Bệnh viện Đa khoa Gia Đình triển khai xét nghiệm Covid-19

KHÁNH LINH 15/09/2020 10:57

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) vừa được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime-PCR, góp phần san sẻ áp lực trong việc triển khai mở rộng xét nghiệm Covid-19 ở cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Family.

Sau quá trình thẩm định, Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã xác nhận Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Family) có đủ năng lực về cơ sở vật chất, an toàn sinh học, nhân sự, trang thiết bị, quy trình cách ly đạt tiêu chuẩn để triển khai xét nghiệm chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2.

Trước đó, nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của Labo (hệ thống vật liệu, thiết bị...) và đảm bảo độ chính xác cho các xét nghiệm, bệnh viện đã trang bị thêm 2 máy xét nghiệm Realtime-PCR MIC HRM 4 kênh 48 giếng xuất xứ Úc, máy lọc nước siêu sạch của hãng Thermo Scientific (Mỹ), tủ cấy an toàn sinh học cấp 2 nhập khẩu từ Hàn Quốc… cùng một số máy móc, thiết bị cao cấp khác.

Cùng quy trình đạt chuẩn an toàn, ngày 8.9 vừa qua, Bộ Y tế chính thức cấp phép Family thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime-PCR tại Khoa Xét nghiệm. Dự kiến, công suất xét nghiệm mỗi ngày khoảng 500 mẫu bệnh phẩm, kết quả sẽ được gửi tới bệnh nhân tại bệnh viện hoặc qua điện thoại, email, zalo…

Việc Family triển khai xét nghiệm sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm Covid -19 trên diện rộng tại thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam
Việc Family triển khai xét nghiệm Covid-19 góp phần đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trên diện rộng tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Với thời gian trả kết quả xét nghiệm rút xuống còn 4 - 6 giờ đồng hồ, việc Family triển khai xét nghiệm đã góp phần đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng tại TP.Đà Nẵng, nhất là trong bối cảnh vi rút SARS-CoV-2 có nhiều biến đổi và khả năng tái dịch vẫn còn cao.

Đến thời điểm hiện tại, Family là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân tại TP.Đà Nẵng đủ năng lực xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Đặc biệt, từ ngày 13.9, khi thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại Family, người bệnh sẽ được áp dụng đồng chi trả bảo hiểm đến 20% nếu thuộc các đối tượng như: người bệnh có sốt hoặc viêm đường hô hấp cấp tính, không lý giải được bằng các nguyên nhân khác; người bệnh có những triệu chứng liên quan hô hấp và có tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ có dịch bệnh Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng, hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng… Nếu thuộc các nhóm đối tượng trên, bệnh nhân sẽ được đồng chi trả phí xét nghiệm lên đến 147 nghìn đồng.

Hiện tại, Family vẫn tiếp tục duy trì các khu vực dành cho đối tượng nghi nhiễm (chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2) và khu vực dành cho đối tượng an toàn (đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2), theo đúng quy định của Ban phòng chống dịch thành phố.

Kết quả xét nghiệm sẽ có sau 4-6 giờ đồng hồ
Kết quả xét nghiệm sẽ có sau 4 - 6 giờ đồng hồ.

Ngoài ra, tất cả khách hàng khi đăng ký xét nghiệm Covid-19 đều được thực hiện khám sàng lọc để đánh giá nguy cơ. Trong trường hợp người bệnh có yếu tố dịch tễ, hoặc triệu chứng hô hấp, bệnh viện sẽ cách ly tạm tại khu cách ly riêng biệt trong suốt thời gian chờ kết quả. Mọi bệnh nhân có kết quả dương tính sẽ được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng để được xét nghiệm khẳng định.

Theo nhận định của Bộ Y tế, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Trong thời gian tới, nguy cơ dịch Covid-19 vẫn thường trực và tiếp tục có các ca mắc bệnh mới trong cộng đồng. Do đó, người dân sẽ phải tiếp tục chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh; tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Việc các bệnh viện tư nhân, trong đó có Family được cấp phép xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime-PCR sẽ góp phần san sẻ áp lực cho các cơ sở công lập trong việc triển khai mở rộng xét nghiệm ra cộng đồng hiện nay và thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Gia Đình triển khai xét nghiệm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO