Bệnh viện Gia Đình: Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị ruột thừa viêm khổng lồ do sỏi phân

KHÁNH LINH 18/01/2020 22:27

(QNO) - Các bác sĩ Bệnh viện Gia Đình (TP.Đà Nẵng) vừa phẫu thuật thành công cho một bé gái 12 tuổi bị viêm ruột thừa với kích thước “khổng lồ”.

Bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh sau khi được giải phẫu kịp thời
Bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh sau khi được giải phẫu kịp thời. Ảnh: K.L

Ngày 23.12.2019, một bé gái 12 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải, sốt cao liên tục, kèm theo chán ăn, buồn nôn. Các bác sĩ cấp cứu nhanh chóng thực hiện khám, làm xét nghiệm. Kết quả siêu âm cho thấy ruột thừa kích thước rất lớn, nghi ngờ u nhầy ruột thừa - một bệnh lý có thể ác tính hiếm gặp.

Bằng kinh nghiệm của mình, bác sĩ Đoàn Phước Hiệp - kíp trưởng tua trực đã chỉ định chụp bụng cắt lớp vi tính 128 lát và hội chẩn liên chuyên khoa với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức. Kết quả ghi nhận ruột thừa kích thước rất lớn, lên tới 21mm, bệnh nhân được chỉ định tiến hành phẫu thuật nội soi.

Sau thời gian 45 phút, ruột thừa viêm với sỏi phân rất lớn được lấy ra ngoài. Qua một ngày phẫu thuật, bệnh nhi nhanh chóng hồi phục, có thể ăn cháo, đi lại bình thường và xuất viện sau đó 3 ngày. Ngày 17.1 bệnh nhi tái khám và được xác định hoàn toàn hồi phục để tiếp tục đến trường.

Phẫu thuật cắt ruột thừa là một trong những phẫu thuật phổ biến nhất trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Một số nguyên nhân có thể kể đến như: sỏi phân, tăng sản nang bạch huyết, dị vật hay ký sinh trùng. Trong đó sỏi phân và tắc nghẽn nang bạch huyết được cho là nguyên nhân thường gặp nhất ở trẻ em - lên tới 30% và ở người lớn là 14%.

Khi ruột thừa thủng sẽ làm lan tràn mủ trong ổ phúc mạc và gây viêm phúc mạc toàn thể hoặc áp xe. Có sỏi phân làm tăng nguy cơ thủng hay vỡ mủ ruột thừa lên gấp đôi. Trẻ em bị viêm ruột thừa cấp thường dễ tiến triển sang hoại tử ruột thừa, thủng ruột thừa và viêm phúc mạc hơn người lớn. Cắt ruột thừa được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị ruột thừa viêm cấp tỷ lệ chữa khỏi sau phẫu thuật là gần 100%, ngoài ra phẫu thuật nội soi còn giúp chẩn đoán bệnh lý ác tính, bệnh lý đại tràng.

Theo bác sĩ Đoàn Phước Hiệp, bệnh lý ruột thừa viêm do sỏi phân không hiếm gặp, tuy nhiên ruột thừa với kích thước khổng lồ trên 20mm rất ít gặp và khó chẩn đoán do dễ nhầm lẫn với u nhầy ruột thừa. Vì vậy, mọi trường hợp đau bụng đặc biệt là đau vùng hố chậu bên phải cần được đưa tới khám tại cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và loại trừ bệnh lý ruột thừa viêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Gia Đình: Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị ruột thừa viêm khổng lồ do sỏi phân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO