Ăn Tết... Tây

CHÍ BẢO 28/12/2018 05:29

Tết là dịp để sum họp gia đình, là dịp để “đoàn viên”, để ăn chơi, và tết là để... nghỉ tết. Và nghỉ tết nhiều hay ít, lâu hay mau chưa chắc quan trọng bằng việc nghỉ tết với ai và cảm xúc của bản thân như thế nào. Nghỉ tết Dương lịch hay tết Âm lịch, chỉ cần lòng mình “tết” và lòng mọi người “tết”, không khí sẽ... tự nhiên “tết”. Tết thì tất nhiên có nhiều thứ để làm, nhưng có vẻ như Tết Dương lịch có nhiều thứ cần và phải làm hơn. Bởi nghỉ thì nghỉ thật đấy, nhưng vẫn phải nghĩ và phải làm bao nhiêu là thứ để chuẩn bị cho tết ta - Tết Âm lịch.

Các món ăn mừng Tết Dương lịch. Ảnh: P.C.BẢO
Các món ăn mừng Tết Dương lịch. Ảnh: P.C.BẢO

Như năm nay, với 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch, là có khá nhiều thứ để làm. Trước hết là mua sắm tết - cho tết Tây và cho cả tết Ta nữa nhé. Quần áo mới thì ai cũng thích, bánh mứt, hạt dưa cho ngày tết thì nhà nào cũng cần. Mà, mua đồ dùng cho Tết Âm lịch vào dịp Tết Dương lịch có vẻ như... hợp lý nhất, bởi dường như không mấy ai thích cái cảnh chen chúc hay thậm chí là phải tranh giành hàng hóa vào những ngày cận tết, trừ chuyện bất đắc dĩ phải như thế. Còn nếu không muốn đi mua sắm thì “nào, cùng xách balo lên và đi”. Đi du lịch vào dịp Tết Dương lịch cũng không phải là ý tồi. Phải đi ra ngoài một chút, ngắm nhìn bầu trời, hít thở không khí tết một chút, để còn lấy động lực “chiến đấu” với đống công việc ngập đầu do ngày tết ta gần kề nữa chứ.

Nhưng với tôi, cái phần mà thích nhất trong mấy ngày nghỉ Tết Dương lịch không phải là vậy. Tôi cũng thích đi mua sắm chứ, nhưng lần này là “sắm” mấy món đặc sản thuộc loại của ngon vật hiếm rồi sau đó là xách balo lên và... đi về quê. Bởi, tết - bất kể tết Ta hay tết Tây, là để sum họp gia đình, là để “đoàn viên”. Mà về quê vào mấy ngày Tết Dương lịch cũng thú vị lắm, tiết trời se lạnh, ngồi bên cái bếp lửa hồng của nội, thấy ấm từ trong ra ngoài mặc dù lúc đó chả nhận được cái... bì lì xì nào. Hay lúc thơ thẩn dạo trong vườn của ngoại, chợt thấy vài chậu hoa ngoại trồng để cho mấy đứa cháu mỗi đứa một chậu bưng về chưng tết, tự nhiên thấy mấy cái mầm non mới nhú bên trong chậu thiệt đẹp, không biết đẹp là nhờ ngoại đã “chăm” cả tấm lòng của mình vào, hay là đẹp vì cây chưa thành hình, hoa chưa thành nụ. Bởi, bông hoa chưa nở là bông hoa đẹp nhất, cái tết chưa đến là cái tết đáng mong chờ nhất.

Tôi mong chờ Tết Âm lịch, mong chờ một tuổi mới thật rực rỡ, nhưng không vì thế mà quên mất cái Tết Dương lịch đang đến rất gần. Nếu ví tết âm lịch là một cánh cửa chính, mở ra để đón năm mới, thì Tết Dương lịch là bản lề cho cánh cửa đó. Hãy chuẩn bị thật kỹ càng, hãy đợi chờ và ngóng trông ở Tết Dương lịch, để rồi mở cánh cửa Tết Âm lịch, mỗi người lại thấy ấm áp, “sum vầy”...

CHÍ BẢO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ăn Tết... Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO