Đoạn đường ẩn chứa tai nạn giao thông

LÊ KIM DŨNG 13/09/2019 11:59

Trên tuyến ĐT603 B, khu vực giáp ranh giữa TP.Đà Nẵng và phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, nhiều công trình xây dựng dọc ven biển mọc lên, công nhân lao động (CNLĐ) ngày càng đông. Gần đây trên địa bàn phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng đến tình hình giao thông khiến dư luận không khỏi lo âu.

Chợ lấn vỉa hè rồi tràn xuống lòng đường! Ảnh: L.K.D
Chợ lấn vỉa hè rồi tràn xuống lòng đường! Ảnh: L.K.D

Hầu hết CNLĐ ở các tỉnh phía bắc vào xây dựng nhiều công trình lâu dài nên nhu cầu ăn nghỉ là điều cấp thiết. Thế nên nhà trọ, nhà nghỉ mọc lên. Chợ búa cũng theo chân nhóm họp. Chợ tự phát Viêm Đông ra đời! Chợ từ trên vỉa hè… quá tải lấn dần xuống lòng đường. Xe khách du lịch 4 đến 16, 45 chỗ từ Đà Nẵng vào Hội An nườm nượp qua đây chỉ còn lưu thông trên một làn đường bởi làn đường phía trong bị chợ chiếm giữ! Tan tầm, CNLĐ đi xe máy thì dựng xe dưới lòng đường thêm số xe chở hàng lưu động áo quần, đồ dùng bằng nhựa, inox… dàn hàng dọc chiếm chỗ. Tai nạn giao thông lác đác đã xảy ra. Chính quyền địa phương cũng có ra quân lập lại trật tự vỉa hè nhưng chỉ theo thời vụ lễ lạt rồi đâu cũng vào đấy. Căng thì chợ rút vào; lơ thì chợ bung ra!

CNLĐ chạy mô tô, gắn máy chở ba, bốn là chuyện thường ngày. Nguy hiểm hơn, do cổng vào công trình nằm khá xa đoạn cắt ngang con lươn nên CNLĐ tranh thủ chạy… ngược chiều, ngắn được một đoạn, bất chấp xe từ phía Hội An chạy ra hướng Đà Nẵng. Khi tan ca, nhìn số CNLĐ chạy ngược chiều sang đường mới thấy sợ… Hầu hết người điều khiển lẫn người ngồi sau xe đều không đội mũ bảo hiểm (MBH) mà phổ biến là đội mũ bảo hộ lao động (BHLĐ). Ai cũng biết mũ BHLĐ chỉ dùng trong khi lao động nhằm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn lao động nhưng khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội MBH. Nhưng CNLĐ ở đây phớt lờ! Có vài xe máy, mô tô kéo theo sau “rơ - móc” chở gần chục CNLĐ. Có người đầu trần, có người đội mũ BHLĐ, hiếm thấy ai đội MBH khi tham gia giao thông! Một công nhân trẻ, cười, hồn nhiên: “Mũ mô cũng mũ thôi. Đi có đoạn ngắn chất ba, chất bốn cho tiết kiệm xăng mà!”. Theo ông Trần Ngọc Tiến, Phó đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an thị xã Điện Bàn, đơn vị đã xử lý nhiều trường hợp xe máy chở quá số người quy định, xe máy kéo rơ - móc chở người… nhưng vẫn chưa thuyên giảm được tình hình.

Thiết nghĩ để ngăn ngừa TNGT tại đây chính quyền địa phương nên phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường khâu tuần tra kiểm soát tuyến; dời chợ nơi khác. Ông Phan Văn Huyến - Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa hết bà con vào khu chợ dân sinh sắp hoàn thành. Riêng tình hình giao thông đoạn đường này đúng là khá phức tạp. Thẩm quyền của phường có hạn. Tôi cũng từng phản ánh với thị xã, với tỉnh nên có giải pháp lập lại trật tự ATGT tại đây”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoạn đường ẩn chứa tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO