Hiểm họa sử dụng điện thoại khi đang sạc pin

THANH VY 24/06/2020 09:23

(QNO) - Từ đầu năm 2019 đến nay, theo thống kê sơ bộ, cả nước có hơn chục vụ cháy nổ điện thoại gây thương vong về người khi sử dụng điện thoại trong lúc đang sạc pin. Mặc dù hiểm họa đã được báo trước, nhưng nhiều bản trẻ vẫn tỏ ra khá bàng quan, thậm chí phớt lờ trước những khuyến cáo từ cơ quan chức năng.

Dù biết hiểm họa, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn bất chấp cảnh báo, vô tư vừa sử dụng điện thoại vừa cắm sạc pin. Ảnh: THANH VY
Dù biết hiểm họa nhưng nhiều bạn trẻ vẫn bất chấp, vô tư sử dụng điện thoại trong lúc sạc pin. Ảnh: THANH VY

Ngày nay, điện thoại di động, máy tính bảng được xem là vật dụng không thể thiếu đối với người dân, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho an toàn nhất, hoặc biết nhưng vẫn bất chấp. Thói quen vừa sạc vừa dùng là một ví dụ. Trên thực tế, đây là một thói quen xấu tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong cho người sử dụng khi chẳng may điện thoại phát nổ.

Theo con số thống kê từ cơ quan chức năng, từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước ghi nhận hơn chục vụ cháy nổ điện thoại gây thương vong về người. Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen trên. Đó là chưa kể, việc sử dụng bộ sạc hay nguồn pin không tương thích với dòng điện thoại đang dùng, hoặc sử dụng đúng pin và bộ sạc nhưng chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn do mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng... Vì thế, nguy cơ gây ra hiểm họa rất cao.

Mới đây nhất, vào sáng sớm 15.6.2020, tại Hòa Bình, người thân phát hiện anh Q.V.A. (SN 1993) tử vong tại phòng khách của gia đình, trên tai còn đeo tai nghe, chiếc điện thoại bị nổ dính vào vùng ngực của nạn nhân. Cơ quan chức năng sau đó xác định nguyên nhân khiến anh A. tử vong là do vừa cắm sạc pin vừa sử dụng điện thoại. Trước đó, ngày 3.10.2019, tại xã Liêng S'rônh (huyện Đam Rông, Lâm Đồng) một vụ nổ điện thoại khác cũng xảy ra khiến nạn nhân tử vong. Nguyên nhân được xác định là nạn nhân vừa sử dụng điện thoại vừa cắm sạc.

Hiểm họa đã thấy rõ, nhưng tại nhiều nơi, các bạn trẻ vẫn tỏ ra khá bàng quan trước thông tin cảnh báo. Tại Quảng Nam, qua khảo sát, chúng tôi ghi nhận rất nhiều bạn trẻ "hồn nhiên" sử dụng điện thoại khi đang sạc pin. Bạn Đ.N.M.T. (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết, do bản thân rất thích xem phim, nên mỗi lần điện thoại hết pin vẫn thường xuyên cắm điện thoại để vừa sạc vừa xem phim. "Mình lướt facebook thấy có mấy vụ tai nạn tử vong do vừa dùng vừa sạc. Nhưng mình bị nghiện phim, có lúc đang xem đến đoạn gay cấn thì điện thoại báo hiệu hết pin, vì thế không còn cách nào khác là phải vừa sạc vừa xem" - T. chia sẻ.

Còn với N.N.Q.A. (xã Tam Nghĩa, Núi Thành), do đặc thù công việc bán hàng online trên facebook nên thời lượng sử dụng điện thoại khá nhiều. Để công việc không bị gián đoạn, khiến mất khách hàng, A. chấp nhận nguy hiểm vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại. "Dù biết như thế là nguy hiểm, nhưng vì công việc nên đành phải chấp nhận thôi" - A. nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiểm họa sử dụng điện thoại khi đang sạc pin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO