Làm sao để thu hút khán giả?

AN DÂN 14/09/2018 03:03

Hội thi sân khấu kịch ngắn, kịch vui không chuyên toàn quốc năm 2018 về công tác bảo vệ môi trường do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) vừa tổ chức tại Quảng Nam với sự tham gia của 25 tỉnh, thành trong cả nước.

Giải đua xe đạp quốc tế Cúp Tôn Hoa Sen 2018 ngang qua TP.Tam Kỳ được nhiều người xem và cổ vũ. Ảnh: A.DÂN
Giải đua xe đạp quốc tế Cúp Tôn Hoa Sen 2018 ngang qua TP.Tam Kỳ được nhiều người xem và cổ vũ. Ảnh: A.DÂN

Mục đích, yêu cầu của hội thi là nâng cao ý thức của người dân trước tác hại của ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng nếp sống văn minh công cộng, phát hiện và biểu dương những tài năng cho loại hình nghệ thuật quần chúng, góp phần thiết thực vào việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Diễn ra trong 5 ngày nhưng lượng khán giả đến với hội thi chỉ đủ đếm trên đầu ngón tay. Quanh đi quẩn lại chỉ thấy giám khảo, diễn viên và đội nhà vỗ tay cho nhau. Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III do Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh tổ chức trong tháng 8 vừa qua với nhiều hoạt động văn hóa phong phú, hấp dẫn như liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc trưng các dân tộc… nhưng đâu có bao nhiêu người dân Quảng Nam biết được sự kiện này. Một nghệ sĩ nhiếp ảnh tiếc hùi hụi: “Chương trình đặc sắc như vậy, mà anh em văn nghệ sĩ không biết nên không tác nghiệp được. Rất mong lần sau, những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao diễn ra trên địa bàn tỉnh, các ngành chức năng nên thông tin rộng rãi.

Ngược lại, giải Bóng chuyền nữ VTV9 Cúp Bình Điền tổ chức vào tháng 3 vừa rồi thu hút rất đông khán giả. Hay giải Đua xe đạp quốc tế VTV Cup Hoa Sen năm 2017, 2018 ở chặng 8 tại Quảng Nam, người dân không ngại nắng, đứng chật hai bên đường để cổ vũ cho các vận động viên. Còn ở giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam tổ chức hàng năm, không những thu hút các vận động viên và khán giả từ nhiều địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia tranh tài, mà còn thu hút sự quan tâm theo dõi của khán giả trên đường đua và trực tiếp trên sóng truyền hình tỉnh. Những lần tổ chức hội chợ, lượng khách đến hội chợ mua hàng thì ít, nhưng đến hội chợ để xem mặt các ca sĩ thì nhiều. Một khán giả trẻ cho biết: “Chỉ ở hội chợ mới được tận mắt nhìn các ca sĩ thần tượng, tận tai mình nghe các ca sĩ hát”.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau để thu hút lượng khán giả, do đời sống kinh tế phát triển, nhu cầu, đối tượng khán giả ngày nay đã thay đổi, do sở thích của mỗi người, hoặc thích không khí náo nhiệt… Nhưng nhìn các sự kiện tổ chức thành công cho thấy công tác quảng cáo, truyền thông là vô cùng quan trọng. Vì vậy, để thu hút khán giả đến với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác tổ chức, nghiên cứu thị trường, tăng cường các hoạt động truyền thông, cũng như địa điểm tổ chức. Nếu không thu hút được khán giả đến với sự kiện, điều đó đồng nghĩa với việc tổ chức sự kiện… thất bại!

AN DÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm sao để thu hút khán giả?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO