Lính

PHI KHANH 18/01/2019 06:38

Bây giờ, có quá nhiều người lạm dụng từ “lính”. Một giám đốc, một trưởng phòng, hoặc thầu xây dựng, thậm chí anh bán cá ở chợ đều vô tư gọi những người cấp dưới của mình là “lính”. Có ông cán bộ về hưu, trong cuộc nhậu đã dùng tay chỉ trỏ một người đàn ông ngồi ở bàn bên bảo rằng: “Thằng đó, ngày xưa hắn là lính của tui”. Rồi ông ta gọi, người đàn ông nọ đến chào sếp. Ông ta tự nhận mình là lính, có phải làm vậy để nâng cao vị thế của sếp để chứng tỏ lòng trung thành? Vấn đề ở đây, không phải tự xưng mình là lính để tỏ lòng trung thành mà là ông ta đã lạm dụng từ ngữ, vô tình làm cho mình trở nên đáng thương trong mắt người khác, nhất là với những người không bao giờ chịu làm lính của ai.

Những người ấy, họ cho rằng, chẳng qua cấp trên là người có chức vụ cao hơn mà thôi. “Lính” là một thành viên phục vụ trong thành phần của lực lượng vũ trang, chớ chẳng phải tôi tớ của ai cả, chẳng phải cứ cấp dưới thì đều là lính. Về chuyện này, có lần anh bạn tôi tuyên bố, cho dù sau này thành đạt hay sa cơ thất thế, anh không bao giờ tự nhận mình là lính người khác; cũng không bao giờ gọi người khác là lính của mình, vì anh biết tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác. Tôi nghĩ, một người sếp tốt, sẽ không bao giờ gọi cấp dưới của mình là “lính”. Hơn ai hết, anh ta phải hiểu rằng, sếp chẳng qua là người đứng đầu trong việc điều hành một cơ quan/tổ chức, hoặc đứng đầu một phòng/ban, thậm chí là một chủ một sạp rau, sạp cá... nào đó mà thôi!

Ngôn ngữ cũng như thời trang, có sự biến hóa để phù hợp với thời đại nhưng đừng lạm dụng thái quá. Đối với những người đứng đầu một tổ chức, đơn vị, càng nên thể hiện sự khiêm tốn trong cách xưng hô với cấp dưới, để nhận lại sự kính trọng. Khi giới thiệu với ai đó về nhân viên của mình, thay vì nói “ Đây là lính tôi”, thì có thể nói “Cậu ấy/cô ấy là nhân viên phòng tổ chức/nghiệp vụ cơ quan tôi”. Thể hiện sự tôn trọng cấp dưới, là sẽ nhận lại sự kính trọng từ người khác. Thói quen nào cũng có thể thay đổi, xưng gọi cũng thế, nếu bạn ý thức rằng, thói quen ấy làm người khác khó chịu thì hãy thay đổi ngay từ ngày hôm nay.

PHI KHANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO