Giữ vững niềm tin chủ quyền

THÀNH CÔNG 31/10/2019 11:23

Quảng Nam được đánh giá là địa phương tiên phong trong việc thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới với nhiều cách làm hay, mô hình mới, góp phần giữ vững niềm tin về chủ quyền biên giới, biển đảo.

Công tác tuần tra, bảo vệ của lực lượng biên phòng được duy trì thường xuyên, góp phần thực hiện Chỉ thị 01 đạt hiệu quả.
Công tác tuần tra, bảo vệ của lực lượng biên phòng được duy trì thường xuyên, góp phần thực hiện Chỉ thị 01 đạt hiệu quả.
Vị thế trọng điểm

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn, Quảng Nam có vị thế trọng điểm về kinh tế của khu vực miền Trung, đồng thời có những điều kiện đặc thù về biên giới, biển đảo. Toàn tỉnh có bờ biển dài 125km, có 2 xã đảo, đi qua 3 huyện, 1 thị xã, 2 thành phố. Tuyến biên giới đất liền dài hơn 157km đi qua 2 huyện với dân cư sinh sống chủ yếu là người Cơ Tu, Giẻ Triêng với hơn 5.500 hộ dân. Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội tăng trưởng khá, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng an ninh được giữ vững. Các địa phương đã chú trọng công tác đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân.

Thượng tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết, thời gian qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 01 đã tổ chức nhiều hoạt động tập hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể ở địa phương trong xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Các cấp, ngành đã tuyên truyền sâu rộng nội dung của chỉ thị đến mọi tầng lớp, trong đó chú trọng vào đội ngũ già làng, trưởng thôn, người có uy tín, cán bộ, giáo viên, học sinh… “Sau khi Chỉ thị 01 được Chính phủ ban hành, Quảng Nam là một trong những địa phương đầu tiên trên toàn quốc xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức phát động điểm tại 4 thôn trên toàn tỉnh. Từ các điểm này, các địa phương tổ chức phát động nhân rộng trên toàn địa bàn các huyện, thị xã, thành phố biên giới, biển đảo. Qua đó, đã thành lập 37 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới với 733 thành viên, 171 tổ tự quản an ninh trật tự, 84 tổ đoàn kết tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Qua công tác phát động đăng ký tham gia phong trào kết hợp với tuyên truyền vận động, phổ biến giáo dục pháp luật, đã huy động được sự tham gia của đông đảo quần chúng, chưa có trường hợp nào vi phạm cam kết trong tham gia thực hiện phong trào. Đã có hơn 500 nguồn tin giá trị liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới” - Thượng tá Hoàng Văn Mẫn thông tin.

Củng cố hoạt động

Theo ông Arất Blúi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, được sự quan tâm của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 01 cấp tỉnh, địa phương nhanh chóng thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo cấp huyện, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. “Đối với địa bàn Tây Giang, là nơi có đường biên giới với nước bạn Lào, chúng tôi tập trung xây dựng các tổ tự quản  đường biên, mốc giới quốc gia và tổ tự quản về an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm, nhất là các xã vùng biên, nơi giáp ranh với các cụm bản nước bạn Lào. Trong công tác triển khai, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, triển khai thực hiện Chỉ thị 01 để bà con nắm và tích cực tham gia. Đồng thời, phối hợp với hội đồng giáo dục phổ biến pháp luật của huyện đưa nội dung này vào trường học, giúp giáo viên, học sinh là đồng bào thiểu số tiếp cận, nắm rõ” - ông Blúi thông tin. Đề cập đến một số khó khăn, bất cập hiện nay như việc kiện toàn ban chỉ đạo, hiệu quả hoạt động của một số tổ tự quản trong điều kiện khó khăn đặc thù ở vùng biên giới, ông Arất Blúi cũng đề nghị các đồn biên phòng làm đơn vị thường trực, chủ trì trong việc thực hiện Chỉ thị 01 ở biên giới, đồng thời tỉnh nên tạo điều kiện tổ chức hội thi giữa các mô hình tổ tự quản nhằm kích thích phong trào phát triển, tạo sức lan tỏa, đồng thời nhân rộng những cách làm hay.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn đánh giá cao những nỗ lực của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 01 toàn tỉnh nói chung, các địa phương, đơn vị nói riêng. Thời gian qua, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả, giúp Quảng Nam trở thành địa phương tiên phong, được Trung ương đánh giá cao trong việc thực hiện Chỉ thị 01. Sự phối hợp của các cấp, ngành đã giúp Chỉ thị 01 đi vào cuộc sống, trong đó hiệu quả lớn nhất là tạo ra và củng cố nhận thức vững chắc của nhân dân về chủ quyền biên giới, biển đảo, kịp thời đề ra các giải pháp trong tình hình mới. Thời gian tới, ban chỉ đạo cần rà soát kế hoạch, hoàn thiện, tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm để nhìn nhận, đánh giá, rút ra những bài học kinh nghiệm cũng như tìm hướng khắc phục tồn tại, thiếu sót, đồng thời xây dựng hội thi giữa các tổ tự quản như đề xuất của UBND huyện Tây Giang. Các địa phương cần quan tâm, chú trọng, bổ sung nhân sự ban chỉ đạo, ưu tiên kinh phí hoạt động, có kế hoạch hoàn thiện để tránh chồng chéo, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần giữ vững ổn định an ninh biên giới, biển đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ vững niềm tin chủ quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO