Áp dụng ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính: Khó hoàn thành mục tiêu

VĂN HÀO |

Có 5 địa phương, đơn vị đang xây dựng, 3 địa phương chưa ban hành kế hoạch nên khó hoàn thành mục tiêu 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện công bố Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 trong năm 2016, như chỉ đạo của UBND tỉnh.

Điện Bàn triển khai đến cơ sở

Xây dựng và áp dụng HTQLCL là hoạt động nhằm góp phần hiện đại nền hành chính nhà nước, cải thiện hơn nữa mối quan hệ giữa cán bộ quản lý với tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tại thị xã Điện Bàn, 12 phòng, ban chuyên môn đã triển khai áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001 từ năm 2014, góp phần chuẩn hóa quy trình làm việc, kiểm soát chặt chẽ rủi ro trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính.

Bà Nguyễn Thị Xuân Trang - chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND thị xã Điện Bàn, phụ trách “một cửa điện tử” chia sẻ, nhờ áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001 nên việc kiểm soát và truy xuất hồ sơ, tài liệu nhanh hơn, có bước chuyển căn bản trong việc đơn giản hóa và minh bạch hóa mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước với tổ chức, công dân. “Chúng tôi tiếp cận, giải quyết TTHC theo từng bước các quy trình, hướng dẫn, tạo nên môi trường làm việc văn minh, nghiêm túc, không có hiện tượng sách nhiễu, tiêu cực. Qua đó hỗ trợ hiệu quả cho cơ chế “một cửa”, đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính” - bà Trang nói.

Áp dụng HTQLCL trong cơ quan hành chính nhà nước sẽ hạn chế được những rủi ro trong công việc.  TRONG ẢNH: Bộ phận một cửa ở Văn phòng HĐND - UBND thị xã Điện Bàn. Ảnh: VĂN HÀO
Áp dụng HTQLCL trong cơ quan hành chính nhà nước sẽ hạn chế được những rủi ro trong công việc. TRONG ẢNH: Bộ phận một cửa ở Văn phòng HĐND - UBND thị xã Điện Bàn. Ảnh: VĂN HÀO

Trên cơ sở áp dụng có hiệu quả HTQLCL ISO 9001 ở các phòng, ban, năm 2015 UBND thị xã Điện Bàn triển khai thực hiện thí điểm mô hình tại các phường Vĩnh Điện, Điện Dương và xã Điện Quang. Theo đó, UBND thị xã đã cấp cho mỗi địa phương 20 triệu đồng để hợp đồng với các đơn vị tư vấn thực hiện. Mặc dù còn gặp những khó khăn nhất định vì đây là công cụ quản lý mới, nhiều thuật ngữ trong tiêu chuẩn trừu tượng, khó hiểu dẫn đến việc tiếp cận còn lúng túng, nhưng hiệu quả bước đầu cũng đã thấy rõ; những vướng mắc đang được từng bước tháo gỡ.

UBND thị xã Điện Bàn xác định việc xây dựng và áp dụng HTQLCL là nhiệm vụ chính trị góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính ở địa phương. Đồng thời lấy hiệu của của công tác này làm một trong những tiêu chí xét thi đua, khen thưởng hàng năm cho các cá nhân, tập thể. Ông Nguyễn Đức Phong - phụ trách “một cửa” và cải cách hành chính Văn phòng HĐND - UBND thị xã Điện Bàn cho biết, để giám sát chặt chẽ việc áp dụng thực hiện, tránh trường hợp “làm ra để đó”, ngoài việc kiểm tra định kỳ của Ban chỉ đạo ISO thị xã, giữa các cơ quan, đơn vị còn đánh giá, kiểm tra chéo lẫn nhau.

Thiếu kinh phí và nguồn nhân lực

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chi cục phó Chi cục Quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng Sở Khoa học - công nghệ, thành viên Ban chỉ đạo ISO tỉnh cho biết, hiện còn 3 địa phương chưa có kế hoạch triển khai HTQLCL, gồm Phú Ninh, Thăng Bình và Nam Trà My. Theo ông Dũng, nguyên nhân chậm trễ chủ yếu là thiếu sự quyết tâm. “Trong khi Bắc Trà My là huyện miền núi nhưng đã triển khai áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001 từ năm 2008, hay Đông Giang cũng đang vận dụng hiệu quả mô hình này, thì một số địa phương đồng bằng vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức. UBND tỉnh đề ra mục tiêu, 100% đơn vị lập kế hoạch, chọn nhà tư vấn để xây dựng, mở rộng HTQLCL và quyết định công bố phù hợp trước ngày 31.12.2016. Tuy nhiên đây là nhiệm vụ bất khả thi, vì một số địa phương đến bây giờ còn chưa xây dựng kế hoạch” - ông Dũng nói.

Tính đến nay, 32/40 cơ quan hành chính được cấp giấy chứng nhận hoặc công bố phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001. Trong đó, 22 đơn vị đã thực hiện công bố cho 100% TTHC; 7 đơn vị đã được chứng nhận nhưng không duy trì được hiệu lực HTQLCL; 3 đơn vị đang mở rộng HTQLCL.

Tìm hiểu tại huyện Thăng Bình, chúng tôi được biết, từ khoảng 7 - 8 năm trước địa phương này cũng đã triển khai áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001. Tuy nhiên, theo một số cán bộ địa phương, thời điểm đó do đơn vị tư vấn xây dựng và áp dụng theo bộ tiêu chí của doanh nghiệp nên không phù hợp, chỉ triển khai được một thời gian ngắn thì “đứt gánh”. Còn tại Phú Ninh, ông Trần Quốc Danh - Chánh Văn phòng UBND huyện cho biết, địa phương đang thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo ISO và hợp đồng với đơn vị tư vấn, phấn đấu cuối năm nay đưa vào áp dụng HTQLCT theo tiêu chuẩn ISO 9001. Ông Nguyễn Phi Thạnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo ISO huyện, nói nguyên nhân chậm trễ xuất phát từ kinh phí và nguồn lực con người. “Không phải chúng tôi không quyết tâm nhưng do quá trình thực hiện gặp những khó khăn nhất định. Sau hội nghị triển khai nghị quyết của Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác CCHC vào tháng 5 vừa qua, địa phương xác định áp dụng ISO là một trong những mục tiêu thực hiện trong năm nay. Công tác xúc tiến triển khai đang diễn ra khẩn trương” - ông Thạnh nói.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, một trong những tồn đọng hiện nay là nhận thức của cán bộ các đơn vị về chất lượng và quản lý chất lượng theo yêu cầu tiêu chuẩn còn hạn chế. Thứ nữa là kinh phí cho hoạt động tư vấn còn thấp, bố trí chưa đúng mức; một số cơ quan hành chính lập kế hoạch kinh phí cho việc mở rộng, duy trì HTQLCL nhưng không được phân bổ. Để đảm bảo việc thực hiện, tránh hình thức, UBND tỉnh giao Ban chỉ đạo ISO tỉnh (Sở Khoa học - công nghệ là cơ quan thường trực) thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc để có báo cáo định kỳ. “Nếu khắc phục được những tồn tại, áp dụng HTQLCL sẽ thống nhất các bước đi, hạn chế sai sót trong công việc. Lãnh đạo các đơn vị sẽ kiểm soát phần việc của từng cá nhân, bộ phận, phòng ban một cách chặt chẽ. Kịp thời tìm ra giải pháp thích hợp để khắc phục, phòng ngừa những nguyên nhân gây nên sự không phù hợp trong hệ thống quản lý” - ông Dũng nói.

VĂN HÀO