Cải cách hành chính ở Duy Xuyên: Sự hậu thuẫn của công nghệ

HOÀNG LIÊN |

Công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Duy Xuyên đã và đang được thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhằm hướng tới mục tiêu mẫu hóa và đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, tạo sự hài lòng trong nhân dân.

Duy Xuyên đang hướng tới thực hiện một nền cải cách hành chính gắn với văn hóa công sở và quy chế dân chủ. Ảnh: PHI THÀNH
Duy Xuyên đang hướng tới thực hiện một nền cải cách hành chính gắn với văn hóa công sở và quy chế dân chủ. Ảnh: PHI THÀNH

“Một cửa điện tử”

Được triển khai từ đầu năm 2013, phần mềm “một cửa điện tử” trong tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính về đất đai của Phòng Tài nguyên và môi trường huyện bước đầu đem lại hiệu quả. Nếu trước đây các bước làm hồ sơ, thủ tục đều thực hiện trên giấy và phải trải qua nhiều công đoạn, tốn kém thời gian và công sức, thì nay các khâu được thực hiện trên máy vi tính qua phần mềm “một cửa điện tử” liên thông từ huyện đến xã. Ông Nguyễn Thế Hởi - Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Duy Xuyên cho biết: “Bắt đầu từ năm 2013, việc giải quyết hồ sơ thủ tục, đơn thư ở lĩnh vực đất đai từ xã đến huyện đã có sự “hậu thuẫn” của phần mềm. Nhờ các quy trình được quản lý, theo dõi chặt, hồ sơ được công khai hóa nên không còn chậm trễ, giảm sự phiền hà cho nhân dân”. Ông Hởi cho hay, công dân sau khi hoàn tất hồ sơ, thủ tục tại bộ phận một cửa cấp xã sẽ được cấp phiếu hẹn, trên đó có mã hồ sơ. Từ mã hồ sơ này, người dân có quyền truy cập phần mềm được tích hợp trên cổng thông tin điện tử huyện (http://duyxuyen.gov.vn) để tra cứu tình trạng hồ sơ (được xử lý tới đâu, ai xử lý, thời hạn hoàn thành…). Công dân cũng có thể tra cứu bằng tin nhắn SMS với cú pháp “DIHOC DX MAHOSO” gửi 8085 hoặc trực tiếp gọi điện đến số: 0510.3776121 để yêu cầu được giải đáp thông tin. Cũng qua phần mềm này, lãnh đạo phòng ban chuyên môn thuộc ngành tài nguyên và môi trường, lãnh đạo huyện thuận lợi hơn trong quản lý, điều hành, thực hiện các thao tác chức năng, ký duyệt… qua các chuyên mục phân quyền đã được cài đặt.

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Trưởng phòng Nội vụ huyện Duy Xuyên nói: “Phần mềm giải quyết hồ sơ đất đai đã đáp ứng chủ trương thực hiện “một cửa liên thông” của huyện. Ngoài lĩnh vực đất đai, Duy Xuyên còn triển khai mô hình này trên lĩnh vực giải quyết chính sách cho người có công. Người dân có nhu cầu liên hệ xử lý hồ sơ ở 2 lĩnh vực này không phải trực tiếp đến giao dịch tại bộ phận Tiếp nhận và hoàn trả kết quả của huyện mà thông qua cán bộ chuyên môn cấp xã chuyển hồ sơ điện tử liên thông lên huyện và ngược lại”. Năm 2013, bộ phận “một cửa” của huyện tiếp nhận 5.657 hồ sơ, hoàn trả kết quả 5.058 hồ sơ đúng hạn ở nhiều lĩnh vực. Cấp xã tiếp nhận 65.002 hồ sơ, trong đó có 58.340 hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng hạn. Ông Sỹ chia sẻ: “Các địa phương như thị trấn Nam Phước, Duy Nghĩa, Duy Phước, Duy Phú... là những đơn vị có sự tiến bộ rõ rệt trong CCHC. Chúng tôi đã và đang nỗ lực thực hiện mẫu hóa và đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục trên cơ sở đảm bảo tính pháp luật”.

Đầu tư cơ sở vật chất

Để công tác CCHC đi vào chiều sâu, việc đầu tư cơ sở vật chất, máy móc thiết bị phục vụ cho bộ phận “một cửa” và “một cửa liên thông” được huyện Duy Xuyên chú trọng. Trong điều kiện khó khăn, huyện đã dành riêng 2 phòng rộng rãi biệt lập, gần cổng ra vào để làm nơi tiếp và đầu tư nguồn ngân sách huyện mua sắm trang thiết bị phục vụ tại bộ phận Tiếp nhận và hoàn trả kết quả của UBND huyện. Đối với cấp xã, ngoài hỗ trợ mỗi địa phương 30 triệu đồng để đầu tư trang thiết bị, máy móc, bàn ghế, năm 2013, huyện đã đầu tư nhà cửa, phòng làm việc cho 2 xã Duy Phú, Duy Thành (mỗi cơ sở 300 triệu đồng) và trong năm 2014 sẽ tiếp tục đầu tư cho các xã Duy Châu và Duy Tân. Đến nay, Duy Xuyên có 9/12 phòng, ban cấp huyện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC có sự chuyển biến. Ngoài đầu tư cho cổng thông tin điện tử huyện, việc triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, phần mềm quản lý đất đai và đang thực hiện phần mềm cải cách ruộng đất... là minh chứng cho những nỗ lực của địa phương trong CCHC.

Hiện nay, cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” trong tiếp nhận, trả kết quả cho tổ chức, công dân được thực hiện tại 7/12 cơ quan chuyên môn và 14/14 xã, thị trấn của huyện Duy Xuyên. “Huyện vẫn duy trì song song 2 loại hình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, tức loại hình công dân tự kê khai và loại hình dịch vụ hành chính. Duy Xuyên đã mẫu hóa 33 loại hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện niêm yết mẫu hồ sơ, mức thu hợp lý, công dân tự kê khai trên cơ sở phiếu hướng dẫn và sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn. Còn với loại hình dịch vụ, bà con chỉ cần đưa giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hay các giấy tờ liên quan, cán bộ chuyên trách sẽ thay họ thực hiện, họ chỉ việc ký tên” - ông Sỹ cho biết. Cũng theo ông Sỹ, huyện quán triệt rất nghiêm việc khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn đối với các xã. Nếu phát hiện trễ hẹn, chúng tôi sẽ nhắc nhở, còn nếu để xảy ra trễ hẹn nhiều lần, cán bộ chuyên môn phải chịu trách nhiệm; đồng thời người đứng đầu là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã phải trực tiếp xin lỗi công dân...

Thời gian tới, theo tinh thần dự án Chính phủ điện tử, huyện sẽ xây dựng văn phòng “một cửa” cấp huyện đảm bảo đủ điều kiện tiếp công dân. Mục tiêu của huyện là tạo sự tin cậy, hài lòng cho công dân, bởi bên cạnh nỗ lực mẫu hóa và đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục,  điều mà Duy Xuyên hướng tới là thực hiện một nền CCHC gắn liền với văn hóa công sở và quy chế dân chủ.

HOÀNG LIÊN