Cải cách hành chính ở Tam Kỳ

HOÀNG BIN |

Hỗ trợ tư vấn pháp lý và thủ tục hành chính cho người dân ở cơ sở, hay đến tận nhà dân, phục vụ người cao tuổi có nhu cầu được cấp đổi Chứng minh nhân dân (CMND) là những việc làm thiết thực đang được ngành chức năng TP.Tam Kỳ thực hiện.

Cụ Nguyễn Thị Cận (102 tuổi, ở khối phố 1, phường Trường Xuân) là một trong những trường hợp vừa được Công an TP.Tam Kỳ đến tận nhà để hỗ trợ làm thủ tục cấp phát CMND. Tuổi cao, sức yếu, lại không có CMND nên khi có việc gì cần giải quyết, cụ phải ủy quyền cho người thân làm thay. Song, không phải việc gì cũng có thể ủy quyền do nhiều quyền lợi cần thủ tục giấy tờ theo quy định pháp luật, vì vậy cụ Cận chịu nhiều thiệt thòi. Bà Nguyễn Thị Xảo (con gái cụ Cận) cho biết: “Nhờ có cán bộ đến tận nhà làm CMND nên mẹ tôi đã đủ điều kiện để được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hưởng chế độ trợ cấp cho người cao tuổi. Gia đình tôi thấy công an làm việc với dân rất nhiệt tình, chu đáo, đúng là phục vụ nhân dân. Gia đình tôi rất mừng”.

Với chủ trương cải cách hành chính hướng về cơ sở, hiện nay TP.Tam Kỳ còn duy trì hoạt động tư vấn thủ tục hành chính lưu động ở các thôn, khối phố định kỳ mỗi tháng 2 lần vào thứ Bảy. Tại các buổi tư vấn, cán bộ các cơ quan chuyên môn đã giải đáp cụ thể, cặn kẽ các thủ tục trên nhiều lĩnh vực, tập trung vào thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hộ tịch, hộ khẩu, cấp CMND, chứng thực hợp đồng giao dịch, cấp giấy phép xây dựng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ chính sách đối với người có công...  Ông Nguyễn Quốc Sử - Trưởng phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ chia sẻ thêm: “Trước đây, chúng tôi chủ yếu tổ chức tư vấn thủ tục hành chính tại xã phường nhưng số lượng người dân tham dự không nhiều, hiệu quả tuyên truyền chưa cao, do đó từ năm 2018 chúng tôi chuyển xuống địa bàn các thôn, khối phố thì người dân đi rất đông, đặc biệt là người cao tuổi, không có điều kiện để đi xa. Nhờ đó, hiệu quả tư vấn mang lại rất cao. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ phấn đấu duy trì mô hình này mỗi tuần một lần”.

Tính đến nay, mô hình cấp phát CMND tận nhà và bệnh viện đã giải quyết cho hơn 150 trường hợp người già yếu, neo đơn, đau ốm có nhu cầu, còn hoạt động tư vấn thủ tục hành chính đã hỗ trợ hiệu quả cho hơn 1.000 lượt công dân. Những việc làm thiết thực này đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

HOÀNG BIN