Chấm dứt hợp đồng đối với nhiều cán bộ ở Hội An: Ghi nhận nhiều trăn trở

LÊ HIỀN 07/01/2020 13:42

Tới đây, sau đợt thi tuyển công chức, các phòng ban của TP.Hội An sẽ phải chấm dứt hợp đồng đối với nhiều cán bộ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý đời sống của người lao động mà còn dự báo rất nhiều khó khăn, áp lực trong giải quyết công việc của địa phương.

Trong các diễn đàn đối thoại do TP.Hội An tổ chức, nhiều ý kiến phản ánh, dự báo về những khó khăn khi cán bộ hợp đồng nghỉ việc.
Trong các diễn đàn đối thoại do TP.Hội An tổ chức, nhiều ý kiến phản ánh, dự báo về những khó khăn khi cán bộ hợp đồng nghỉ việc.

Ảnh hưởng tâm lý, đời sống…

Mặc dù chưa có thông báo chính thức nhưng hơn một năm nay, nhiều nhân viên hợp đồng tại các phòng ban đơn vị hành chính của TP.Hội An đã nghe nhiều thông tin sẽ bị thôi việc theo chủ trương về tinh giản biên chế, sắp xếp lại cán bộ công chức trong các cơ quan đơn vị nhà nước.

Trước thông tin này, phần lớn cán bộ hợp đồng đều lo âu, vì sẽ gặp nhiều khó khăn khi tìm việc làm mới, nhất là khi hầu hết trường hợp đều đã lớn tuổi, chuyên môn đào tạo gần như chỉ phù hợp với các công việc trong cơ quan nhà nước, khó được các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tuyển dụng. Mối trăn trở lớn nhất của các cán bộ hợp đồng là đời sống gia đình sẽ bị xáo trộn, nguồn thu nhập từ lao động chính sẽ không còn được duy trì sau khi thôi việc, đặc biệt là đối với những gia đình có hai vợ chồng đều làm hợp đồng trong các phòng ban.

Anh Bùi Phước Minh nguyên là chiến sĩ bộ đội Trường Sa, sau khi xuất ngũ, học đại học, đến nay anh đã tròn 22 năm làm nhân viên hợp đồng ở Phòng Kinh tế TP.Hội An, phụ trách lĩnh vực chăn nuôi thú y. Bao năm lăn lộn, cống hiến, bây giờ ở tuổi 52, sắp đến sẽ bị tạm ngưng hợp đồng, anh Minh trăn trở, buồn lo. Anh nói: “Từ khi nghe tin chuẩn bị nghỉ việc đến nay tôi đã sút 7 ký. Nhiều đêm không ngủ được. Mình đã hơn 20 năm cống hiến gắn bó rồi, chừ nói nghỉ là nghỉ. Một cái kết buồn. Vợ con mình kỳ vọng bao nhiêu, giờ không biết nói thế nào, gia đình đang yên ổn bấy lâu, giờ nghỉ việc, không có lương nữa là một sự xáo trộn lớn. Con cái đang độ tuổi ăn học, giờ mình lớn tuổi rồi, rất khó tìm một công việc phù hợp”.

Các phòng ban sẽ áp lực công việc

Theo thống kê của Phòng Nội vụ TP.Hội An, hiện nay thành phố có 112 hợp đồng đang làm việc tại 12 phòng ban, trong đó phần lớn đều được đào tạo bài bản, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt công việc được giao. Đội ngũ này là lực lượng năng động, giải quyết lượng lớn công việc chuyên môn cho các cơ quan đơn vị, nhất là đối với Hội An, do tính chất đặc thù, lượng công việc nhiều hơn các địa phương khác. Trong khi tới đây thi tuyển công chức chỉ có 35 chỉ tiêu biên chế. Ông Huỳnh Kim Sinh - Trưởng phòng Nội vụ TP.Hội An cho biết: “Nếu nghỉ thì các cán bộ trong diện này hết sức khó khăn. Giờ lớn tuổi rồi, đều là trụ cột gia đình, đi ra xin việc khó, trong khi họ còn có gia đình, con cái đang ở tuổi học hành”.

Theo dự báo của nhiều lãnh đạo các phòng ban ở Hội An, lượng cán bộ nghỉ việc đợt này tương đối lớn, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và việc quản lý, điều hành của các đơn vị. Đó là chưa kể hiện nay, một số cán bộ hợp đồng có trình độ năng lực công tác tốt, được các phòng ban mong muốn dự nguồn, quy hoạch, phát triển thành đội ngũ kế cận. Khi phải tạm ngưng hợp đồng, các phòng ban sẽ gặp khó khăn vì có nhiều lĩnh vực thiếu cán bộ phụ trách, thực hiện công việc chuyên môn và đặc biệt thiếu nguồn nhân sự dự nguồn. Lãnh đạo phòng sẽ rất khó đảm đương khi vừa thực hiện công tác quản lý, vừa phải thực hiện công việc chuyên môn, giải quyết khối lượng lớn công việc khi cùng lúc cho các nhân viên hợp đồng nghỉ việc.

Ông Huỳnh Kim Sinh chia sẻ thêm: “Các phòng ban nêu ra nhiều khó khăn, nhất là áp lực công việc. Bởi Hội An không phải như các huyện khác, lượng công việc ở Hội An nhiều lắm, vì là thành phố di sản, rồi có khu dự trữ sinh quyển thế giới. Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu cũng rất nhiều, với số lượng cán bộ, nhân viên hợp đồng như hiện nay vẫn tải không hết công việc, huống chi đến lúc nhân viên hợp đồng nghỉ việc hết. Các phòng ban đều dự báo sẽ tăng áp lực từ công việc. Điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động điều hành của từng đơn vị cũng như nhiệm vụ chung của thành phố”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chấm dứt hợp đồng đối với nhiều cán bộ ở Hội An: Ghi nhận nhiều trăn trở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO