Chờ thực tế trả lời

NHẬT PHONG |

Kể từ khi khởi động (từ tháng 9.2017), thông qua nhiều tọa đàm, lấy ý kiến, tập huấn, cuộc khảo sát 1.100 doanh nghiệp (đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam) đã dần đi đến kết thúc. TS.Nguyễn Văn Hùng - Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng (đơn vị tư vấn) cho hay cơ quan này đang xử lý số liệu, thông tin điều tra, xây dựng, hoàn thiện báo cáo tổng kết, tính điểm số, xếp hạng, trình UBND Quảng Nam phê duyệt và sẽ chính thức công bố kết quả đánh giá DDCI 2018 trong quý I.2019.

Cơ quan tư vấn này cho hay đã đưa ra những câu hỏi lấy ý kiến doanh nghiệp mang tính xác thực, dễ trả lời, sát thực tế, phản ánh đúng thực trạng về điều hành của cơ quan quản lý và chính quyền địa phương. Chính quyền kỳ vọng thông qua bộ chỉ số DDCI, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, công chức sẽ tự soi mình… trước “quyền giám sát, cho điểm” của doanh nghiệp sẽ hướng đến cải cách nền hành chính, tạo sự năng động trong điều hành kinh tế mạnh mẽ và sâu rộng hơn. Những băn khoăn, tính xác thực và liệu 1.100 doanh nghiệp được khảo sát có đại diện được cho cả cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam hay không, như nhiều sở, ban, ngành, địa phương lo lắng chắc cũng sẽ có lời giải đáp khi bộ chỉ số này được công bố vào đầu năm 2019. DDCI 2018 mới chỉ là sự khởi đầu trong một diễn trình đánh giá năng lực cơ quan công quyền dài hơi, thường xuyên, những lỗ hổng trong phương pháp điều tra hay đánh giá sẽ được nhận diện, thay đổi. Không phải toàn bộ doanh nghiệp sẽ được khảo sát, nhưng lượng doanh nghiệp điều tra ấy vẫn đủ tiếng nói đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam. DDCI - 2018 được kỳ vọng hiện thực hóa các cam kết cải thiện môi trường đầu tư, tạo dựng lòng tin cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, điều này cũng chỉ là ước muốn của chính quyền. Còn thông qua bộ chỉ số này để cơ quan quản lý, chính quyền địa phương nhận diện điểm mạnh, yếu, đưa ra những giải pháp phù hợp để cải thiện hay không vẫn là chuyện phải đợi thời gian và thực tế trả lời. Có lẽ, công luận chờ đợi không phải là chuyện đơn thuần chấm điểm, xếp hạng, chỉ ra những yếu kém về chất lượng hiệu quả điều hành kinh tế; mà quan trọng hơn là “hậu công bố” DDCI có thực sự tạo ra động lực thúc đẩy cải cách bằng những sáng kiến, những giải pháp cụ thể hữu ích và hiệu quả hơn hay không.

Có thể hiểu, khía cạnh tích cực nhất của DDCI là tạo sự chuyển biến từ người lãnh đạo cao nhất đến từng công chức thấp nhất, đồng lòng phục vụ, dựng niềm tin cho người dân, doanh nghiệp thay vì những con số chỉ tiêu mơ hồ và khô cứng. Nhưng đó là điều không dễ. Bởi những cam kết của chính quyền trước cộng đồng doanh nghiệp hay người dân hoặc một chủ trương đúng, một chính sách hợp lý sẽ rất cần đến những con người thừa hành công vụ có đủ năng lực. Ban hành một nghị quyết, văn bản hay kế hoạch hành động rất dễ, nhưng để hiện thực hóa cho cộng đồng doanh nghiệp hay người dân cảm nhận được rõ ràng, xác lập được niềm tin… vẫn là bước đi còn gian nan hơn.

NHẬT PHONG