Công tác Cải cách hành chính ngành bảo hiểm xã hội: Rút ngắn thời gian

Đ.ĐẠO - D.LỆ |

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Nam “ghi điểm” với người dân khi không để xảy ra những phiền hà, rắc rối cho người dân đến giao dịch. Có được thành quả này là nhờ công tác cải cách hành chính được thực hiện một cách nghiêm túc.

Người dân được hưởng lợi khi thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ liên quan BHXH được rút ngắn, đơn giản hóa. Ảnh: Đ.ĐẠO
Người dân được hưởng lợi khi thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ liên quan BHXH được rút ngắn, đơn giản hóa. Ảnh: Đ.ĐẠO

Ông Nguyễn Thành - Phó Trưởng phòng Tổ chức - hành chính BHXH tỉnh thông tin, trong quá trình giải quyết hồ sơ cho đối tượng, những thủ tục nào có thể làm nhanh và cần làm nhanh, BHXH từ tỉnh đến các huyện, thành phố đều linh động giải quyết. Như những trường hợp đối tượng cấp cứu hoặc đang đau nặng do bệnh tật, nhưng thẻ bảo hiểm y tế bị mất hoặc không đúng với chứng minh nhân dân, bộ phận cấp sổ, thẻ của BHXH sẽ cấp ngay tại chỗ cho đối tượng chỉ sau vài tiếng đồng hồ, không phải chờ đợi từ 5 - 7 ngày theo quy định. Hoặc như Luật BHXH quy định thời gian giải quyết hồ sơ hưu trí là 30 ngày, nhưng BHXH tỉnh rút ngắn thời gian làm việc xuống chỉ còn 20 ngày, tạo thuận lợi cho đối tượng và các cơ quan, doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ cho người lao động.

Triển khai quy trình ISO chuẩn

Đầu năm 2014, tại BHXH 18 huyện, thành phố trong toàn tỉnh bắt đầu triển khai thực hiện mọi thủ tục hành chính theo quy trình ISO 9001:2008 TCVN mà BHXH tỉnh đã xây dựng, và được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Giấy chứng nhận từ đầu năm 2013. Đồng thời BHXH các huyện phải tự xây dựng quy trình ISO tùy theo tình hình thực tế ở địa phương, được gọi là quy trình nội bộ. Tính đến hết tháng 7.2014, BHXH 18 huyện, thành phố đều công bố quy trình ISO của địa phương, đưa vào phần mềm thủ tục hành chính để sử dụng. Ông Châu Quang Thu - Trưởng phòng Tiếp nhận & quản lý hồ sơ (BHXH tỉnh) cho biết: “Khi triển khai theo quy trình ISO chuẩn, mọi thủ tục hồ sơ của đối tượng đều được giải quyết theo đúng quy trình. Đối tượng chỉ việc đến bộ phận một cửa ở các huyện để nộp hồ sơ, theo giấy hẹn và đến ngày nhận hồ sơ, không tốn công đi tới đi lui nhiều lần. Triển khai theo quy trình sẽ có được nhiều thuận lợi như việc yêu cầu thủ tục thêm không có, tất cả thủ tục đều có mẫu chuẩn, thuận lợi cho cả đối tượng và cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ”.

Ngoài ra, từ tháng 8.2014, trên website của BHXH tỉnh có thêm mục tra cứu thông tin quá trình đóng BHXH. Trước đây, mỗi đối tượng được BHXH gửi một mẫu C13 có những thông tin về quá trình đóng BHXH, nhưng việc này vừa tốn kém vừa mang lại hiệu quả không cao. Vì vậy, mục tra cứu được xây dựng là một bước cải tiến của ngành BHXH, nhằm giúp đối tượng không cần đến cơ quan BHXH, chỉ cần ở nhà vào mạng cũng có thể tra cứu được những thông tin cần thiết của bản thân. Ở mục này, đối tượng chỉ cần nhập số sổ BHXH của bản thân thì sẽ xuất hiện mọi thông tin liên quan đến quá trình đóng BHXH của từng cá nhân.

Phó Giám đốc BHXH Núi Thành - ông Ngô Quang Bình cho biết: “Khi thành lập Bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả hồ sơ, áp dụng quy trình tiêu chuẩn ISO 9001:2008 TCVN, từ tháng 2.2014 đến nay, công tác cải cách hành chính của đơn vị đã có những nét chuyển biến rõ rệt trong giải quyết hồ sơ. Nhất là trong việc cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người dân”. Cũng theo ông Ngô Quang Bình, với các trường hợp đau ốm đột xuất, trường hợp trẻ em cần gấp thẻ bảo hiểm y tế, việc cấp, đổi được thực hiện chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ. Ông Đặng Văn Hạnh (phụ huynh của em Đặng Văn Hân (SN 1998, học sinh Trường THPT Núi Thành) nói: “Con tôi bị mất thẻ bảo hiểm y tế, trong khi phải nằm viện trị bệnh nên xin cấp lại thẻ mới. Cứ ngỡ việc này mất nhiều ngày, kể cả khi nghe cán bộ tiếp nhận hồ sơ bảo tôi 30 phút sau sẽ có thẻ tôi cũng ngờ ngợ. Đến khi quay lại, quả thật con tôi đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế mới”. Ông Trần Văn Lý (thôn Trà Tây, xã Tam Mỹ Đông, Núi Thành) cũng chia sẻ: “Bây giờ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thật nhanh gọn. Mới đây, đến bộ phận “một cửa” của BHXH huyện, tôi được cán bộ hướng dẫn vài thủ tục và chừng khoảng một tiếng đồng hồ sau đã nhận được thẻ bảo hiểm y tế mới cho con”.

Ông Ngô Quang Bình cho hay, việc cải cách hành chính đang mang lại niềm tin của nhân dân đối với ngành BHXH. “Núi Thành là một địa bàn trọng điểm với quy mô dân số đông, hồ sơ liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… phát sinh nhiều. Tuy nhiên, nhờ tinh thần trách nhiệm của cán bộ, sự phối hợp tốt ở các bộ phận liên quan giữa BHXH tỉnh và huyện nên không có trường hợp khiếu kiện, khiếu nại nào liên quan đến việc giải quyết hồ sơ” - ông Bình cho biết. Ngoài ra, cùng với việc tinh giản các thủ tục không cần thiết, thực hiện đúng quy trình và giảm thời gian giải quyết, BHXH Núi Thành còn thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho các đối tượng thông qua hợp đồng dịch vụ với ngành bưu điện nhằm chi trả chính xác, nhanh chóng.

Đ.ĐẠO - D.LỆ