Điểm sáng Tam Kỳ

XUÂN PHÚ |

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP.Tam Kỳ đang được coi là điểm sáng với việc các cấp chính quyền từ thành phố đến xã, phường tập trung đẩy mạnh mục tiêu nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Ông Nguyễn Đức Nghi (ở phường An Sơn) nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng hẹn.Ảnh: X.PHÚ
Ông Nguyễn Đức Nghi (ở phường An Sơn) nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng hẹn.Ảnh: X.PHÚ

Rút ngắn thời gian

Đúng hẹn, ông Nguyễn Đức Nghi (ở phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) TP.Tam Kỳ để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi nhận hồ sơ và trao đổi với anh cán bộ trẻ tại Bộ phận TN&TKQ, chúng tôi nhận thấy người đàn ông ngoài 60 tuổi này rất hài lòng. Cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới và các giấy tờ liên quan, ông Nghi nói: “Đất đai của tôi trước đây đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vừa  rồi tôi hiến một ít đất để mở rộng đường Ông Ích Khiêm nên phải làm lại giấy chứng nhận mới. Cán bộ làm việc ở đây nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo cho tôi làm các thủ tục. Hôm nay, đúng ngày trong giấy hẹn, tôi đến nhận. Nói chung, thủ tục nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần khiến tôi rất hài lòng”. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều người lớn tuổi đến giao dịch đều được cán bộ của Bộ phận TN&TKQ thành phố hướng dẫn tận tình, thậm chí còn ra bàn viết chỉ cách kê khai vào hồ sơ, giấy tờ một cách khá cặn kẽ.

Ông Lê Tấn Vĩnh - Trưởng phòng Nội vụ TP.Tam Kỳ thông tin, thời gian qua, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa được thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ngoài lĩnh vực đất đai như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng; chuyển đổi, chuyển mục đích, tách thửa, thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa tại Bộ phận TN&TKQ thành phố còn có lĩnh vực cấp phép xây dựng, lao động - thương binh xã hội, hộ tịch. Đặc biệt, đến nay thành phố thí điểm thực hiện cơ chế một cửa liên thông ở lĩnh vực đăng ký kinh doanh, bước đầu đem lại hiệu quả cao. “Trước đây, theo quy định thì giấy phép kinh doanh được làm trong vòng 7 ngày vì phải qua nhiều công đoạn như xác nhận tại xã, phường, sang cơ quan thuế thực hiện nghĩa vụ mới đến bộ phận một cửa của thành phố. Hiện nay, thực hiện một cửa liên thông rút ngắn xuống chỉ còn 4-5 ngày khi các tổ chức, công dân chỉ nộp và nhận kết quả duy nhất tại Bộ phận TN&TKQ thành phố” - ông Vĩnh cho biết.

Một cửa liên thông là cơ chế giải quyết công việc của công dân, tổ chức của cơ quan hành chính Nhà nước thông qua một đầu mối duy nhất là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ). Khi có nhu cầu giải quyết công việc, công dân, tổ chức chỉ cần liên hệ với “một cửa” duy nhất là Bộ phận TN&TKQ thành phố. Mọi nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, quan hệ phối hợp thẩm tra, giải quyết hồ sơ, trả kết quả hồ sơ cho công dân, tổ chức do cán bộ, công chức thực hiện. Hiện tại, Bộ phận TN&TKQ TP.Tam Kỳ đang thực hiện một cửa  liên thông đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh với thời gian 4 - 5 ngày, rút ngắn thời gian so với quy định từ 2 - 3 ngày.

Hiện tại tất cả 13 xã, phường trên địa bàn TP.Tam Kỳ đều triển khai  thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, đảm bảo niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính. Hầu hết xã, phường đã xây dựng nhà làm việc của bộ phận TN&TKQ theo đúng tiêu chuẩn quy định, thậm chí 2 phường An Phú và Tân Thạnh còn gắn máy điều hòa để phục vụ người dân khi đến giao dịch. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Lúa - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ  tại hội nghị sơ kết công tác CCHC giai đoạn 2012-2013 và phương hướng nhiệm vụ đến năm 2015, nhìn chung, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã đạt được nhiều kết quả, đảm bảo đúng quy định; hạn chế việc đi lại nhiều lần của tổ chức và công dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc.

Đẩy mạnh cải cách

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo UBND TP.Tam Kỳ cũng thừa nhận CCHC thời gian qua còn nhiều tồn tại, hạn chế như công tác chỉ đạo, điều hành của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được quan tâm đúng mức; việc xây dựng chương trình kế  hoạch CCHC còn chậm; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, liên tục. Cạnh đó, việc triển khai cơ chế một cửa vẫn còn lúng túng, công việc giải quyết thuộc thẩm quyền quy định còn ít, số lượng hồ sơ trễ hẹn còn nhiều, nhất là trên lĩnh vực đất đai và xây dựng. Dù rất quan tâm đến cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhưng đến nay nhân sự của Bộ phận TN&TKQ thành phố mới chỉ có 4 người, chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Theo một cán bộ phụ trách lĩnh vực đất đai tại đây, trung bình mỗi ngày anh nhận gần 20 hồ sơ, tính ra mỗi năm hơn 4,5 nghìn hồ sơ trong khi vừa phải kiểm tra, đối chiếu, chuyển hồ sơ đến các phòng, ban chuyên môn rồi sau đó xử lý, giải quyết trả kết quả cho công dân. Do đó, dù làm thêm buổi sáng thứ Bảy nhằm phục vụ những cán bộ, công nhân viên chức không có điều kiện đi làm hồ sơ vào các ngày trong tuần nhưng công việc vẫn bù đầu.

Để đẩy mạnh CCHC, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, ông Lê Tấn Vĩnh cho biết, kế hoạch sắp tới của thành phố là bổ sung thêm nhân sự cho Bộ phận TN&TKQ thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt, sau thành công của việc thí điểm một cửa liên thông lĩnh vực đăng ký kinh doanh, thành phố sẽ tổ chức thực hiện thêm một cửa liên thông từ thành phố đến tất cả 13 xã, phường trên 2 lĩnh vực nữa là đất đai và xây dựng. Theo đó, sẽ đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc như triển khai phần mềm một cửa điện tử, màn hình cảm ứng, máy dò mã vạch, giúp công dân hay tổ chức kiểm tra tình trạng hồ sơ của mình đang giải quyết ở mức độ nào, hiện do phòng, ban chuyên môn nào thụ lý. Ngoài ra, nâng cấp trang thông  tin điện tử của UBND thành phố, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản liên quan để người dân truy cập, nắm bắt thông tin, nâng dịch vụ hành chính công trực tuyến lên mức độ 2 vào năm 2014.

XUÂN PHÚ