Đột phá trong cải cách hành chính

THÀNH TÀI 29/05/2020 09:18

Từ năm 2015 đến nay, phường Hòa Hương đã có những đột phá trong cải cách hành chính, được nhân dân và thành phố đánh giá cao, nhiều năm liền nằm ở tốp đầu TP.Tam Kỳ.

Bộ phận một cửa phường Hòa Hương. Ảnh: THÀNH TÀI
Bộ phận một cửa phường Hòa Hương. Ảnh: THÀNH TÀI

Với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, hơn 5 năm qua, phường Hòa Hương tập trung triển khai mô hình “3 trong 1” để giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi, cấp lại bản chính giấy khai sinh cho công dân. Quy trình đã rút ngắn thời gian giải quyết từ 26 ngày xuống còn 5 ngày. Hơn nữa, thay vì công dân phải đi 6 lần tới 3 cơ quan như trước, nay chỉ đi 2 lần và tới một nơi duy nhất để giải quyết là Bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ.

Phường cũng triển khai thực hiện khai tử và xóa khẩu “2 trong 1”, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục cấp giấy khai tử và xóa đăng ký thường trú cho người qua đời. Việc triển khai quy trình này góp phần giảm thời gian, chi phí và công sức của người dân; đồng thời giúp công an phường quản lý tốt hơn tình hình nhân khẩu trên địa bàn. Địa phương còn thực hiện giao trả hồ sơ tận nhà cho các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội nhằm chia sẻ những khó khăn, hạn chế đi lại của người già, neo đơn, khuyết tật.

Thời gian qua, phường Hòa Hương cũng quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính tại cơ quan, sử dụng có hiệu quả phần mềm Q-office, từng bước hoàn chỉnh phần mềm quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, phần mềm quản lý một cửa đưa vào sử dụng, bước đầu đã phát huy hiệu quả khá tốt.

Việc đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức ngoài việc khảo sát bằng phiếu “Một cửa”, phường Hòa Hương còn sử dụng ứng dụng Zalo để đánh giá cán bộ công chức làm việc ở bộ phận này. Nếu năm 2015 có 92,7% tổ chức, công dân đánh giá hài lòng thì đến năm 2019 tỷ lệ nâng lên 95,8%. Với những đột phá trong cải cách hành chính, từ năm 2015 đến nay, phường Hòa Hương luôn được nhân dân và thành phố đánh giá cao, thể hiện qua bộ chỉ số cải cải cách hành chính nằm ở tốp đầu thành phố nhiều năm liền.

Ông Lê Hồng Tuyến - Chủ tịch UBND phường cho biết, quan trọng nhất của cải cách hành chính là phải xây dựng đội ngũ cán bộ phục vụ tại Bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ có kinh nghiệm chuyên môn, am hiểu chính sách, pháp luật về lĩnh vực công việc mình phụ trách. Cạnh đó, mỗi cá nhân phải thật sự tâm huyết, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc, thái độ phục vụ nhân dân.

“Cải cách hành chính, nhất là thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã mang lại lợi ích thiết thực, nhận được sự đồng tình và ủng hộ của các tổ chức, nhân dân. Thời gian tới phường sẽ tiếp tục quan tâm đẩy mạnh việc này, nhằm giảm bớt thời gian, công sức của cả hai phía khi tiếp nhận và trả hồ sơ” - ông Tuyến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đột phá trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO