Khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp

TRỊNH DŨNG |

Hệ thống ngân hàng Quảng Nam đã hiện thực hóa các nghị quyết của Chính phủ, kế hoạch hành động của chính quyền tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh bằng việc rộng cửa thị trường, bơm vốn hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank Quảng Nam. Ảnh: T.D
Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank Quảng Nam. Ảnh: T.D

Cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Quảng Nam, trừ lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao không có doanh nghiệp vay, các lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ đều có mức tăng trưởng cao (lần lượt là 17.858 tỷ đồng, 9.428 tỷ đồng, 608 tỷ đồng và 1608 tỷ đồng).

Ông Trần Quang Hổ - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Quảng Nam cho hay, thông qua nhiều hình thức cho vay mới lãi suất thấp, giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ các khoản vay cũ, nâng hạn mức tín dụng, chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí lãi vay, từng bước củng cố tài chính, cơ cấu lại tổ chức sản xuất, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở ra nhiều cơ hội đầu tư. Thống kê cho thấy hiện dư nợ từ chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt 4.320 tỷ đồng với hơn 180 doanh nghiệp vay vốn, bao gồm dư nợ cho vay mới chiếm 99,79% và cơ cấu nợ chiếm 0,21%. Không chỉ vậy, sau hơn một năm thực hiện ký kết, trao hợp đồng tài trợ tín dụng cho 10 dự án đã ký kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Nam 2017, các ngân hàng thương mại chủ động bố trí nguồn vốn, góp phần vào việc bảo đảm tiến độ thực hiện dự án của các doanh nghiệp khi đã giải ngân 10.672/17.260 tỷ đồng và dư nợ hiện tại khoảng 651 tỷ đồng.

Lượng vốn đổ ra nền kinh tế khá nhiều là minh chứng cho nỗ lực của hệ thống ngân hàng Quảng Nam trong việc đơn giản thủ tục vay vốn, ưu đãi lãi suất, đưa ra nhiều gói vay và kỳ hạn vay vốn phù hợp với doanh nghiệp. Tuy nhiên, NHNN chi nhánh Quảng Nam dù thừa nhận các ngân hàng thương mại đã tăng cường tính chủ động cho vay thông qua chương trình kết nối, song vẫn còn một số ít doanh nghiệp phản ánh gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay ngân hàng. Lý do là các doanh nghiệp này mong muốn được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp hơn, được bảo lãnh tín dụng của Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa Quảng Nam, trong khi hoạt động bảo lãnh của quỹ hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc về cơ chế. Và cũng không loại trừ cả việc không ít doanh nghiệp không thể đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của các ngân hàng thương mại.

Góp phần cải thiện môi trường đầu tư

Ông Nguyễn Văn Diện – Giám đốc NHNN chi nhánh Quảng Nam cho biết, ngành ngân hàng đã hiện thực hóa khá tốt Nghị quyết 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ và kế hoạch hành động của chính quyền tỉnh về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả thông qua cơ chế một cửa, bảo đảm 100% thủ tục hành chính hoàn thành đúng hạn, ít nhất 95% thủ tục hành chính được hoàn tất nhanh hơn 10% so với thời gian quy định. Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với lãi suất hợp lý; minh bạch và đơn giản thủ tục vay vốn để tăng khả năng tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
NHNN chi nhánh Quảng Nam cho biết các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ngân hàng thông qua việc đơn giản hóa thủ tục, đưa ra nhiều gói sản phẩm, chương trình tín dụng ưu đãi, đa dạng, lãi suất hợp lý để doanh nghiệp lựa chọn. Gia tăng các tiện ích, rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng theo hình thức một cửa về gửi tiền tiết kiệm, quy trình chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, tiền mặt và các dịch vụ phi tài chính khác..., thường xuyên chăm sóc khách hàng để có cơ sở xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh, khiếu nại của khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ...

Không chỉ đơn giản hóa hay rút ngắn quy trình thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, những cải cách của hệ thống ngân hàng Quảng Nam cũng nhằm nâng cao hiệu quả và minh bạch công tác quản lý nhà nước. Cụ thể, các tổ chức tín dụng đã ký kết phối hợp với ngành thuế, hải quan nộp, thu thuế điện tử; thường xuyên đổi mới, cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích như dịch vụ ngân hàng điện tử (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông... thông qua internet banking, SMS banking), dịch vụ thẻ, dịch vụ chuyển tiền.., công khai các thủ tục, mẫu biểu đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng (bao gồm hồ sơ, số lượng, thời gian giải quyết, các yêu cầu, điều kiện, mẫu biểu hồ sơ...). Ông Trần Quang Hổ nói sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, rà soát, sửa đổi, cải tiến, đổi mới cơ chế nghiệp vụ tín dụng, quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng vẫn bảo đảm an toàn vốn vay. “Sẽ đánh giá thực tế về nhu cầu vay vốn đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện các ngân hàng thương mại mở nhiều gói tín dụng ưu đãi, phù hợp với tình hình tài chính và khả năng trả nợ của doanh nghiệp, dành lãi suất ưu đãi 4 - 5%/năm cho những doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt. Nhưng ngoài hỗ trợ từ ngân hàng, doanh nghiệp cũng cần phải tự đổi mới, nâng cao năng lực tài chính, chứng minh tính khả thi của dự án, tạo niềm tin cho ngân hàng trong quá trình thẩm định cho vay” - ông Hổ nói.

TRỊNH DŨNG