Kiện toàn cải cách hành chính

TRỊNH DŨNG |

Cải cách hành chính thông qua sự vận hành của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư đã tạo nhiều thuận lợi giải quyết thủ tục hành chính, nhất là chuyển tư duy, thái độ từ quản lý sang phục vụ người dân và doanh nghiệp đã thực sự rõ nét.

Đoàn cán bộ UBND tỉnh Long An đến tham quan và học tập kinh nghiệm tại trung tâm hành chính công vào tháng 5.2017.Ảnh: T.DŨNG
Đoàn cán bộ UBND tỉnh Long An đến tham quan và học tập kinh nghiệm tại trung tâm hành chính công vào tháng 5.2017.Ảnh: T.DŨNG

Vận hành suôn sẻ

Tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư, 8 giờ sáng hằng ngày, tất cả nhân viên (kể cả biệt phái) đã có mặt tại các quầy, bắt đầu công việc. Người giao dịch lần lượt đến, kẻ nộp hồ sơ, lấy phiếu hẹn, người nhận kết quả. Các nhân viên giao dịch nói hiện lượng người đến giao dịch tại trung tâm ngày càng tăng. Theo thống kê của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư, từ ngày 9.1.2017 đến ngày 14.9.2017, có đến 31.321 hồ sơ trong tổng số 33.967 hồ sơ được tiếp nhận đã giải quyết cho người đến giao dịch.

Theo nhận xét của nhiều người đến giao dịch, trung tâm hoạt động theo mô hình thống nhất một cửa, một đầu mối, cắt giảm 30% thời gian, thủ tục hành chính trên nguyên tắc “công khai - minh bạch - chất lượng - đúng hẹn”, “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại chỗ”... đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính. Hơn 80% số lượng bộ thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành đã dần dần chuyển sang thực hiện tại trung tâm và năng lực cán bộ đủ thẩm quyền xử lý công việc tại trung tâm... đã đánh dấu bước chuyển mới, thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức trong việc thực thi công vụ, thể hiện rõ một nền hành chính phục vụ. Điều quan trọng không phải có bao nhiêu hồ sơ được tiếp nhận mà điều đáng nói là số lượng hồ sơ được giải quyết đúng hạn luôn chiếm hơn 95% (số còn lại trễ hạn đều có lý do chính đáng, không nhận bất cứ phàn nàn nào từ phía người giao dịch). Các hồ sơ đều được hướng dẫn cụ thể, chỉ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ 1 lần trong suốt quá trình thực hiện thủ tục hành chính, không yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ thủ tục ngoài quy định.

Trung tâm hành chính công đã tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức biệt phái tập trung tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính bằng cách trực tiếp luân chuyển hồ sơ đã được tiếp nhận đến các sở, ngành và chịu trách nhiệm nhận kết quả quay trở về trung tâm để giao cho người có hồ sơ giao dịch. Ngoài ra, đã tiến hành lấy phiếu đánh giá, góp ý của tổ chức, cá nhân đến giao dịch và thực hiện thủ tục hành chính tại trung tâm bằng nhiều hình thức khác nhau. Thực hiện nhắn tin SMS tự động để thông báo kết quả giải quyết hồ sơ (trước hạn, đúng hạn, trễ hạn, xin lỗi…). Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư cho hay sự phối hợp (sau nhiều lần cải cách, bổ sung, thay đổi) trong việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết hồ sơ giữa các sở, ban, ngành tại trung tâm đã có chiều hướng thuận lợi, phần nào đáp ứng được kỳ vọng và niềm tin của doanh nghiệp và những người đến giao dịch.

Tiếp tục hành trình cải cách

Dù bước đầu đã đạt được kết quả khả quan nhưng thực tế, sự vận hành của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư vẫn đang vướng mắc về nhiều thứ. Trong đó việc đưa thủ tục hành chính vào giải quyết tại trung tâm hiện vẫn chưa được đầy đủ và đồng bộ. Chính điều này đã gây khó khăn cho tổ chức, công dân đến giao dịch. Hiện các sở, ngành chưa đưa ra quy trình xử lý hồ sơ áp dụng giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều thủ tục hành chính được các sở, ngành đăng ký đưa vào tiếp nhận và giải quyết tại trung tâm nhưng tần suất giao dịch vẫn còn rất ít. Vẫn còn nhiều thủ tục hành chính chưa thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết so với quy định chung. Đó là chưa kể đến việc chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn chậm so với tiến độ, nhiều thủ tục hành chính về doanh nghiệp nhà đầu tư chưa được các sở, ngành chủ động đưa vào thực hiện tại trung tâm hành chính công. Ông Võ Văn Hùng thừa nhận trung tâm chỉ làm đầu mối tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân và một số công việc khác liên quan đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính vẫn thuộc trách nhiệm của các sở, ngành. Mặc dù thực hiện đúng quy chế đã ban hành, nhưng vẫn còn trường hợp hướng dẫn nhiều lần hoặc yêu cầu hồ sơ ngoài quy định (như yêu cầu hồ sơ DTM khi thực hiện thủ tục hành chính quyết định chủ trương đầu tư). Không ít hồ sơ trễ hạn, một số cơ quan không thông báo lại cho người dân và doanh nghiệp biết nên người giao dịch phải tốn thời gian liên hệ. Tỷ lệ hồ sơ được thẩm định, giải quyết tại chỗ còn ít…

Trước yêu cầu của sự đổi mới và kiện toàn năng lực cải cách hành chính thông qua Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã yêu cầu các sở, ban, ngành có trách nhiệm thực hiện phối hợp chặt chẽ với trung tâm trong việc bố trí công chức, viên chức biệt phái. Thường xuyên rà soát thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian, hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục tại trung tâm này. Nghiên cứu lồng ghép các thủ tục liên quan để giảm thời gian giải quyết hồ sơ và chi phí cho doanh nghiệp. Ngoài ra, rà soát, đăng ký các thủ tục hành chính có thể tiếp nhận và giải quyết ngay tại trung tâm. Dự kiến, đến ngày 1.1.2018, việc giải quyết thủ tục hành chính phải thực hiện đủ 4 bước: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư.

TRỊNH DŨNG