Ký kết hợp tác toàn diện về cải cách hành chính

H.LIÊN |

(QNO) - Ngày 13.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh và ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính. Tham dự có bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh - Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT) cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương, lãnh đạo Bưu điện tỉnh.

Ký kết hợp tác chiến lược về cải cách hành chính. Ảnh: H.LIÊN
Ký kết hợp tác chiến lược về cải cách hành chính. Ảnh: H.LIÊN

Theo nội dung ký kết, UBND tỉnh và VN Post sẽ hợp tác cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến qua dịch vụ bưu chính công ích; các dịch vụ tài chính bưu chính, như: chi trả các chế độ lương hưu, bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội, người có công, các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức và người dân… Đồng thời phối hợp xây dựng, triển khai các đề án, dự án phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động điểm phục vụ bưu chính, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh nhấn mạnh, cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhìn chung, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân rất cao, song tỷ lệ sử dụng dịch vụ hành chính công còn chưa cao, phần đông người dân còn thích nộp hồ sơ trực tiếp. Để tiết giảm chi phí đi lại, vận chuyển, thời gian, giúp người dân tiếp cận tốt hơn các dịch vụ, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công bố thông tin, danh mục thủ tục, hồ sơ thủ tục hành chính một cách rõ ràng, dễ hiểu. Đặc biệt là Quảng Nam có 8 huyện miền núi, làm sao để người dân hiểu được, tiếp cận được dịch vụ, đó là nhiệm vụ không chỉ phía ngành bưu điện, mà có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Bưu điện tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng cho Sở LĐ-TB&XH vì chăm lo cho đối tượng hội nghèo. Ảnh: H.LIÊN
Bưu điện tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng để Sở LĐ-TB&XH chăm lo đối tượng người có công. Ảnh: H.LIÊN

Cũng theo Phó Chủ tịch Lê Văn Thanh, để Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh được hoạt động tốt thì việc tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ qua bưu điện cần được thực hiện tốt hơn. Về phía bưu điện, cần nâng chất lượng dịch vụ, tạo sự hài lòng, đồng thuận từ người dân, người sử dụng dịch vụ; không ngừng đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất trang thiết bị, đào tạo nhân lực; nghiên cứu, khảo sát nhu cầu về sử dụng dịch vụ để đưa ra những dịch vụ phù hợp, thiết thực. Phó Chủ tịch Lê Văn Thanh cũng lưu ý, các đơn vị, sở, ban ngành, địa phương cần phải tạo điều kiện thuận lợi cho ngành bưu điện thực hiện tốt việc tiếp nhận, chuyển trả hồ sơ, thủ tục hành chính qua bưu điện. Sở Tư pháp cần rà soát, công bố danh sách danh mục hồ sơ, thủ tục hành chính, niêm yết công khai. Sở TT&TT làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng dịch vụ hành chính công; hỗ trợ kết nối đường truyền, công nghệ thông tin, liên thông từ cấp tỉnh tới huyện, tới xã…

Được biết, Quảng Nam là một trong 40 tỉnh đã công bố, ký kết triển khai thủ tục hành chính theo tinh thần Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ năm 2016 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Dịp này, Bưu điện Quảng Nam đã trao tặng 200 suất quà với tổng trị giá 60 triệu đồng cho các gia đình người có công trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2017).

H.LIÊN