Quảng Nam thăng hạng, tăng điểm PCI: Kết quả của nền hành chính phục vụ

TRỊNH DŨNG 06/05/2020 04:35

Quảng Nam thăng hạng, tăng điểm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2019 là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Tại buổi lễ công bố PCI trực tuyến vào sáng qua (5.5), cơ quan chuyên môn còn ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh ở nhiều địa phương đã được nâng cao đáng kể. 

Tiếp doanh nghiệp định kỳ là hoạt động thiết thực để chính quyền địa phương ghi nhận và kịp thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: T.D
Tiếp doanh nghiệp định kỳ là hoạt động thiết thực để chính quyền địa phương ghi nhận và kịp thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: T.D

Nâng cao chất lượng điều hành kinh tế

PCI 2019 thông qua phản hồi của gần 12.500 doanh nghiệp (khoảng 11.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 1.500 doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại 21 địa phương tại Việt Nam). Ngôi vị số 1 bảng xếp hạng PCI 2019 và năm thứ ba liên tiếp thuộc về Quảng Ninh (73,40 điểm). Đồng Tháp (72,10 điểm), Vĩnh Long (71,30 điểm) và Bắc Ninh (70,79 điểm) chiếm 3 vị thứ tiếp theo.

Điều tra PCI năm 2019 cho thấy xu hướng chất lượng điều hành kinh tế các địa phương không chỉ giữ vững mà ngày càng được cải thiện. Chất lượng điều hành kinh tế đã đạt mức cao trong 15 năm qua. Thể hiện nhiều nhất về mức độ năng động, sáng tạo trong giải quyết vướng mắc, khó khăn, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng của chính quyền cấp tỉnh. Doanh nghiệp gặp khá nhiều thuận lợi trong tiếp cận thông tin, thiết chế pháp lý, gánh nặng chi phí không chính thức giảm đáng kể (cả doanh nghiệp nội địa và FDI), cải cách hành chính hanh thông…

PCI được Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) xây dựng từ năm 2005 để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. PCI là bộ chỉ số bao gồm 10 chỉ số thành phần (chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, môi trường cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự).

Song, không gian cải thiện vẫn còn rất lớn. Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế VCCI cho hay hiện vẫn còn 5 khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp dân doanh gặp phải. Có khoảng 63% doanh nghiệp khó tìm kiếm khách hàng, 35% doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn, 34% doanh nghiệp không dễ tìm kiếm nhân sự thích hợp, 28% doanh nghiệp khó tìm đối tác kinh doanh và 27% doanh nghiệp chao đảo khi thị trường biến động. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn hơn so với các doanh nghiệp lớn.

“Khó khăn của doanh nghiệp chắc chắn sẽ còn nghiêm trọng hơn trong năm 2020 và thời gian tới bởi những tác động tiêu cực do bùng phát dịch bệnh Covid-19. Nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động, thậm chí phá sản. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả từ Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền địa phương” – ông Tuấn nói.

PCI 2019 cũng cho thấy có một lượng đáng kể doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu áp dụng tự động hóa và số hóa để có thể tham gia tốt hơn vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ tác động, làm giảm cơ hội việc làm của các lao động không tay nghề hoặc tay nghề thấp.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho biết, trong 15 năm qua, chỉ số PCI có vai trò quan trọng thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình trong công tác điều hành kinh tế cấp tỉnh, tạo thuận lợi cho sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam. Qua đó thúc đẩy năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế. Hoa Kỳ hỗ trợ PCI song song với một số chương trình có mục tiêu cải thiện sinh kế của người dân Việt Nam trên mọi miền đất nước. “Sự thịnh vượng của Việt Nam chính là sự thịnh vượng của chúng tôi” – Daniel J. Kritenbrink nói.

Sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp

Theo công bố, PCI 2019 của Quảng Nam đạt 69,42 điểm, xếp thứ hạng 6 (tăng 3,57 điểm và thăng hạng 1 bậc). Các chỉ số thành phần nổi trội phải kể đến là gia nhập thị trường (7,20 điểm), tiếp cận đất đai (7,46 điểm), tính minh bạch (7,12 điểm), chi phí thời gian (7,15 điểm), tính năng động (7,32 điểm) và thiết chế pháp lý (7,73 điểm).

Có thể dễ dàng nhìn thấy mọi động lực cải cách đều hướng đến doanh nghiệp, từ đẩy mạnh cải cách hành chính, thường xuyên đối thoại, tận tâm giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các cuộc khảo sát thực tế hay ban hành bộ chỉ số DDCI… đã tạo sự lan tỏa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho hay quyết tâm chính trị, đổi mới tư duy mạnh mẽ từ nền “hành chính quản lý” sang “nền hành chính phục vụ” đã thực sự đi vào đời sống. Thể hiện rõ nét nhất là sự vận hành của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư (năm 2017), các Trung tâm hành chính công Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn (2018) đã phục vụ tốt hơn đối với người dân, doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, chính quyền duy trì thường xuyên các cuộc đối thoại doanh nghiệp bằng nhiều hình thức (tiếp doanh nghiệp hằng tháng, gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp định kỳ hoặc theo từng ngành, lĩnh vực), xây dựng và sớm đưa Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp đi vào hoạt động…  Quảng Nam cũng đã thành lập nhiều tổ công tác do lãnh đạo UBND tỉnh làm tổ trưởng, kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn…

Kết quả này cho thấy kế hoạch đặt ra cho năm 2019 PCI phải đạt từ 67,38 điểm trở lên, luôn nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước đã thành hiện thực.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, PCI 2019 Quảng Nam tăng 1 bậc, giữ vị thứ 6/63 tỉnh thành là thứ hạng cao nhất từ trước đến nay và là một trong số ít địa phương thuộc nhóm điều hành tốt liên tục trong 5 năm liền.

“Sự kiện” này không chỉ minh chứng rõ nét nhất cho sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam mà còn thể hiện sinh động nhất về sự ghi nhận, đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước về năng lực chỉ đạo, chất lượng điều hành kinh tế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương trong nhiều năm qua...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam thăng hạng, tăng điểm PCI: Kết quả của nền hành chính phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO