Sắp xếp một số tổ chức hội quần chúng: Ấn định thời hạn cuối

VINH ANH 23/12/2019 10:15

Sau một lần quá hạn, tại cuộc họp vào tuần qua, lãnh đạo UBND tỉnh đã ra hạn cuối cùng đến ngày 31.12.2019 các Hội Từ thiện, Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Cựu thanh niên xung phong (TNXP), Tù yêu nước phải hoàn thành việc sắp xếp theo đúng chủ trương của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân làm việc với Hội Chữ thập đỏ và Hội Từ thiện. Ảnh: V.A
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân làm việc với Hội Chữ thập đỏ và Hội Từ thiện. Ảnh: V.A

Kiến nghị từ các hội

Ngày 19.12 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cùng lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở LĐ-TB&XH có buổi làm việc với các Hội Từ thiện, CTĐ, Cựu TNXP, Tù yêu nước về công tác sắp xếp các tổ chức hội quần chúng, theo tinh thần Đề án sắp xếp các tổ chức hội quần chúng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2018 - 2021 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 3533/QĐ-UBND. Theo đề án sắp xếp, Hội Từ thiện sáp nhập với Hội CTĐ và Hội Tù yêu nước hợp nhất với Hội Cựu TNXP lấy tên là Hội Tù yêu nước - cựu TNXP.

Được biết, thời gian hoàn thành việc sắp xếp các tổ chức hội quần chúng đề ra theo đề án là chậm nhất đến ngày 30.9.2019, nhưng đến nay việc triển khai các quy trình, thủ tục sắp xếp các tổ chức hội không đảm bảo kế hoạch. Sự chậm trễ này xuất phát từ việc không chủ động trong việc thực hiện của các tổ chức hội với lý do chưa hoàn toàn đồng ý với phương án sắp xếp của UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện Hội Từ thiện tỉnh tiếp tục đề nghị không thực hiện phương án sáp nhập với Hội CTĐ, mà đề xuất được hợp nhất với Hội Bảo trợ người khuyết tật, quyền trẻ em và bệnh nhân nghèo tỉnh và Hội Người khuyết tật. Ông Trần Hồng Phúc - Chủ tịch Hội Từ thiện tỉnh cho rằng, việc sáp nhập, hợp nhất theo chủ trương của Đảng, Hội hoàn toàn thống nhất và ủng hộ. Tuy nhiên cần xem xét kỹ việc sáp nhập và hợp nhất với hội nào để mạnh hơn, hiệu quả hơn, đem lại nhiều lợi ích cho người hưởng lợi và không bị mất đi các đối tác nhân đạo lâu năm.

Tương tự, đại diện Hội Tù yêu nước tỉnh tiếp tục kiến nghị không hợp nhất với Hội Cựu TNXP, vì cho rằng 2 tổ chức hội mang tính đặc thù riêng, không phù hợp để hợp nhất. Đồng thời lo ngại việc sắp xếp không thống nhất từ tỉnh đến cơ sở sẽ khiến hội viên không còn mặn mà tham gia tổ chức. Và nếu phải thực hiện hợp nhất, Hội Tù yêu nước đề nghị UBND tỉnh cho hội lùi thời gian tiến hành hợp nhất đến khi kết thúc nhiệm kỳ (năm 2022).

Trong khi đó, Hội CTĐ cho biết đã xây dựng đề án hợp nhất Hội Từ thiện, tuy nhiên còn một số vướng mắc về cơ cấu bộ máy, biên chế… đề nghị UBND tỉnh giải quyết. Còn lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh cho rằng từ đầu hội không được lấy ý kiến về  phương án sắp xếp…

Đề nghị chấp hành chủ trương

Còn chưa đầy 10 ngày nữa là kết thúc năm 2019. Tuy nhiên, kết luận buổi làm việc với các hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đặt ra mốc thời gian cho việc hoàn thành công tác sắp xếp các tổ chức hội trên là ngày 31.12.2019. Để việc đảm bảo thời gian, UBND tỉnh mong rằng các tổ chức hội thực hiện nghiêm túc chủ trương của Trung ương về sắp xếp bộ máy. Theo đó cần đẩy nhanh các quy trình, thủ tục để tiến hành sáp nhập và hợp nhất trên cơ sở hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định, việc quán triệt, triển khai chủ trương sắp xếp các tổ chức hội quần chúng đã được thực hiện bài bản, đúng trình tự thủ tục. Đề án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thảo luận và bàn bạc kỹ lưỡng trước khi thống nhất. Chính vì vậy, đề nghị lãnh đạo các tổ chức hội với tư cách là đảng viên, người đứng đầu đơn vị, chấp hành nghiêm chủ trương nghị quyết của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy để thực hiện.

Về ý kiến, các tổ chức hội cho rằng việc sắp xếp không thống nhất từ tỉnh đến cơ sở dẫn đến hoạt động gặp khó khăn, lãnh đạo UBND tỉnh cho rằng theo quy định thì thẩm quyền sắp xếp tổ chức hội quần chúng do các cấp ủy, chính quyền cùng cấp quyết định. Do đó, tỉnh không can thiệp vào vấn đề này mà tùy điều kiện của mỗi địa phương, cấp ủy, chính quyền nơi đó sẽ có quyết định phù hợp để triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắp xếp một số tổ chức hội quần chúng: Ấn định thời hạn cuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO