Tam Kỳ nâng cao chất lượng phục vụ hành chính

VÕ LY 12/05/2020 12:37

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP.Tam Kỳ thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, địa phương tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hiệu quả trên lĩnh vực này với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường An Sơn (TP.Tam Kỳ). Ảnh: V.LY
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường An Sơn (TP.Tam Kỳ). Ảnh: V.LY

Sắp xếp bộ máy tinh gọn

Năm 2019 là năm thứ ba TP.Tam Kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết 05-NQ/TU của Thành ủy Tam Kỳ về CCHC. Thành phố đã bám sát các nội dung của nghị quyết đề ra để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn với nhiệm vụ trọng tâm là kiện toàn, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ; thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp; củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp nhận trả kết quả thành phố và xã, phường; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công.

Đồng thời, tổ chức sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Trong năm qua, thành phố đã tiến hành tổ chức sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả như thành lập Trung tâm VH-TT và truyền thông trên cơ sở hợp nhất Trung tâm VH-TT, Đài Truyền thanh - truyền hình và Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố, giải thể Trung tâm Phát triển các khu, cụm công nghiệp và thương mại dịch vụ.

Bên cạnh đó, tiến hành sắp xếp lại thôn, khối phố trên địa bàn, từ 108 thôn, khối phố giảm còn 85 thôn, khối phố, cùng với việc giảm số lượng cán bộ không chuyên trách từ 414 người xuống còn 225 người.

Ông Trương Ngọc Hải – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường An Mỹ cho biết: “Sau khi sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cơ sở thì địa phương giảm từ 11 khối phố còn 8 khối phố. Sau khi ổn định đi vào hoạt động, đến nay hệ thống chính trị ở các khối phố trên địa bàn đã được củng cố và phát huy hiệu quả trong việc vận động người dân thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương”.

Tiếp tục cải thiện chất lượng CCHC

Song song với việc cải cách tổ chức bộ máy, chính quyền thành phố còn tiến hành rà soát các quy định về thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện. Đến nay đã có 22 thủ tục hành chính được Chủ tịch UBND thành phố ủy quyền cho trưởng các cơ quan chuyên môn giải quyết.

Hằng tuần, các thông tin về thủ tục hành chính mới nhất cũng đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của thành phố thông qua hệ thống Q-office để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nắm bắt kịp thời phục vụ cho công tác chuyên môn. Thành phố và các xã phường còn duy trì có hiệu quả mô hình “Tư vấn thủ tục pháp lý và hành chính”, “Giao trả hồ sơ tại nhà” nhằm giải đáp kịp thời những thắc mắc về thủ tục hành chính cũng như giảm thời gian đi lại cho người dân.

Trong năm qua, Trung tâm Hành chính công thành phố đã tiếp nhận 33.688 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 31.805 hồ sơ, góp phần tích cực vào việc đơn giản hóa, chuẩn hóa các thủ tục, góp phần phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Theo kết quả khảo sát năm 2019, tỷ lệ tổ chức, công dân hài lòng với chất lượng dịch vụ công của thành phố đạt 96,9%. Kết quả này cho thấy thành phố đã từng bước cải thiện chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công.

Ông Nguyễn Hồng Quang – Bí thư Thành ủy Tam Kỳ cho biết, năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện các nghị quyết của tỉnh và thành phố về công tác CCHC. Chính vì vậy, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các khâu đột phá về CCHC nhằm hoàn thành các chỉ tiêu của nghị quyết đề ra. Trong đó, đảm bảo tất cả thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại trung tâm hành chính công. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ sự nghiệp công nhằm nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, thành phố cũng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kỹ năng làm việc cũng như tinh thần và ý thức, trách nhiệm phục vụ người dân.

“Với những mục tiêu, kế hoạch cụ thể cùng với sự quyết tâm đồng lòng của hệ thống chính trị từ thành phố đến địa phương, công tác CCHC trong năm 2020 của TP.Tam Kỳ sẽ tiếp tục được duy trì và giữ vững ở vị trí tốp đầu của tỉnh. Từ đó, góp phần phục vụ đắc lực cho công tác phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của địa phương” - ông Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ nâng cao chất lượng phục vụ hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO