Tạo niềm tin cho doanh nghiệp

TRỊNH DŨNG |

Không phải là những cuộc đối thoại hình thức, lấy lệ, toàn bộ kiến nghị, yêu cầu của doanh nghiệp đều đã được trả lời sau đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với doanh nghiệp là chuyện được nhắc đến nhiều gần đây. Chính điều này thực sự đã xác lập lại niềm tin doanh nghiệp vào năng lực điều hành của chính quyền tỉnh.

Quang cảnh một trong những cuộc đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp gần đây. Ảnh: T.D
Quang cảnh một trong những cuộc đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp gần đây. Ảnh: T.D

Trả lời tất cả kiến nghị

Mười bốn ý kiến của hơn 200 doanh nghiệp tham dự một cuộc đối thoại gần đây và số lượng lớn kiến nghị chính quyền, cơ quan gửi đến theo bản tổng hợp của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đã thực sự làm nóng dư luận nhiều ngày. Khó khăn nhiều năm của giới doanh nghiệp vẫn không ngoài chuyện tiếp cận vốn, đất đai, gánh nặng thuế, phí, thiếu nguồn nguyên liệu... Ngoài những vấn đề đã nêu vốn có thể gặp bất cứ lúc nào khi doanh nghiệp gia nhập thị trường thì những phiền hà về thủ tục hành chính, quản lý nhà nước… đã làm mất nhiều thời gian, công sức, đẩy doanh nghiệp vào thế khó khăn, làm suy yếu khả năng cạnh tranh cũng được kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh.

Có thể kể đến như Công ty TNHH MTV Cao su Nam Giang; Công Ty TNHH MTV Phước Hữu Duyên (Duy Xuyên), Công ty CP Tập đoàn Điện Bàn (Điện Bàn), Công ty CP Tích Trung (Đại Lộc) than phiền sự thiếu quan tâm, giải quyết kịp thời việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư và tiến độ thực hiện dự án của doanh nghiệp. Công ty CP Khu du lịch và khách sạn Phát Đạt (Quảng Ngãi) than phiền không thể thi công dự án Khu Resort & Spa Marriott  Hội An - Việt Nam khi còn quá nhiều hộ dân cản trở dù đã chi tiền hỗ trợ cho 13 hộ dân vùng dự án. Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức cho biết các văn bản hướng dẫn của Cục Thuế về việc yêu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp khi đăng ký thuế thu nhập doanh nghiệp với các dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 đã không có sự thống nhất. Nhiều doanh nghiệp lên tiếng về sự cố mất điện hay chập chờn liên tục xảy ra, hay chính sách hải quan ở Quảng Nam và TP.Hồ Chí Minh khác nhau về việc nhập khẩu linh kiện máy móc... khiến sản xuất không ổn định, gây thiệt hại cho doanh nghiệp nhưng không ai đứng ra giải quyết như Công ty CP Giao thương Quảng Xưa hay một công ty gỗ ở Cụm công nghiệp Nam An Sơn (Hiệp Đức)...

Kết thúc đối thoại, không nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng những kiến nghị sẽ được giải  quyết thấu đáo. Với doanh nghiệp, mỗi khi gặp khó phải  “kêu cứu” là chuyện tự thân, còn được giải quyết hay không vẫn là một câu chuyện dài. Nhưng thực sự nhiều doanh nghiệp đã bất ngờ khi tất cả kiến nghị, yêu cầu của họ thông qua cuộc đối thoại này đã được giải quyết (dù có thể chưa hẳn làm họ hài lòng).

Tạo dựng niềm tin

Ông Thiều Việt Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho hay, cơ quan này đã tổng hợp 48 kiến nghị của 30 doanh nghiệp, HTX liên quan đến 8 lĩnh vực như đất đai, quy hoạch xây dựng, thuế - hải quan, du lịch - lữ hành, điện, vốn vay, lao động, bảo hiểm xã hội… Các kiến nghị này liên quan đến thẩm quyền trả lời của 15 sở, ban, ngành và 5 địa phương. Đến giữa tháng 9.2019, có đến 33/48 kiến nghị đã được các sở, ngành, địa phương trả lời. Số chưa được trả lời, khi trung tâm báo cáo thì UBND tỉnh ra ngay công văn buộc các sở, ban, ngành, địa phương phải khẩn trương trả lời hay bổ sung những nội dung còn thiếu cho doanh nghiệp; đối với các nội dung chưa thể xử lý được cũng phải có thời gian ấn định cụ thể.

Có thể hiểu doanh nghiệp tìm đến chính quyền tỉnh thông qua một cuộc đối thoại hay gõ cửa chính quyền với hy vọng nỗi lo của họ sẽ được giải quyết dứt điểm, hoặc chí ít cũng phải được giải thích thấu đáo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Doanh nghiệp mong muốn nhất là chất lượng những câu trả lời, sự kết hợp giữa các cơ quan công quyền trong việc giải quyết các ý kiến đúng luật của doanh nghiệp hơn là những kết luận chung chung. Thành công của những cuộc đối thoại nằm ở thái độ lắng nghe và chất lượng những câu trả lời. Nếu không có sự đánh giá về hậu những cuộc đối thoại, đáp ứng đúng mức yêu cầu của doanh nghiệp… thì nguy cơ dẫn đến sự thiếu niềm tin vào hiệu lực chính quyền, cơ quan quản lý, dẫn đến một môi trường đầu tư lập lờ sẽ không khuyến khích được thành phần kinh tế chủ chốt này, và đối thoại cũng chỉ mang tính hình thức.

Bà Trương Thị Yến Ngọc - Trưởng phòng Hỗ trợ doanh nghiệp Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, doanh nghiệp đã đánh giá cao về Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp. Không cần phải tìm đến, không cần gặp nhau, doanh nghiệp có thể tìm kiếm được những thông tin hữu ích từ cổng thông tin điện tử này. Nhưng những cuộc đối thoại được mở rộng chính là kênh hữu ích để doanh nghiệp có thể bày tỏ hết những khó khăn của mình và tìm thấy câu trả lời. Ông Thiều Việt Dũng nói không ít cuộc đối thoại đã mở, UBND tỉnh đã ra thông báo kết luận, nhưng các ngành, địa phương thực hiện chậm trễ, thậm chí không thực hiện. Nếu không có sự hợp tác chặt chẽ, đồng lòng giữa các cơ quan quản lý, địa phương thì nỗ lực đến mấy, cơ quan này dù được giao trách nhiệm đầu mối tổng hợp, xử lý, cũng sẽ không thể giải quyết hết các yêu cầu của doanh nghiệp. Hy vọng, từ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, nỗ lực của các cơ quan quản lý, địa phương trong việc trả lời hay giải quyết rốt ráo những kiến nghị sau những cuộc đối thoại sẽ tạo niềm tin cho doanh nghiệp rằng thực sự có một chính quyền, cơ quan quản lý vì doanh nghiệp.

TRỊNH DŨNG