Ứng dụng công nghệ thông tin ở Hội An: Giảm thời gian, đúng lịch hẹn

ĐỖ HUẤN |

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là nét nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Hội An. Có thể nói, đây là địa phương đi đầu cả tỉnh về ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính.

Ký kết mở website quảng bá du lịch Hội An. Ảnh: Đ.HUẤN
Ký kết mở website quảng bá du lịch Hội An. Ảnh: Đ.HUẤN

Từ năm 2007, thực hiện Đề án 112 của Chính phủ, trang thông tin điện tử phục vụ điều hành tác nghiệp tại địa chỉ http://dhtn.hoian.quangnam.egov.vn đã triển khai và thực hiện việc gửi công văn, báo cáo, lịch công tác đến các cơ quan, đơn vị, ban ngành, hội, đoàn thể, UBND các xã phường, thay thế một phần việc gửi giấy mời, công văn, thông báo qua kênh văn bản giấy. Tháng 9.2009, UBND thành phố triển khai ứng dụng hệ thống “một cửa điện tử”, góp phần thực hiện CCHC tại địa phương. Đầu năm 2011, trang thông tin điện tử http://www.hoian.gov.vn đi vào hoạt động phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và tạo môi trường thuận lợi tìm kiếm, tra cứu thông tin của nhân dân và du khách. Đặc biệt, thông qua trang điện tử này, công dân có thể cập nhật hệ thống tra cứu hồ sơ một cửa, góp phần nâng cao công tác CCHC. Bên cạnh đó, các cơ quan ban ngành đã chủ động trang bị các phần mềm chuyên ngành, xây dựng website phục vụ tốt hơn quá trình xử lý công việc chuyên môn...

Theo Chủ tịch UBND TP.Hội An - Lê Văn Giảng, là một thành phố phát triển du lịch với lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan, lưu trú hằng năm khá đông và tăng cao, lãnh đạo thành phố xác định CNTT là công cụ mang tính động lực, có ý nghĩa thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có công tác quản lý nhà nước. Vì vậy cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ CNTT được chính quyền quan tâm đầu tư và từng bước hoàn thiện. Hiện nay, tất cả các cơ quan, đơn vị, ban ngành và trụ sở UBND các xã phường trên địa bàn thành phố đã kết nối internet, thiết lập mạng LAN phục vụ công việc, trao đổi thông tin dữ liệu. Tổng số máy vi tính hiện có đạt hơn 310 máy/426 công chức, viên chức, trong đó có 80% số máy kết nối mạng. Toàn thành phố hiện có 88 trạm BTS các loại, 74 đại lý internet công cộng hoạt động, đảm bảo phủ sóng khắp thành phố (kể cả xã đảo Tân Hiệp), đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc thường xuyên. Bên cạnh đó, từ cuối năm 2011 thành phố đã lắp đặt 350 điểm truy cập internet không dây (wifi) miễn phí, phủ sóng tại trung tâm phố cổ, các khu đông dân cư và các điểm tham quan du lịch. Đội ngũ cán bộ, công chức cũng được đào tạo sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các ứng dụng cơ bản khác. Khoảng 40% cơ quan, đơn vị có cán bộ chuyên trách về CNTT.

Bên cạnh đó, trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, việc sử dụng văn bản điện tử có chuyển biến tích cực. Kết quả tổng hợp năm 2013 cho biết, giấy mời họp đạt 70%, tài liệu phục vụ họp đạt 30%, văn bản tham khảo và báo cáo đạt 30%, công văn đi đạt 30%. Hầu hết cán bộ, công chức đã biết ứng dụng CNTT để xử lý văn bản, trao đổi thông tin... góp phần nâng cao hiệu quả công việc, giảm thời gian và phí in ấn. Đến nay, tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử đạt hơn 80%.

Hệ thống một cửa điện tử của Hội An hoạt động khá hiệu quả trong việc giải quyết các thủ tục hành chính và tạo thuận tiện cho công dân giao tiếp với các cơ quan nhà nước. Trong năm 2013, bộ phận “một cửa” của thành phố đã tiếp nhận 43.500 hồ sơ các loại, trong đó đã giải quyết đúng hạn 39.200 hồ sơ. Trang thông tin điện tử thành phố cũng đã cung cấp khoảng 128 thông tin thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, trong đó 30% đạt mức 2 (tức là cho phép tải về hồ sơ, mẫu đơn liên quan), còn lại ở mức 1 (cung cấp thông tin về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn, phí và lệ phí thực hiện)”. Ông Nguyễn Tấn Liên - Giám đốc Công ty Cẩm Thanh Discovery chia sẻ: “Có trang thông tin điện tử, tôi đã tiếp cận nhanh với các thủ tục quy định đăng ký hoạt động, mở công ty. Và nhờ hệ thống một cửa điện tử nên thời gian đi lại cũng giảm đáng kể nhưng rất đúng hẹn”.

Dẫu vẫn còn một số bất cập, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện như tính bảo mật, quy trình, cơ chế giám sát xử lý văn bản, nguồn nhân lực... nhưng hiệu quả chương trình ứng dụng CNTT phục vụ CCHC ở TP.Hội An đã được nâng cao rõ rệt. Vì vậy, UBND thành phố đã có kế hoạch, từ nay đến năm 2016 đầu tư khoảng 568 triệu đồng tiếp tục triển khai chương trình này nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phục vụ CCHC, giảm phiền hà cho nhân dân, tạo điều kiện để công dân và các doanh nghiệp giao tiếp thuận tiện với các cơ quan công quyền.

ĐỖ HUẤN