Xây dựng hình ảnh Quảng Nam thân thiện

XUÂN PHÚ 30/12/2019 08:59

Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đang được Quảng Nam đẩy mạnh, tạo niềm tin trong người dân và doanh nghiệp.

Giải quyết thủ tục hành chính đã nhanh hơn, tạo thuận lợi cho người dân. ẢNH: X.P
Giải quyết thủ tục hành chính đã nhanh hơn, tạo thuận lợi cho người dân. ẢNH: X.P

Giải quyết đúng hạn 98,6%

Sau một năm với nhiều nỗ lực của tất cả sở, ngành, đơn vị, công tác hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết TTHC của tỉnh đã có bước chuyển biến  tích cực, tạo niềm tin trong nhân dân.

Theo báo cáo của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh, trong năm 2019 số hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn chiếm đến 98,6% với 75.979 trong tổng số 77.087 hồ sơ đã giải quyết. Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn đã giảm nhiều so với năm trước và hầu hết được thông báo trực tiếp đến người dân biết và hẹn lại thời gian trả kết quả.

Đáng chú ý, đối với việc chậm trả kết quả do nguyên nhân chủ quan của cơ quan nhà nước đều nghiêm túc gửi thư xin lỗi công dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Từ đó, đã tạo ra sự thân thiện, gần gũi và đem lại niềm tin của cơ quan nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh là đầu mối tập trung thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC của 17 sở, ban, ngành của tỉnh và 3 cơ quan Trung ương là Công an tỉnh, Cục thuế và Bảo hiểm xã hội tỉnh với tổng cộng 1.521 TTHC. Tất cả TTHC tại đây được xây dựng quy trình giải quyết với nhiều cái “rõ”, gồm rõ trách nhiệm, thẩm quyền, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật kịp thời, niêm yết công khai, minh bạch tại trung tâm cũng như trên cổng thông tin dịch vụ công tỉnh.

UBND tỉnh đã ủy quyền cho giám đốc các sở, ngành thực hiện quy trình 4 bước (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) với 699 TTHC, trong năm qua đã giải quyết được 23.755 hồ sơ. Trung tâm còn thực hiện 511 TTHC trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích 1.131 TTHC với 18.634 hồ sơ. Những kết quả đó đã thể hiện sự tích cực thay đổi phương thức quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp, tăng hiệu quả làm việc, giảm chi phí, thời gian làm các TTHC của nhân dân.

Nền hành chính phục vụ

Nếu lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo thành công của công tác giải quyết TTHC thì rõ ràng, những gì mà Quảng Nam, cụ thể là Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh làm được trong thời gian qua là rất tích cực.

Chia sẻ niềm vui này tại hội nghị tổng kết năm 2019 cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đã dành những lời khen cho nỗ lực vì công việc chung của cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành làm việc tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Ông Tân nhấn mạnh, những kết quả vừa qua đã cho thấy quyết tâm của tỉnh chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, góp phần xây dựng hình ảnh Quảng Nam thân thiện, hết lòng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tất nhiên, công tác giải quyết TTHC trong năm qua vẫn chưa toàn mỹ và làm hài lòng tất cả. Tỷ lệ 1,4% với 1.108 hồ sơ trễ hạn không phải là nhỏ và các cơ quan chức năng vẫn chưa cầu thị trong việc xin lỗi, đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho người dân. Hoặc như lãnh đạo trung tâm thừa nhận, vẫn còn tình trạng một số cán bộ biệt phái của các sở đi trễ hoặc bỏ quầy làm việc không lý do khiến công dân chờ đợi. Ngoại trừ một số đơn vị như Sở Giao thông vận tải, Công thương, VH-TT&DL, Kế hoạch đầu tư, vẫn còn nhiều sở, ban, ngành chưa triển khai thực hiện TTHC quy trình 4 bước theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bên cạnh nhiệm vụ mà trung tâm đặt ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân còn “đặt hàng” trong năm 2020 phải tiếp tục phấn đấu để nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn lên trên con số 98,6% của năm 2019; tiếp tục đẩy mạnh quy trình 4 bước, dịch vụ công mức độ 3, 4; kịp thời cung cấp danh mục TTHC mới.

“Nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 là đảm bảo kỷ cương, kỷ luật hành chính, cán bộ làm việc tại trung tâm phải có tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức để thực hiện tốt nhiệm vụ. Qua đó, xây dựng hình ảnh trung tâm đẹp hơn, hình ảnh chính quyền Quảng Nam luôn nỗ lực phục vụ nhân dân tốt nhất, nhanh nhất, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” - ông Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng hình ảnh Quảng Nam thân thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO