Xung kích trong cải cách hành chính

VĂN HÀO - MỸ LINH |

Hưởng ứng Tháng thanh niên và kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn (26.3), Thành đoàn Hội An tổ chức chương trình tư vấn thủ tục hành chính (TTHC), phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích tham gia công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố.

Đoàn viên - thanh niên tham gia hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.  Ảnh: HÀO LINH
Đoàn viên - thanh niên tham gia hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: HÀO LINH

Hỗ trợ thiết thực

Thực hiện chương trình, tại bộ phận “một cửa” UBND TP.Hội An và phòng tiếp công dân của các cơ quan hành chính có các đội thanh niên tình nguyện túc trực phía trước để hướng dẫn TTHC cho công dân đến làm hồ sơ. Đó là những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến từ Thành đoàn Hội An và các cơ sở đoàn trực thuộc gồm: Chi đoàn Công an TP.Hội An, Phòng Tài chính kế hoạch và quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - môi trường, Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An, Văn phòng HĐND - UBND thành phố, Phòng Kinh tế - thương mại và du lịch.

Anh Phạm Nhật Cường - Chi đoàn Phòng Tài chính kế hoạch và quản lý đô thị TP.Hội An cho biết, lượng người đến làm thủ tục tại bộ phận “một cửa”, “một của liên thông” UBND thành phố rất đông, trong đó có nhiều hồ sơ về lĩnh vực cấp giấy phép sửa chữa, xây mới nhà cửa, hạ tầng kỹ thuật. “Ở lĩnh vực này, nhiều người dân lần đầu tiên đến làm thủ tục nên tỏ ra bối rối. Do vậy chúng tôi giúp kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn thủ tục, quy trình cho công dân. Nhờ đó hạn chế được tình trạng người dân ngồi chờ tới lượt nhưng đến khi được giải quyết thì lại thiếu sót hồ sơ, giấy tờ” - anh Cường nói. Những thắc mắc, khó khăn của công dân khi đến làm thủ tục được tư vấn giải quyết ngay từ “vòng ngoài” nên góp phần đơn giản hóa TTHC, đỡ tốn thời gian của cán bộ và nhân dân. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ công tác với cơ quan hành chính nhà nước.

Anh Nguyễn Ngọc Hoàng (trú phường Cửa Đại), kỹ sư làm việc tại một công ty viễn thông ở Đà Nẵng đến bộ phận “một cửa” UBND thành phố để giải quyết vấn đề cắt khẩu. Được ĐVTN hướng dẫn tận tình hồ sơ, thủ tục, anh tỏ ra rất hài lòng. “Được sự tư vấn, hỗ trợ tận tình của lực lượng đoàn viên, tôi nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan đến hộ khẩu. Vì đang làm việc ngoài Đà Nẵng nên được giải quyết hồ sơ nhanh chóng, tôi tiết kiệm được thời gian đi lại” - anh Hoàng vui vẻ nói.

Cầu nối

Thường trực tại bộ phận “một cửa” UBND TP.Hội An để tham gia tư vấn, Trung úy Lê Công Hà - Chi đoàn Công an thành phố cho biết, ngoài hướng dẫn cấp đổi giấy phép lái xe, làm sổ hộ khẩu, đăng ký thường trú, tạm trú, đoàn viên đơn vị còn tổ chức làm chứng minh thư cho người dân phường Cửa Đại. Bà Phạm Thị Tuyết (50 tuổi, xã Cẩm Hà), sau khi được Trung úy Lê Công Hà hướng dẫn cách sửa đổi thông tin liên quan đến hộ khẩu, bày tỏ: “Vì đông người đến làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” nên cán bộ phụ trách rất bận rộn với công việc. Nhờ có thanh niên tình nguyện nên người dân được hướng dẫn cụ thể từng nội dung, hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian”. Được biết, ngoài ĐVTN của Thành đoàn Hội An, trung bình mỗi chi đoàn cử 3 đoàn viên tham gia hoạt động tư vấn TTHC. Qua đây thể hiện rõ vai trò, năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trẻ TP.Hội An góp sức vào công cuộc CCHC.

Chị Trần Thị Cẩm Nhung - Bí thư Thành đoàn Hội An cho biết, cách đây 2 năm Thành đoàn có tổ chức tọa đàm về công tác CCHC, tuy nhiên hiệu ứng mang lại chưa cao. Do vậy để tăng tính thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức nên trong Tháng thanh niên 2016 này, đơn vị quyết tâm phối hợp thực hiện bằng phần việc cụ thể, thiết thực về CCHC. “ĐVTN xung kích tham gia CCHC là một trong những nội dung quan trọng, khẳng định vai trò của tổ chức đoàn địa phương thực hiện hiệu quả phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Hoạt động thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố nhằm góp phần xây dựng một Hội An văn minh, hiện đại” - chị Nhung nói.

Chánh Văn phòng HĐND và UBND TP.Hội An - ông Nguyễn Minh Lý cho biết, nhiều công dân đến làm thủ tục vẫn còn bỡ ngỡ, chưa thành thạo hệ thống “một cửa điện tử” dù đơn vị có bố trí cán bộ túc trực hướng dẫn. Hơn nữa, mỗi ngày có khoảng 100 lượt người đến giao dịch nên có phần áp lực. “Thông qua chương trình tư vấn TTHC”, ĐVTN các đơn vị đã hỗ trợ đắc lực, chỉ dẫn người dân sử dụng phần mềm điện tử nên hồ sơ được giải quyết nhanh. Quan trọng hơn, hoạt động này chính là cầu nối hữu ích giữa người dân với bộ máy công quyền” - ông Lý nói.

VĂN HÀO - MỸ LINH