Biến bã cà phê thành mỹ phẩm

MỸ LINH 20/01/2020 10:29

Đó là ý tưởng táo bạo của chị Nguyễn Thị Mẫn Vy (TP.Hội An) với dự án sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên từ bã cà phê, được công nhận là 1 trong 20 dự án, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2019.

Hoa Mẫn Vy với các sản phẩm của mình. Ảnh: M.L
Hoa Mẫn Vy với các sản phẩm của mình. Ảnh: M.L

Khi tìm tòi, nghiên cứu nguyên liệu để làm mới các sản phẩm mỹ phẩm handmande của mình, chị Vy bất ngờ phát hiện nhiều ưu điểm từ bã cà phê. Chị cho biết, trong bã cà phê có cafein, chất béo vừa đủ, khoáng chất và axit linoleic (được xem như một loại vitamin)..., đây là những dưỡng chất rất tốt cho làm đẹp da, tẩy da chết, kháng khuẩn, làm sạch và dưỡng trắng da. Vì thế, bã cà phê là nguồn nguyên liệu không thể bỏ qua với hướng đi sản xuất sản phẩm handmade của Hoa Mẫn Vy.

“Hội An có hơn 500 quán cà phê, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường 1.000kg bã, trong khi đó bãi rác Cẩm Hà (TP.Hội An) đang quá tải, nên việc tận dụng được nguồn bã cà phê này tái sản xuất sẽ hạn chế được phần lớn lượng rác thải ra môi trường, góp phần mang lại một môi trường thân thiện hơn” - chị Vy nói.

Bắt đầu nghiên cứu và sản xuất sản phẩm hơn một năm nay, hiện Hoa Mẫn Vy đã có 8 sản phẩm từ bã cà phê như xà phòng, tẩy da chết dưỡng tóc, mascara, bột tắm trắng, son môi…; trong đó xà phòng là sản phẩm được đánh giá cao. Được làm từ nguyên liệu chính là bã cà phê và dầu dừa, glixerin hữu cơ…, xà phòng handmade có ưu điểm an toàn, dưỡng ẩm và tẩy da chết cực tốt, với hương thơm tự nhiên hấp dẫn nên mỹ phẩm handmade có nguồn gốc từ thiên nhiên này là một trong những biện pháp làm đẹp mới đang được nhiều chị em lựa chọn. Không chỉ khách hàng tại địa phương mà nhiều du khách nước ngoài, nhất là du khách Nhật Bản luôn lựa chọn Hoa Mẫn Vy để tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da cho mình.

Chị Vy cho biết, các sản phẩm của chị được làm hoàn toàn thủ công. Bã cà phê được thu về từ những quán cà phê sạch trên địa bàn thành phố nên chất lượng nguồn nguyên liệu đảm bảo ngay từ đầu. Sau đó, bằng những công thức riêng, Mẫn Vy cho ra đời những loại mỹ phẩm với chất lượng được đảm bảo, mẫu mã bắt mắt, giá cả phù hợp.

Chị Vy cho biết thêm, mỗi năm Hội An thu hút gần 5 triệu khách du lịch, với hàng trăm khách sạn từ 3 sao trở lên, Hoa Mẫn Vy xác định đây hướng đi tiềm năng để sản phẩm của chị đến với khách hàng. “Sản phẩm chủ lực là xà phòng làm từ bã cà phê với đặc điểm được sử dụng không phân biệt giới tính, không phân biệt độ tuổi và là nhu cầu vệ sinh tối thiểu của con người hàng ngày, kỳ vọng sẽ đến được với đối tượng khách hàng này” - Chị Vy chia sẻ.

Năm 2019, Mẫn Vy mang dự án sản xuất mỹ phẩm từ bã cà phê tham gia Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh. Tại vòng xét chọn đánh giá, dự án của Vy đã được hội đồng nhận xét là một trong những ý tưởng rất sáng tạo, đồng thời gợi ý nhiều hướng đi để phát triển sản phẩm.

Ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Tập đoàn VN Đà Thành đánh giá cao vì sản phẩm đề cao yếu tố thân thiện với môi trường, đồng thời nếu phát triển thì góp phần hạn chế được lượng rác thải ra môi trường, nhất là tại TP.Hội An. Đánh giá cao tiềm năng của dự án, VN Đà Thành đã quyết định tài trợ 2 tỷ đồng để Hoa Mẫn Vy tiếp tục nghiên cứu và phát triển chuỗi sản phẩm thiên nhiên được tái chế từ bã cà phê.

Ngoài các sản phẩm từ bã cà phê, Mẫn Vy còn sản xuất hơn 30 loại mỹ phẩm với nguyên liệu được trồng tại vườn như lá trầu, chanh, bưởi, sả, nghệ, tinh dầu dừa, dầu oliu. Trong quá trình tạo sản phẩm, chị trực tiếp tham gia tất cả khâu từ chọn nguyên liệu, sơ chế, chế biến đến đóng gói, tiêu thụ, quảng cáo, khuyến mãi, chăm sóc hậu mãi… Đồng thời chủ động gửi các mẫu sản phẩm đến Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường quốc gia để kiểm định sản phẩm đạt chất lượng an toàn, củng cố niềm tin cho khách hàng và nâng tầm cho sản phẩm.

“Hoa Mẫn Vy handmade đang từng bước trưởng thành, hoàn thiện và phát triển, đứa con tinh thần của Vy được nhiều người quan tâm và ủng hộ. Đó chính là động lực để Vy tiếp tục phát triển thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình, mang đến sự an toàn cho sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường. Hoa Mẫn Vy sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm kết hợp với phát triển du lịch, đây cũng là hướng đi trong tương lai” - Mẫn Vy tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Biến bã cà phê thành mỹ phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO