Đi xa hơn khi... trở về

DIỄM LỆ |

17 năm tồn tại và phát triển trên thương trường, giám đốc Trần Thị Hiển đã chèo lái đưa Công ty Đại Dương Kính vươn khơi. Quay về quê nhà, đầu quân trên mảnh đất Duy Xuyên từ những ngày mới “đặt gạch” phát triển công nghiệp, hiện tại, chị tạm cho mình đã bước đầu thành công.

Chị Trần Thị Hiển trò chuyện cùng nhân viên kỹ thuật về tiến độ lắp ráp dây chuyền công nghệ mới. Ảnh: D.L
Chị Trần Thị Hiển trò chuyện cùng nhân viên kỹ thuật về tiến độ lắp ráp dây chuyền công nghệ mới. Ảnh: D.L
 

Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu kính Đại Dương ra đời từ năm 1994 tại TP.Hồ Chí Minh, thời điểm mà vật liệu kính còn mới mẻ với thị trường xây dựng trong nước. Lúc ấy, Đại Dương Kính chỉ là một doanh nghiệp tư nhân nhỏ, chưa được biết đến nhiều, chỉ là một cửa hàng chuyên cung cấp kính cho các công trình xây dựng, làm vật dụng gia đình. Đại Dương Kính chỉ trở thành thương hiệu lớn khi chị Trần Thị Hiển tiếp quản và đưa thương hiệu vươn đến các tỉnh thành trong cả nước, vượt biên giới ra nước ngoài.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức), chị Hiển phải nghỉ học từ năm 15 tuổi để mưu sinh. Nghị lực thôi thúc, cô gái 15 tuổi quyết rời xa quê nhà, vào Sài Gòn với mong muốn cháy bỏng là tìm được công việc làm, tích cóp tiền bạc để được đi học tiếp. Vào Sài Gòn, chị được người quen giới thiệu làm thuê tại gia, và chị đi làm ban ngày, học bổ túc văn hóa vào ban đêm. Đủ 18 tuổi, chị xin làm ở một công ty, và tiếp tục học nghiệp vụ văn phòng, quản trị kinh doanh, kế toán. Khi có được trong tay tấm bằng trung cấp kế toán, chị xin vào làm việc ở cửa hàng kính Đại Dương. Từ đây, cuộc đời chị Hiển cũng như Đại Dương Kính được mở sang trang mới, khi chị kết duyên cùng người chủ cửa hàng.

Nuôi ước vọng lớn về việc xây dựng thương hiệu, chị Hiển cùng chồng thành lập Công ty Đại Dương Kính, tìm kiếm và mở rộng thị trường, cung cấp kính cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chị Hiển tâm sự: “Con đường mình đi không nên theo một lối mòn nào cả, muốn tạo bứt phá chỉ có cách đi đường của riêng mình. Thuận lợi cho tôi là nền tảng đã có, từ đó nỗ lực để phát triển thương hiệu tốt hơn. Nhưng thách thức cũng đặt ra khi thị trường mở rộng, nhiều thương hiệu khác cạnh tranh. Vậy cách tốt nhất để mình đứng vững và phát triển được là ở việc nâng chất lượng sản phẩm. Bằng mọi sự đầu tư, chúng tôi phải đạt được chất lượng tốt nhất, khách hàng tin tưởng thì sẽ tìm đến với mình. Và giờ đây, không chỉ thị trường trong nước, Đại Đương Kính còn cung ứng sản phẩm đến các nước Đông Nam Á, châu Âu”.

Hỗ trợ từ chính quyền

Năm 2008, khi Cụm công nghiệp Tây An (Duy Xuyên) được thành lập, chị Hiển đã quyết định đưa Đại Dương Kính về quê hương. Lúc đầu, người nữ giám đốc này lo nhất là liệu có tuyển dụng được lao động làm việc nếu đầu tư lớn. Nhưng sự lo lắng đó được giải tỏa, khi các xã trên địa bàn huyện Duy Xuyên cùng vào cuộc với doanh nghiệp trong tuyên truyền, tuyển dụng lao động vào làm việc tại công ty. Nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền huyện Duy Xuyên cũng như tỉnh, chị Hiển bắt đầu xây dựng xưởng sản xuất. “Lúc đó, các anh lãnh đạo huyện cũng như tỉnh rất ủng hộ, tạo mọi điều kiện về thủ tục hành chính, cho thuê đất, ưu đãi về thuế... để thu hút doanh nghiệp. Nhận thấy đây là cơ hội cho công ty phát triển thương hiệu nên chúng tôi quyết định dời hẳn về quê, trong Nam chỉ còn văn phòng đại diện. Từ đó đến nay, công ty liên tục mở rộng, hiện đã tạo công ăn việc làm cho hơn 500 lao động, lúc cao điểm hơn 800 lao động. Và thương hiệu của công ty đi xa hơn cũng bắt đầu từ khi quay về quê”, chị Hiển cho biết.

Đầu năm 2019 này, công ty đã có sự thay đổi công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất lớn hơn trước. Công ty Đại Dương Kính đã đăng ký với tỉnh thực hiện đề án đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Sở Khoa học và Công nghệ đã khảo sát, thẩm định và hỗ trợ công ty 300 triệu đồng để thực hiện đề án. Có thể sự hỗ trợ không nhiều so với số tiền hơn 20 tỷ đồng mà công ty đã dùng đầu tư công nghệ sản xuất mới, nhưng lại là nguồn động viên lớn, hỗ trợ giúp doanh nghiệp đứng vững hơn trên thương trường. Xác định công cuộc hội nhập của đất nước vừa là cơ hội, vừa đầy thách thức, công ty không thể đứng yên chờ cơ hội tới, mà phải tìm và nắm bắt lấy cơ hội. Hội nhập, đưa thương hiệu vươn tầm quốc tế thì chất lượng phải được đặt lên hàng đầu, nên việc đầu tư những dây chuyền công nghệ, đào tạo nhân lực luôn được công ty chú trọng. Sự tăng trưởng được chị Hiển xác định không nóng vội mà phải bền vững, bằng chính cái tâm của người làm nên sản phẩm, được kiểm định bởi chất lượng sản phẩm mà người sử dụng thừa nhận.