Khởi nghiệp cùng hoa lan

HẢI CHÂU 20/01/2020 10:30

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, ở Phú Ninh đã bắt đầu xuất hiện các vườn ươm trồng lan, tiêu biểu là vườn lan của anh Bùi Đoàn Hải thôn Đại Quý, xã Tam Lộc.

Hoa lan của anh Bùi Đoàn Hải bày bán tại chợ hoa xuân huyện Phú Ninh. Ảnh: H.C
Hoa lan của anh Bùi Đoàn Hải bày bán tại chợ hoa xuân huyện Phú Ninh. Ảnh: H.C

Sau 2 năm triển khai, vườn lan của anh Hải đã bắt đầu cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt. Tết Canh Tý 2020 năm nay là năm đầu tiên anh Hải đặt gian hàng bày bán hoa phong lan, tại thị trấn Phú Thịnh; chủ yếu là các loại nghinh xuân và denro với nhiều mức giá khác nhau; từ vài chục nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng. Nổi bật trong số hoa bày bán là trụ dớn cấy ghép lan denro rất đẹp mắt. Phục vụ thị trường tết năm nay anh có hơn 100 trụ lan cấy ghép và 25 nghìn cây lan denro và nghinh xuân các loại.

Ông Nguyễn Vũ Hạnh (thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh), một người yêu thích hoa lan nhận xét: “Hoa lan anh Hải trồng đúng kỹ thuật, từ khâu chọn giống đến khâu chăm sóc; anh sáng tạo nhiều giá thể hình dáng nghệ thuật tăng thêm vẻ đẹp thuần khiết của hoa phong lan”.

Vốn có sự hứng thú và dành tình yêu với các loài hoa phong lan từ lâu, anh Hải luôn ấp ủ ý tưởng ươm trồng một vườn lan ngay tại nhà. Anh kể: “Tôi bắt đầu tìm hiểu về hoa lan thông qua bạn bè, mạng xã hội, internet, rồi khăn gói vào miền Nam, tìm đến những nghệ nhân trồng lan dạn dày kinh nghiệm để học hỏi, tích lũy vốn kiến thức. Đầu năm 2018, tôi quyết định trở về nhà và gây dựng một khu vườn của riêng mình với 30 nghìn giò lan lớn nhỏ, đa dạng các chủng loại”.

Tổng diện tích khu vườn rộng hơn 1.500m2 (gồm 2 khu, khu rộng hơn 500m2 được thiết kế xây dựng quy mô, nhiều tầng kiên cố anh trồng những loài lan rừng quý hiếm như: quế lan hương, nghinh xuân, lan kim tuyến, hoàng thảo vạch vàng… Khu rộng hơn 1.000m2 anh trồng lan denro với nhiều màu sắc bán cho các shop hoa và phục vụ nhu cầu khách hàng trong dịp tết. Nếu tết năm nay anh bán hết lan ở khu vườn này thu về gần 800 triệu đồng, sau khi trừ công chăm sóc và các khoản chi phí anh thu lợi hơn 300 triệu đồng.

Theo anh Hải, muốn lan được phát triển tốt thì khâu kỹ thuật và quy trình chăm sóc cần được đặc biệt chú trọng. “Mấu chốt là phải chọn giống lan phù hợp với khí hậu địa phương, thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng, kịp thời phát hiện sâu bệnh để xử lý, bón phân đúng định kỳ để cây phát triển tốt”.

Sau nhiều năm rong ruổi, nghiên cứu tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trồng lan khắp nơi, bằng sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, anh Hải đã bắt đầu thu được hiệu quả kinh tế được từ vườn lan và dần tạo thương hiệu của mình trên chính mảnh đất quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp cùng hoa lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO