Nghề nuôi ong dú

THANH THẮNG 01/06/2020 13:56

(QNO) - Anh Huỳnh Văn Trưởng (34 tuổi, thôn Kỳ Tân, xã Tam Dân, Phú Ninh) đang thành công với mô hình nuôi ong dú, cung cấp ra thị trường trung bình 200 lít mật/năm.

Anh Huỳnh Văn Trưởng chỉnh lại một số thùng ong dú. Ảnh: THANH THẮNG
Anh Huỳnh Văn Trưởng chỉnh sửa thùng nuôi ong dú. Ảnh: THANH THẮNG

Anh Trưởng kể, năm 2011, gia đình mua một cây sưa tại địa phương để lấy gỗ làm nhà thì phát hiện bên trong thân cây có một tổ ong dú, sau đó lấy được 3 lít mật. Nhận thấy mật ong dú thuộc loại quý nên anh đặt khúc sưa này trong vườn nhà với mục đích duy trì tổ ong để lấy mật. Một năm sau, tổ ong cho 1 lít mật. Anh Trưởng tiếp tục nghiên cứu cách nuôi ong dú. Cứ như thế sau 1 năm, anh lấy mật 2 lần.

Sau 3 năm, anh bắt đầu nhân số lượng đàn ong. Ong dú phù hợp tách đàn vào mùa xuân, thế nhưng thời gian đầu do chưa nắm vững kỹ thuật, đặc tính của ong, anh Trưởng tách đàn vào mùa thu nên không mang lại hiệu quả. Những năm gần đây, anh nghiên cứu thành công việc tách đàn nên số lượng đàn ong nhân lên rất nhanh.

Một tầng mật ong dú mới vừa được lấy ra khỏi thùng. Ảnh: THANH THẮNG
Một tầng mật ong được lấy khỏi thùng nuôi. Ảnh: THANH THẮNG

Trong quá trình nuôi, anh Trưởng dần thay thế những hộp gỗ thô sơ ban đầu thành những hộp gỗ nhỏ, phân chia 4 tầng khác nhau. Theo anh, việc phân chia các tầng như vậy giúp ong tự phân loại các tầng trứng, con, mật… Ngoài ra khi lấy mật sẽ không làm giảm số lượng ong trong một đàn. Không gian nuôi có thể đặt dưới hiên nhà, tán cây, tận dụng nhiều nơi trong vườn nhà.

Từ vài đàn ong ban đầu, hiện anh nhân lên được 100 đàn ong dú, đặt nuôi áp vào tường nhà, tường rào. Anh cũng làm một khu vực có mái che dưới tán cây để nuôi thử nghiệm vài chục thùng ong. Dự kiến đến cuối năm 2020, trại ong của anh nhân lên 200 đàn. Loại ong này kích thước nhỏ bé, không hung dữ, có khả năng thụ phấn cho cây trồng tốt và cho ra loại mật rất quý.

Sản phẩn mật ong dú của gia đình anh Trưởng. Ảnh: THANH THẮNG
Sản phẩm mật ong dú của anh Trưởng. Ảnh: THANH THẮNG

Một năm anh Trưởng thu khoảng 2 lít mật/đàn ong, giá bán 1,2 triệu đồng/lít. Ngoài ra, sáp ong bán với giá hơn 2 triệu đồng/kg. Trung bình mỗi năm anh thu về hơn 200 triệu đồng.

“Hiện tôi đang làm hồ sơ tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020 với sản phẩm “Mật ong dú Kỳ Tân”. Khi được công nhận sản phẩm OCOP, tôi sẽ mở rộng đàn ong và cung cấp nguồn giống, hướng dẫn kỹ thuật cho những ai muốn nuôi, đồng thời thu mua sản phẩm mật ong của những hộ này” - anh Trưởng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghề nuôi ong dú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO