Thú vị tranh đá cuội

KIỀU LY 30/12/2019 09:44

(QNO) - Từ những viên đá cuội hoang dại nơi bờ suối, Ly Na sáng tạo nên những bức tranh lung linh màu sắc...

Ly Na đang sáng tạo những bức tranh từ đá cuội. Ảnh: KL
Ly Na đang sáng tạo những bức tranh từ đá cuội. Ảnh: K.L

Tốt nghiệp ngành Giáo viên mầm non (Trường Đại học Quảng Nam), Nguyễn Ly Na (SN 1996, xã Bình Lâm, Hiệp Đức) sớm tìm được niềm vui khi gắn bó với một lớp dạy năng khiếu nhảy múa cho thiếu nhi. Tình yêu con trẻ, vốn đã đủ lớn trong lòng cô gái nhỏ, nay như được tiếp thêm năng lượng và niềm tin.

Càng tiếp xúc nhiều với các em, Na càng muốn đi sâu hơn vào thế giới tuổi thơ đầy sắc màu và rộng lớn ước mơ. Cô luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới mẻ, thú vị để sau mỗi giờ học, cô trò có dịp ngồi bên nhau vui vầy.

Trong những lần như thế, Na tình cờ biết đến đá cuội. Là vật vô tri, đơn điệu nhưng dưới ánh nhìn của Na, những viên đá, hòn sỏi như có hồn và sinh động hơn. Rồi qua sự tô vẽ, sắp đặt, Na đã khoác những bộ cánh mới, biến chúng thành những vật dụng với nhiều hình tượng đặc biệt từ thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá đến các con vật, đồ dùng ngộ nghĩnh đáng yêu.

Ban đầu, đây chỉ là niềm vui, nhưng dần dà những bức tranh của Na được nhiều người biết đến và đặt mua. Vẻ thích thú, sự ngạc nhiên và phản hồi tích cực từ những người khách đầu tiên làm động lực khiến Na cho ra đời hàng chục bức tranh trong thời gian ngắn sau đó, với rất nhiều chủ đề khác nhau. Mỗi bức tranh Na thường bán với giá 200 - 500 nghìn đồng, tùy thuộc vào kích thước, mức độ phức tạp hoặc theo yêu cầu của khách hàng.

Những bức tranh thường được Na bán với giá từ 200 - 400 nghìn đồng tùy loại. Ảnh: KL
Những bức tranh của Na giá 200 - 500 nghìn đồng tùy loại. Ảnh: K.L

Na cho biết, nhà ở cạnh suối, sỏi đá nhiều vô kể, gắn liền với từng bước chân trưởng thành của mình, thế nhưng mãi đến tận sau này, cách đây chừng nửa năm cô mới khám phá hết những điều bí ẩn và thú vị về nó. May mắn, Na được người cha đồng hành và chia sẻ. Những ngày nghỉ ở quê, hai cha con cùng nhau rong ruổi khắp các đường làng, con suối, lựa từng viên sỏi, cục đá cho vào bao, về nhà rửa sạch phơi khô rồi cho vào từng hũ nhỏ dùng khi cần thiết.

Thông thường để ra đời một bức tranh bằng đá cuội cần 1 - 2 ngày, có khi cả tuần liền. Sau khi hình thành ý tưởng về chủ đề của bức tranh, Na sẽ vẽ nền tranh trên giấy cứng và tập trung đính những viên đá, sỏi đã được tô vẽ lên trên bằng silicon. Ở khâu hoàn thiện, cô dùng một cây cọ hoặc bút dạ và màu acrylic để tô điểm, hoàn thiện cho bức tranh thêm phần lung linh, đẹp mắt.  

Với mỗi bức tranh, Na đều tỉ mẩn, cẩn thận chọn từng viên đá, màu sắc sao cho sản phẩm phải thật bắt mắt và không có một lỗi nào. Đá trong tự nhiên, mỗi viên mỗi hình dáng, kích thước khác nhau. Chính vì thế, những bức tranh của Na không những ngộ nghĩnh, xinh xắn mà còn mới lạ, riêng biệt, không bao giờ lặp lại dù cho ý tưởng, chủ đề có giống nhau. Mỗi bức tranh ra đời, là niềm vui, là đam mê của cô được tiếp nối.

“Thế nhưng để tạo ra được bức tranh ưng ý cũng đòi hỏi nhiều công đoạn, yêu cầu. Ngoài biết cách vẽ, phối màu, điều quan trọng nữa là nghệ thuật sắp đặt, lắp ghép kết hợp đá sỏi với các nguyên liệu khác một cách sáng tạo khiến chúng thành những bức tranh khác lạ và mới mẻ. Bên cạnh đó, phải hiểu và biết được những đặc điểm cụ thể của vật mà mình định vẽ, phải tận dụng những điểm gồ ghề, khiếm khuyết trên mặt đá sao cho hòn cuội đó trở nên có hồn, sinh động và giống với hiện thực nhất có thể” - Na chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thú vị tranh đá cuội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO