Tiếp sức quê nhà khởi nghiệp

CHÂU NỮ 25/03/2020 06:07

Hỗ trợ nông dân và startup của Quảng Nam về nông nghiệp cũng như tập trung triển khai các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp thiết thực cho tỉnh là một trong những mục tiêu của Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam (QNB) trong nhiệm kỳ này (2019 - 2023).

QNB hỗ trợ tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp tại Quảng Nam. TRONG ẢNH: Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia về phát triển doanh nghiệp thời kỳ 4.0. Ảnh: VINH ANH
QNB hỗ trợ tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp tại Quảng Nam. TRONG ẢNH: Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia về phát triển doanh nghiệp thời kỳ 4.0. Ảnh: VINH ANH

Hướng về quê nhà

Ban Kinh tế nông nghiệp của QNB đã chuẩn bị chu đáo cho chương trình làm việc giữa QNB với UBND tỉnh Quảng Nam về nông nghiệp, chủ yếu hỗ trợ cho nông dân và startup của tỉnh. 

Ông Trần Vũ Lê - Chủ tịch QNB cho biết, QNB đã thiết lập một số chương trình hỗ trợ tỉnh trong lĩnh vực khởi nghiệp nông nghiệp, từ khâu đầu đến khâu cuối. Đó là về nuôi trồng, chế biến, thu hoạch và tiêu thụ. Cụ thể, QNB chuẩn bị từng nội dung từ con giống, cây giống, kỹ thuật chăn nuôi & trồng trọt, đánh bắt và thu hoạch, kỹ thuật sơ chế và chế biến, kỹ thuật lưu trữ và bảo quản kho lạnh, logistics và phân phối, marketing, quảng cáo, PR, tiếp thị và bán hàng, đối thủ cạnh tranh… Tất cả được xây dựng căn cứ trên cơ sở thông tin tỉnh cung cấp về loại sản phẩm cần nuôi trồng và tiêu thụ của nông dân và startup; số lượng và chất lượng của từng chủng loại, năng lực sản xuất, đặc điểm mùa vụ, năng lực cung ứng và tiến độ giao hàng, phương thức và điều kiện thanh toán, công dụng và lợi ích của sản phẩm, công bố chất lượng cơ sở và tiêu chuẩn của sản phẩm, thời gian và phương thức bảo hành sản phẩm… Doanh nhân chuyên ngành nông nghiệp của QNB sẵn sàng chia sẻ về năng lực và chiến lược hỗ trợ cho nông dân và startup của tỉnh.

Các mặt QNB hỗ trợ Quảng Nam, theo ông Trần Vũ Lê, là về đào tạo (nghiệp vụ quản trị, tài chính và thuế cho startup); áp dụng 4.0 trong nông nghiệp (quan trắc môi trường, điều tiết độ ẩm, dưỡng chất, nhiệt độ… tự động); nghiên cứu con cây giống, nghiên cứu vi sinh theo quy định xanh sạch của Chính phủ, tìm kiếm thị trường tài chính đầu tư cho nông nghiệp của các tổ chức tài chính trong và ngoài nước; xây dựng đội ngũ chuyên gia chuyên nghiên cứu về nông nghiệp và các ngành công nghiệp phụ trợ cho nông nghiệp.

Ông Trần Vũ Lê chia sẻ thêm: “Trọng tâm trong phát triển nông nghiệp của tỉnh là cây dược liệu nên Ban Kinh tế nông nghiệp QNB đề xuất về một số cây trồng mới như: gấc, sả java, chanh dây...”.

Tiếp sức khởi nghiệp

Ông Đỗ Thanh Tịnh - thành viên Ban Đào tạo khởi nghiệp QNB cho biết, tuy mới thành lập nhưng Ban Đào tạo cũng đã thống nhất kế hoạch hoạt động chung là triển khai đào tạo, hỗ trợ miễn phí cho các startup tại Quảng Nam và dự kiến hướng dẫn, hỗ trợ chuyên sâu một số startup triển vọng. Tuy nhiên kế hoạch hướng về quê nhà ngay sau tết tạm thời gác lại do tập trung phòng chống dịch Covid-19 và sẽ triển khai vào thời điểm phù hợp.

Ông Đỗ Thanh Tịnh cho rằng, Quảng Nam đang có lợi thế về vùng nguyên liệu giá rẻ, nhân công rẻ, nếu bạn trẻ nào tìm mô hình kinh doanh thực phẩm/sản phẩm mang tính chất vùng miền và thổi vào đó giá trị gia tăng cao để tạo ra sản phẩm tinh túy, có yếu tố mới lạ sẽ dễ dàng chinh phục thị trường Việt Nam.

“Tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ xứ Quảng có vẻ chậm hơn một nhịp so với các đầu tàu kinh tế lớn cả nước. Điều này có thể do môi trường sống không quá tấp nập, sức mua ít, nên dẫn đến các bạn còn tâm lý dè dặt khi dấn thân, tuy nhiên nếu mở rộng tư duy địa lý, thị trường tiêu thụ sản phẩm thì cơ hội khởi nghiệp rất lớn” - ông Tịnh nhận định.

Ông Phạm Ngọc Sinh - Tổ trưởng Tổ Công tác hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh cho rằng, tinh thần hướng về quê hương, hỗ trợ quê hương của bà con Quảng Nam xa quê thông qua QNB rất đáng trân trọng. Thời gian qua, cộng đồng doanh nhân Quảng Nam tại phía Nam đã thực hiện vai trò cố vấn đối với nhóm cộng đồng khởi nghiệp Quảng Nam. Việc này làm thường xuyên và các doanh nhân đã chia sẻ, động viên tinh thần khởi nghiệp. QNB cũng tổ chức đào tạo kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp; tìm kiếm cơ hội để đầu tư tại Quảng Nam. Và đặc biệt, QNB đã đóng góp xây dựng Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp tại các địa phương của Quảng Nam, như Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tại huyện Bắc Trà My và hỗ trợ tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp tại Quảng Nam, như diễn đàn khởi nghiệp nông nghiệp, diễn đàn khởi nghiệp quốc gia về phát triển doanh nghiệp thời kỳ 4.0.

Tham dự khóa đào tạo kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh do chuyên gia Đỗ Thanh Tịnh - Ban Đào tạo QNB hướng dẫn, Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo Tam Kỳ tổ chức, chị Nguyễn Thị Hồng Sanh, thành viên CLB khởi nghiệp sáng tạo Tam Kỳ cho hay, đây là chương trình rất hữu ích khi được chuyên gia của QNB chia sẻ xu hướng kinh doanh, một số kinh nghiệm về vốn và lập kế hoạch kinh doanh, dự toán chi phí để hạn chế rủi ro và chia sẻ về sản phẩm chính mà doanh nghiệp cần xác định đầu tư, không phân tán đầu tư vào quá nhiều sản phẩm.

“Nhưng quan trọng nhất là tôi cũng như những bạn trẻ khởi nghiệp ở Tam Kỳ được chuyên gia Ban Đào tạo của QNB truyền lửa để có thêm động lực phát triển” - chị Hồng Sanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức quê nhà khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO