Từ khởi nghiệp đến OCOP

CHÂU NỮ 06/01/2020 13:15

Tại Quảng Nam, nhiều sản phẩm khởi nghiệp có “gốc gác” tại chỗ, nhất là các sản phẩm đặc trưng, đã phát triển thành sản phẩm OCOP. Trong số 85 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt sao OCOP năm 2019, có nhiều sản phẩm là thành quả của chương trình khởi nghiệp…

Sản phẩm “Hương bột” của Lê Thị Hương tham gia ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Sản phẩm “Hương bột” của Lê Thị Hương tham gia ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đã có nhiều người trẻ tham gia khởi nghiệp và có sản phẩm được công nhận đạt sao OCOP. Ghi nhận của cơ quan chức năng và đánh giá tốt của người tiêu dùng đối với sản phẩm là động lực để những người sản xuất trẻ tiếp tục nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Đề án “Hương bột - phát triển cùng nông dân” của chị Lê Thị Hương, phường Vĩnh Điện (Điện Bàn) là một trong 20 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2019; đồng thời sản phẩm bột ngũ cốc của chị cũng được công nhận hạng 3 sao năm 2019.

Chị Hương chia sẻ, từ sản phẩm khởi nghiệp ban đầu đến khi sản phẩm được cấp sao OCOP, sản phẩm phải trải qua một quá trình dài hoàn thiện và đã được các cơ quan chức năng ghi nhận. Trước đây, chị dường như chỉ chú ý đến chất lượng và ít quan tâm đến mẫu mã. Khi tham gia OCOP, chị nhận ra rằng, cả chất lượng sản phẩm lẫn bao bì đều cần phải đạt chuẩn. Vì vậy chị đầu tư và được hỗ trợ cơ sở sản xuất, phát hiện thêm nhiều nguồn nguyên liệu sạch ở các địa phương. Năm 2020, chị mở liên kết với bà con nông dân để trồng nguyên vật liệu và tiếp tục tham gia OCOP với sản phẩm trà đậu rang mộc, muối sả ớt và tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ.

Từ khi chưa có chương trình OCOP, Giám đốc HTX sản xuất dầu thực vật nguyên chất Bảo Tâm - anh Phạm Văn Huệ, được biết đến là tấm gương khởi nghiệp tiêu biểu của xứ Quảng với nhiều sản phẩm từ dầu nguyên chất, từ dầu mè, dầu phộng đến dầu dừa, dầu gấc... Sản phẩm dầu phộng Bảo Tâm đã đạt hạng 3 sao OCOP năm 2019. Không ngừng cải tiến chất lượng và mẫu mã, năm 2020 này, sản phẩm dầu mè đen và dầu phụng nguyên chất Bảo Tâm của HTX được gắn 4 sao và đây là chủ thể duy nhất ở Tam Kỳ được công nhận đạt 4 sao OCOP.

Cả 3 sản phẩm dự thi lần này của cơ sở Nguyễn Thanh Toàn (Tiên Cẩm, Tiên Phước) đều được được gắn sao OCOP. Trong đó, 2 sản phẩm dầu mè đen dinh dưỡng và dầu phộng nguyên chất đạt 4 sao; sản phẩm dầu mè nguyên chất đạt 3 sao. Chị Nguyễn Thị Tố Nga - chủ cơ sở, cho biết ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm dầu mè, dậu phộng... của chị bắt nguồn từ chuyện bữa ăn cho trẻ nhỏ và từ sản phẩm khởi nghiệp đến sản phẩm OCOP là cả một quá trình... Dầu mè đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe nhưng lại khó ăn do có mùi vị hăng hắc, do vậy gia đình chị Nga đã nghiên cứu, tìm ra phương pháp và công thức ép dầu để cho ra sản phẩm có mùi vị thanh nhẹ dành riêng cho trẻ nhỏ. Ngoài dầu mè dinh dưỡng, dầu phộng dinh dưỡng, mới đây chị tiếp tục nghiên cứu, đưa thêm sản phẩm dầu gấc ra thị trường, cũng là sản phẩm dành cho trẻ em...

Chị Nga cho biết, lãnh đạo địa phương rất quan tâm và hỗ trợ rất nhiều đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp và hỗ trợ sản phẩm OCOP nên chị tìm hiểu và quyết định đưa sản phẩm tham gia OCOP. Năm 2020 này, chị sẽ tiếp tục cho ra các dòng sản phẩm mới, tập trung vào thực phẩm sạch, thực phẩm sạch dành cho trẻ em và cũng sẽ tiếp tục tham gia OCOP. “Sản phẩm của tôi hoàn chỉnh về chất lượng cũng như bao bì như hiện nay cũng nhờ tham gia những lớp tập huấn kiến thức từ chương trình OCOP...” - chị Nga chia sẻ.

Trong đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020, UBND tỉnh khuyến khích các dự án khởi nghiệp để hình thành các chủ thể OCOP và tạo ra sản phẩm OCOP. Chính phủ cũng kêu gọi thanh niên tham gia các mô hình khởi nghiệp với các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm từ kinh tế nông thôn liên quan đến OCOP... Theo thông cáo báo chí của hội nghị kết nối các sản phẩm tham gia chương trình OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP khu vực miền Trung - Tây Nguyên vừa tổ chức mới đây, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ, tư vấn các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Còn ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ, Tổ trưởng Tổ Công tác hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam cho rằng, OCOP cần quan tâm hỗ trợ để phát triển sản phẩm khởi nghiệp, bởi chính hoạt động khởi nghiệp đã tạo ra sản phẩm để các địa phương làm OCOP...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ khởi nghiệp đến OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO