9 tháng, toàn tỉnh xảy ra 165 vụ tai nạn giao thông

;
Thứ Năm, 11/10/2018, 13:49 [GMT+7]

(QNO) - Sáng 11.10, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo trật tự ATGT, nhằm đánh giá kết quả công tác đảm bảo trật tự ATGT quý III, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng chủ trì.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: T.C
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: T.C

Theo báo cáo của Ban ATGT quốc gia, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong quý III vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 1,83%, xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

Tỷ lệ TNGT do lái xe ô tô gây ra tăng cao (hơn 33%), nạn nhân TNGT là người đi mô tô, xe máy chiếm tới 85%, nhiều vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm… Tình hình vi phạm của xe ô tô khách có xu hướng tăng. Ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đầu mối giao thông còn diễn biến phức tạp.

Riêng tại Quảng Nam, trong 9 tháng đầu năm xảy ra 160 vụ TNGT đường bộ, làm chết 138 người, bị thương 100 người, thiệt hại tài sản gần 1 tỷ đồng. So với cùng kỳ giảm 5 vụ nhưng tăng 18 người chết. Đường sắt xảy ra 5 vụ tai nạn làm chết 4 người, bị thương 1 người. Lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, phát hiện hơn 32.000 trường hợp vi phạm, xử phạt 29.931 trường hợp với số tiền phạt 18,7 tỷ đồng. Thanh tra Sở Giao thông vận tải phát hiện và lập biên bản 433 trường hợp, ra quyết định xử phạt với số tiền gần 1,8 tỷ đồng.

Tại hội nghị, Ban ATGT tỉnh cũng đã trình bày tham luận về nguyên nhân gia tăng TNGT trên địa bàn, trong đó đề cập đến một số vấn đề như: ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông, hiệu quả răn đe, giáo dục trong xử lý vi phạm còn chưa cao; hạ tầng giao thông trên một số tuyến trọng điểm như quốc lộ 1, tỉnh lộ chưa đảm bảo, nhiều hạn chế so với số lượng, lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng. Tốc độ đô thị hóa nhanh làm cho phạm vi các tuyến đường qua khu đông dân cư ngày càng mở rộng, tính phức tạp về giao thông ngày càng tăng lên.

Ngoài ra, trên quốc lộ 1 có một số địa bàn như Núi Thành, Điện Bàn, Duy Xuyên có mặt đường chật hẹp, tốc độ cho phép lưu thông cao hơn trước nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ban ATGT tỉnh cũng đã đề cập một số giải pháp như tăng cường tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng, xử lý điểm đen, thực hiện các nội dung theo quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Ban ATGT quốc gia…

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhận xét, TNGT cả nước có giảm nhưng vẫn còn cao, nhiều vụ xảy ra có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Do đó yêu cầu các địa phương nhìn nhận rõ yếu kém, quyết liệt thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để kiềm giảm TNGT từ nay đến cuối năm, nhất là trong dịp cao điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, du lịch, số lượng phương tiện tăng mạnh, áp lực lớn cho công tác bảo đảm ATGT và chống ùn tắc.

THÀNH CÔNG

.
.
.
.
.