Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV:

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh góp ý Luật Giáo dục (sửa đổi)

;
Thứ Năm, 08/11/2018, 19:20 [GMT+7]

(QNO) - Chiều 8.11, trong phiên thảo luận ở tổ về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Việt Cường - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam (Tổ trưởng), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã tham gia góp ý nhiều nội dung.

đồng chí Phan Việt Cường - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
Đồng chí Phan Việt Cường - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên thảo luận tổ. Ảnh: VĂN HIẾU

Về sách giáo khoa, đại biểu Phan Việt Cường đề nghị thống nhất ban hành bộ sách giáo khoa chung cho toàn quốc. Còn các địa phương chỉ biên soạn những chỉ dẫn về địa lý, văn hóa, chương kinh tế - xã hội để bổ sung vào chương trình trợ giảng của giáo dục địa phương.

Đối với chương trình trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học tại Khoản 1, Điều 60, đại biểu Phan Việt Cường đề nghị sử dụng cụm từ “nguồn nhân lực” thay cho cụm từ “nguồn đào tạo cán bộ”. Vì Nhà nước chỉ có chính sách đào tạo nguồn nhân lực, còn người học có thể làm nhiều ngành nghề mà xã hội cần, không phải đào tạo ra tất cả là để làm cán bộ.

Đại biểu Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, với vai trò, vị trí đặc biệt của người thầy. Khi tham gia giảng dạy, những giáo viên, giảng viên có trình độ, năng lực, có khả năng quản lý, sau thời gian phấn đấu, rèn luyện sẽ được cân nhắc, đề bạt lên các vị trí quản lý của ngành giáo dục.

Tuy nhiên, với khái niệm “nhà giáo” như dự thảo tại Khoản 1, Điều 65 chỉ bao gồm những người giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác - là chưa thỏa đáng, chưa bao quát hết những người có đóng góp cho sự nghiệp giáo dục để ghi nhận và tôn vinh vị thế của họ trong xã hội. Do vậy, đại biểu Phan Thái Bình đề nghị xem xét lại khái niệm “nhà giáo” cho phù hợp với đặc thù của ngành giáo dục theo hướng bổ sung nhà giáo còn bao gồm cả cán bộ trực tiếp quản lý, chỉ đạo công tác chuyên môn của ngành giáo dục.

Đại biểu Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Thái Bình góp ý tại phiên thảo luận. Ảnh: VĂN HIẾU

Về giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng tại Điều 4, theo đại biểu Phan Thái Bình, việc tổ chức giáo dục thường xuyên nhằm tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội học tập, học suốt đời, xây dựng xã hội học tập là phù hợp và cần thiết. Tuy nhiên, việc thành lập các cơ sở giáo dục thường xuyên cần cân nhắc.

Thực tiễn các cơ sở giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng trong thời gian qua hoạt động không hiệu quả, chất lượng kém, gây lãng phí; một số địa phương đã giải thể cơ sở này. Vì vậy, đại biểu Phan Thái Bình đề nghị nên quy định theo hướng chương trình giáo dục thường xuyên chỉ được thực hiện tại các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học và thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đối với hội đồng trường tại Điều 53, đại biểu Phan Thái Bình cho rằng, trong thời gian qua nhiều trường có tổ chức hội đồng trường hoạt động hình thức, không hiệu quả, chưa phát huy được vai trò là tổ chức quản trị và đại diện cho quyền sở hữu nhà nước; thiếu cơ chế hoạt động. Luật cũng chưa quy định về người đứng đầu hội đồng trường và mối quan hệ giữa hội đồng trường, người đứng đầu hội đồng trường với hiệu trưởng. Do vậy, đối với trường công lập, việc quản lý và điều hành trường chỉ nên giao cho hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước pháp luật (không tổ chức hội đồng trường).

Về đào tạo giáo viên sư phạm tại Khoản 3, Điều 83, đại biểu Phan Thái Bình đề nghị luật quy định các trường sư phạm phải được tổ chức lại theo hướng chuyên ngành (không đào tạo đa ngành) và Nhà nước có chính sách khuyến khích nhằm thu hút học sinh giỏi vào ngành sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng nhu cầu thực tế.

* Theo chương trình kỳ họp, ngày mai 9.11 Quốc hội thảo luận ở hội trường về Luật Trồng trọt và Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch.

VĂN HIẾU

.
.
.
.
.