Giải quyết kịp thời kiến nghị của dân

;
Thứ Tư, 12/06/2019, 14:50 [GMT+7]

Thời gian qua, công tác tiếp công dân luôn được chính quyền TP.Tam Kỳ quan tâm thực hiện, qua đó, đã giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh của công dân, góp phần xây dựng mối quan hệ gần gũi giữa người dân với chính quyền.

Một buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo thành phố. Ảnh: THU SƠN
Một buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo thành phố. Ảnh: THU SƠN

Anh Nguyễn Viết Hùng (phường Tân Thạnh) kiến nghị về xác nhận đối tượng trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp cho gia đình anh do được tặng, cho quyền sử dụng 1 thửa đất trồng lúa tại phường Trường Xuân. Tuy nhiên, anh gặp một số vướng mắc nên đã gửi đơn kiến nghị lên UBND thành phố nhờ giải quyết. Ngay sau đó, anh đã được sắp xếp gặp lãnh đạo thành phố để trình bày thắc mắc và được hỗ trợ giải quyết nhanh chóng.

Anh Hùng chia sẻ: “Là người dân nên tôi chưa nắm rõ các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai nhưng khi được gặp lãnh đạo thành phố, được hướng dẫn nhiệt tình nên các loại thủ tục, hồ sơ đều được giải quyết nhanh chóng. Tôi cảm thấy rất hài lòng.” Năm 2018, Ban tiếp công dân thành phố đã tổ chức tiếp công dân tổng cộng 504 lượt người, trong đó lãnh đạo thành phố tiếp 109 buổi, tiếp thường xuyên 395 lượt người; còn 6 tháng đầu năm nay, con số này đã tăng hơn 2/3 so với cả năm ngoái.

Nội dung tiếp công dân thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất, bố trí tái định cư, tranh chấp quyền sử dụng đất và một số lĩnh vực khác… Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, Ban tiếp công dân thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 110 đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, còn 109 đơn thư đã giao các phòng, ban đơn vị kiểm tra, tham mưu giải quyết theo đúng quy định. Ông Huỳnh Long (phường An Mỹ) nói: “Tôi thấy cán bộ tại Phòng tiếp công dân thành phố rất nhiệt tình và thân thiện, những kiến nghị, phản ánh của chúng tôi đều được tiếp nhận và chuyển đến lãnh đạo thành phố giải quyết”.

Sau khi Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành, UBND TP.Tam Kỳ đã thành lập Ban tiếp công dân và ban hành lịch tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định. Đối với Thường trực HĐND, mỗi tháng tiếp một lần, UBND tiếp vào ngày 15 và 25 hàng tháng. Ban tiếp công dân thành phố có nhiệm vụ tập hợp những kiến nghị của công dân và có văn bản giao các ngành liên quan chuẩn bị nội dung để trả lời công dân.

Tại buổi tiếp công dân, lãnh đạo thành phố có kết luận chỉ đạo các ngành liên quan và giao thời hạn cụ thể để thông báo kết quả cho công dân. Các xã, phường cũng đã bố trí phòng tiếp dân để tiếp nhận đơn thư phản ánh, tố cáo và phổ biến, hướng dẫn pháp luật cho người dân. Các địa phương đã xây dựng lịch tiếp công dân hằng tháng nhằm lắng nghe phản ánh và nguyện vọng của nhân dân. Đối với những vụ việc phức tạp, lãnh đạo chính quyền tổ chức đối thoại công khai với nhân dân. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ hòa giải tại địa phương cũng đã phát huy tốt công tác hòa giải những vụ việc phát sinh tại cơ sở.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Trưởng Ban tiếp công dân TP.Tam Kỳ cho biết, nhiều vụ việc tranh chấp, khiếu nại trên địa bàn được tiếp nhận và xử lý kịp thời ngay tại cơ sở. Hiện tỷ lệ đơn thư, vụ việc phức tạp đã giảm theo từng năm và góp phần vào sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, trong những năm qua trên địa bàn thành phố không phát sinh các vụ việc phức tạp, tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

“Để công tác tiếp công dân phát huy hiệu quả hơn nữa, thời gian tới TP.Tam Kỳ sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân. Trong đó, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn thư mới phát sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân” - ông Lai nói.

LÊ THU – QUANG SƠN
 

.
.
.
.
.