Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường: Tuyệt đối không để dân thiếu đói, rét

THÀNH CÔNG 30/10/2020 16:56

(QNO) - Trực tiếp kiểm tra, ghi nhận công tác triển khai tìm kiếm người mất tích, khắc phục hậu quả bão số 9 tại địa bàn Phước Sơn vào hôm nay 30.10, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường yêu cầu các ngành, đơn vị và địa phương tuyệt đối không được để dân thiếu đói, khẩn trương thực hiện các phương án cứu hộ cứu nạn tại các xã vùng cao đang bị cô lập, thiệt hại nặng sau bão.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trao đổi thông tin với Phó Bí thư huyện ủy Phước Sơn. Ảnh: T.C
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trao đổi với lãnh đạo huyện Phước Sơn về công tác khắc phục hậu quả bão số 9. Ảnh: T.C

Hiện tại, tuyến đường lên các xã vùng cao từ Phước Chánh đến Phước Lộc mới chỉ thông tuyến đến trung tâm xã Phước Công. Nhiều vị trí sạt lở nghiêm trọng khiến giao thông ách tắc, dù đã tăng cường lực lượng cứu hộ cứu nạn song vẫn chưa thể tiếp cận được hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng tại thôn 3 (thôn 6 cũ) của xã Phước Lộc.

Ông Đoàn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phước Sơn thông tin, từ xã Phước Lộc vào đến điểm sạt lở phải đi bộ gần 16 cây số, hiện các đơn vị vẫn đang tìm cách tiếp cận hỗ trợ. Việc vận chuyển lương thực thực phẩm lên các xã bị cô lập Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc gặp khá nhiều khó khăn. Trong ngày hôm nay sẽ thông tuyến đến Phước Kim.

Khoảng 941 khẩu ở xã Phước Lộc và 1.858 khẩu ở xã Phước Thành khả năng vẫn bị cô lập. Huyện sẽ triển khai hỗ trợ khẩn cấp 100 tấn gạo do Sở LĐ-TB&XH phân phối từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ cho 3 xã, trong đó vận chuyển bằng gùi cõng lên xã Phước Thành và Phước Lộc để khẩn trương cấp cho dân. Ngoài ra, hiện nay rất nhiều nhà của 2 xã này bị trôi hoàn toàn, chính quyền cấp xã đã bố trí cho bà con ở tạm tại nhà người dân trong thôn.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho hay, 100 tấn gạo sẽ được đưa lên Phước Sơn từ chiều nay để bàn giao cho địa phương, đề nghị Phòng LĐ-TB&XH huyện tham mưu UBND huyện có phương án cấp về các xã kịp thời. Ngoài ra, một lượng chăn màn, lương thực thực phẩm cũng đã được chuẩn bị để hỗ trợ cho người dân các xã vùng cao bị cô lập. Sở LĐ-TB&XH cũng sẽ đề xuất Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ và tìm các nguồn hỗ trợ khẩn cấp cho địa bàn huyện.

Ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sở sẵn sàng chi viện con người, trang thiết bị để khai thông điểm nghẽn, tìm mọi cách khôi phục sớm nhất tuyến đường vào các xã bị cô lập.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường gửi lời chia sẻ, thăm hỏi những mất mát về con người và tài sản của nhân dân huyện Phước Sơn, đặc biệt là các gia đình có người thân bị mất tích do sạt lở. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng bằng mọi cách phải ưu tiên tìm kiếm người mất tích, tính toán để đảm bảo lương thực thực phẩm, quần áo, thuốc men cho người dân, tuyệt đối không để dân thiếu đói, rét.

Hiện nay tỉnh đã kết nối thông tin, sẵn sàng các nguồn lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm và thuốc men, trong tình huống chưa thể khai thông đường vào các xã thì sẽ đề xuất sử dụng trực thăng tiếp ứng cho người dân. Sở chỉ huy tiền phương khẩn trương tổ chức, huy động sự tham gia của mọi lực lượng để tìm phương án tiếp cận nhanh nhất phục vụ cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm người mất tích và hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão số 9 ở khu vực này.

“Tôi đề nghị trước mắt phải tập trung cho phương án khảo sát, khôi phục đường bộ, ít nhất có thể cho xe máy lưu thông được đến các xã này trước khi thực hiện các biện pháp khắc phục bài bản, lâu dài. Hệ thống thông tin liên lạc phải được khôi phục nhanh để phục vụ công tác chỉ huy, triển khai thực hiện. Nếu chưa thể khắc phục thì chính quyền địa phương phải gửi thư động viên trong các phần hỗ trợ tiếp tế mà trực thăng thả xuống cho dân, khẳng định các cấp chính quyền, các lực lượng vẫn đang nỗ lực hết sức lo cho dân, không để người dân hoang mang” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Đồng chí Phan Việt Cường cũng yêu cầu Quân khu 5, các lực lượng quân sự, công an, biên phòng phối hợp chặt chẽ; sở chỉ huy tiền phương thường xuyên liên lạc, báo cáo tình hình. Đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng trong quá trình tham gia cứu hộ cứu nạn, hỗ trợ cho người dân các xã bị cô lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường: Tuyệt đối không để dân thiếu đói, rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO