Trung tâm giao dịch "1 cửa" huyện Quế Sơn: Tự “cải cách” chính mình!

;
Thứ Tư, 09/05/2007, 02:15 [GMT+7]

Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho công dân tại Trung tâm Giao dịch 1 cửa huyện Quế Sơn. Ảnh : P.C.A

Thành lập đã gần 2 năm, nhưng đến nay hoạt động của Trung tâm Giao dịch (TTGD) "1 cửa" huyện Quế Sơn vẫn còn gặp phải những vướng mắc "cũ rích". Thứ nhất, bộ máy đã có nhưng quy chế tổ chức, hoạt động thì vẫn chưa được ban hành. Thành ra, người phụ trách trung tâm không có đủ công cụ và thẩm quyền cụ thể để chỉ đạo, điều hành công việc đối với các cán bộ do ngành khác cử đến làm việc. Thứ hai, hầu hết cán bộ, công chức làm việc tại đây đều kiêm nhiệm. Đã vậy, do yêu cầu chuyên môn, thi thoảng các ban, ngành lại rút người đã quen việc trở về, thay thế bằng người hoàn toàn mới. Vì chưa được tập huấn, chưa nắm hết các chính sách, chế độ liên quan đến các giao dịch tại trung tâm, những người này phải mất một thời gian khá dài để làm quen công việc.

Vì những vướng mắc ấy, đôi khi hoạt động của TTGD "1 cửa" huyện Quế Sơn bị xáo trộn. Tuy nhiên, điều đáng mừng là, những xáo trộn ấy không nghiêm trọng đến mức làm cho quy trình xử lý công việc bị chậm lại như hồi... chưa cải cách, nhờ những giải pháp can thiệp kịp thời và hợp lý. Cụ thể, thay vì áp dụng đại trà, trung tâm chỉ tư vấn, giải đáp trực tiếp cho các trường hợp đặc biệt; số còn lại được tư vấn, trả lời bằng văn bản, biểu mẫu in sẵn. Đối với những hồ sơ không thuộc diện giải quyết trực tiếp, trung tâm chuyển cho các ngành chức năng ngay trong ngày... Mỗi khi có các quy định mới về quy trình, thủ tục, chế độ chính sách, ngoài niêm yết công khai tại chỗ, trung tâm còn sao lại gửi về các xã, thị trấn và thông báo nhiều lần trên hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân biết. Việc quản lý con người cũng được cải tiến theo hướng chặt chẽ hơn: Vừa kiểm tra việc chấp hành chế độ làm việc theo giờ hành chính, vừa giám sát hiệu quả công việc thông qua sổ sách, dữ liệu lưu trữ hằng ngày...

Với những nỗ lực "tự cải cách" ấy, TTGD "1 cửa" Quế Sơn đã giải quyết được một khối lượng công việc khá lớn, góp phần đáng kể trong việc đưa công tác cải cách hành chính đi vào thực chất. Năm ngoái, ngoài việc chứng thực gần 36 nghìn hồ sơ các loại, trung tâm còn tiếp nhận, xác nhận, chuyển cho các cơ quan chức năng xác nhận hơn 6.700 hồ sơ học sinh, sinh viên và hơn 10 nghìn hồ sơ hộ nghèo. Trên lĩnh vực tài nguyên môi trường - tuy rất phức tạp và "nóng", song vẫn không có trường hợp nào trong số 697 hồ sơ phải hoàn trả sai hẹn... Năm nay, các ưu điểm ấy tiếp tục được duy trì và phát huy. Thống kê đến giữa tháng 4 cho biết đã có gần 11 nghìn hồ sơ được chứng thực; tiếp nhận, xử lý và hoàn trả đúng hẹn 80 hồ sơ đất đai, 2.430 hồ sơ học sinh - sinh viên, 13 hồ sơ xây dựng. Riêng việc cấp giấy phép kinh doanh, mặc dù có sự xáo trộn, thay đổi về chức năng, nhiệm vụ của một số phòng ban, song tiến độ xử lý vẫn bảo đảm, với 100% hồ sơ được giải quyết đúng luật và giao trả đúng hẹn...

Theo ông Lý Xuân Thanh, Phó Văn phòng UBND huyện, kiêm phụ trách TTGD "1 cửa", ngoài những việc đã làm, trung tâm đang tiếp tục "tự cải cách". Trong đó, ưu tiên hàng đầu là nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ; tăng cường cộng đồng trách nhiệm với các ban, ngành trong việc giải quyết sự vụ của người dân. Đồng thời, từng bước xây dựng hình ảnh người cán bộ đẹp và chuẩn mực, thông qua việc chấn chỉnh tác phong, thực hiện nghiêm quy chế đối xử và cung cấp dịch vụ cho khách hàng...

BẢO ANH

.
.
.
.
.