“Một cửa” ở Điện Thắng Nam: Dân thấy hài lòng!

;
Thứ Tư, 15/08/2007, 01:00 [GMT+7]

Phòng “một cửa” của xã ngày nào cũng tiếp nhận vài chục yêu cầu giải quyết công việc của công dân. Phần nhiều công dân đều hài lòng.

"Từ khi có chỗ giao dịch “một cửa”, tôi lên xã giải quyết việc chi cũng tiện, không phải mất thời gian gặp nhiều người, trình bày hết việc này đến việc kia, lại chờ chực không biết đến bao lâu... Nay thì khác trước nhiều, có việc xã chỉ giúp tôi giải quyết đúng một ngày" - ông Nguyễn Đấu (61 tuổi, người dân của thôn Phong Lục Đông, xã Điện Thắng Nam, huyện Điện Bàn) hồ hởi khoe với chúng tôi về những tiện lợi mà chỗ giao dịch "một cửa" của xã Điện Thắng Nam mang lại cho ông và nhiều người khác trong vòng hai năm trở lại đây. Cũng theo lời ông Đấu, đây là lần thứ 3 trong tuần ông nhờ đến các cán bộ trung tâm "một cửa" của xã giúp ông hoàn thành các hồ sơ chuyển cho con cái đi làm ăn xa mà không ai "kể công", hạch hỏi điều chi, cứ căn cứ theo qui định, giấy tờ mà làm - "Nếu mấy đứa con tôi phải về đây, mất mấy ngày làm, tốn kém"- ông Đấu nói.

Xã Điện Thắng Nam chính thức chia tách và đi vào hoạt động từ tháng 9-2005 với bộn bề công việc nhưng lại thiếu hụt nhân lực. Với 1.300 hộ dân, 6.500 nhân khẩu phân bố ở 7 thôn, nhu cầu cuộc sống ngày càng đa dạng khiến xã phải tiến hành ngay việc cải cách các thủ tục hành chính,  vừa giúp dân, vừa vận hành bộ máy hiệu quả. Nếu chỉ nhìn vào báo cáo "đạt" của bộ phận "một cửa" của Điện Thắng Nam sẽ không thuyết phục bằng nhìn cách làm việc của họ. Ở bộ phận "một cửa" của xã, điều thích nhất của bất cứ ai khi đặt chân đến là sự lịch sự, có ghế chờ, nước uống trong khi giải quyết công việc; 4 cán bộ phụ trách theo chức trách nhận hồ sơ, giải thích, cho giấy hẹn với người dân. Trong khi chờ việc, công dân có thể đi dạo quanh đâu đó, "cập nhật" các thủ tục cải cách hành chính mà xã đã niêm yết rất lịch sự trên các bảng nhựa trong phòng hay ngoài hành lang... Đó là các thủ tục về đất đai, đăng ký kinh doanh, làm hộ khẩu... Tất nhiên, cũng có cái dài dòng, đọc lâu, lại đi hỏi nhiều lần mới hiểu hết. Có người rất ngạc nhiên vì cứ tưởng bấy lâu nay lên xã là nhờ người biết việc chỉ sao làm vậy, rồi chờ đợi. Nào ngờ, Nhà nước đã có quy định rõ cả rồi, chỉ mình là mù thông tin thôi.  Điều này làm cho người dân có cảm giác mình đang đi đúng cửa, biết việc mình làm là có qui định hẳn hoi, không ai có thể bày vẽ nhũng nhiễu gì thêm được.

Người dân xem các thủ tục hành chính về đất đai được niêm yết công khai trước phòng “một cửa” của xã Điện Thắng Nam.

Một cán bộ của bộ phận cải cách hành chính cho biết, ngày nào trong tuần, phòng cũng tiếp nhận không dưới hai chục yêu cầu, hồ sơ của công dân đến yêu cầu xã giải quyết công việc, có ngày lên đến hàng trăm. Con số này tính cho cả tuần, cả tháng rồi cả năm quả là không nhỏ. Vậy nên, cán bộ của bộ phận "một cửa" của xã là người đến sớm nhất, về nhà muộn nhất. Chưa biết, xã sẽ có chế độ nào thích đáng cho cán bộ ở bộ phận "một cửa" này, nhưng cứ nhìn vào cái gật gù đồng tình của công dân khi mang hồ sơ ra về là các vị lãnh đạo xã nhẹ nhõm lương tâm trách nhiệm trước công dân của mình.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Nam  ông Hà Sáu thông tin, dù thiếu nhân lực, cơ sở vật chất, nhưng xã vẫn dành ưu tiên cho bộ phận "một cửa" vì nó xứng đáng phải thế. Điều thuận lợi là việc xây dựng trụ sở chậm hơn các nơi khác lại cho xã có điều kiện bố trí được phòng "môt cửa" rộng, thoáng, cán bộ hài lòng, dân cũng thích. Bốn cán bộ văn phòng HĐND&UBND, tư pháp hộ tịch, địa chính - xây dựng và lao động-thương binh & xã hội thường xuyên tiếp nhận, giải quyết công việc. Hỗ trợ cho họ là bộ công cụ văn phòng gồm 4 máy vi tính, 2 máy in, 1 máy fax, 1 máy photocopy và 4 tủ hồ sơ...Việc bố trí con người, cơ sở và điều hành ở bộ phận "môt cửa" như xã Điện Thắng Nam là điều mơ ước đối với nhiều xã. Tuy nhiên, điều cốt yếu hơn là hiệu quả của công việc, với qui định thời gian giải quyết công việc cho công dân mỗi ngày càng trở nên chặt chẽ, công khai, càng rút ngắn thời gian càng tốt luôn đặt họ trước tư thế phải hoàn thành công việc sớm nhất cho dân là điều khó nhất.

Những kinh nghiệm nhỏ có thể rút ra từ bộ phận "một cửa" của Điện Thắng Nam được ông Hà Sáu phát biểu như sau: "Cán bộ phải nắm chặt các qui định thủ tục về lĩnh vực mình và về cải cách thủ tục hành chính; địa phương phải xây dựng qui chế hoạt động cụ thể cho các bộ máy để vận hành cơ chế "một cửa"; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện tốt qui chế này và bổ sung hoàn chỉnh cho cơ chế; điều quan trọng là phải lắng nghe công dân phản hồi để sửa đổi cơ chế này vận hành tốt”. Bộ phận "một cửa" của xã Điện Thắng Nam cũng thẳng thắn thừa nhận họ chưa làm được hai khâu quan trọng là xây dựng và ban hành quy chế cụ thể của cấp xã và thông báo rộng rãi cho mọi tổ chức và công dân biết để thực hiện công tác giám sát, kiểm tra; chưa đặt thùng thư góp ý và lắng nghe ý kiến phản biện của các tổ chức và công dân về kết quả, tồn tại việc thực hiện quy chế một cửa ở cơ sở.

Dẫu vậy, những gì mà "một cửa" ở xã Điện Thắng Nam đã và đang mang lại nhiều tiện ích cho công dân là điển hình rất đáng học tập, nhận rộng.

DOÃN HOÀNG

.
.
.
.
.