"Một cửa" ở Nam Phước

;
Thứ Năm, 08/03/2018, 09:57 [GMT+7]

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương chung, UBND thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) liên tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CHHC). Từ đó, việc giải quyết thủ tục hồ sơ được tiến hành nhanh gọn, đem lại sự hài lòng cho công dân.

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính ở thị trấn Nam Phước giúp cho người dân được giải quyết, xử lý hồ sơ nhanh chóng. Ảnh: PHAN VINH
Việc đẩy mạnh cải cách hành chính ở thị trấn Nam Phước giúp cho người dân được giải quyết, xử lý hồ sơ nhanh chóng. Ảnh: PHAN VINH

Hướng đến lợi ích công dân

Vì có việc cần công chứng gấp bản sao sổ hộ khẩu, ông Nguyễn Văn Thiên (61 tuổi, khối phố Mỹ Hòa) đến UBND thị trấn Nam Phước từ sớm. Vừa bước vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của địa phương, ông Thiên gặp ngay cán bộ hướng dẫn và được hỏi thăm nhu cầu giải quyết thủ tục. Sau đó, tên ông được hiển thị trên màn hình niêm yết danh sách thứ tự công dân. Chỉ sau 15 phút làm việc với cán bộ công chứng tư pháp hộ tịch, ông Thiên đã nhận được kết quả. “Tôi không ngờ ở cổng “một cửa” của thị trấn hiện nay giải quyết thủ tục nhanh đến như vậy. Nhiều năm trước, công chứng ở đây chỉ có 2 - 3 cán bộ, hồ sơ tồn đọng nhiều nên người dân phải chờ rất lâu mới được giải quyết. Trong thời gian ngắn mà thị trấn đã cải cách được vấn đề này, người dân chúng tôi thấy rất phấn khởi” - ông Thiên chia sẻ.

Trong CCHC, thực hiện chủ trương “văn phòng không giấy”, UBND thị trấn Nam Phước đã liên kết với nhà mạng Viettel mở hộp thư nội bộ trên điện thoại cá nhân của từng cán bộ thị trấn đến các thôn, khối phố. Thay vì gửi giấy mời đến các cá nhân tham dự họp như trước đây, nay thông tin được gửi đến điện thoại của mỗi người, nhanh chóng và tiết kiệm.

Không chỉ ông Thiên, người dân trên địa bàn thị trấn Nam Phước khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính đều rất phấn khởi bởi hồ sơ thủ tục được giải quyết nhanh gọn. Ông Trịnh Công Sơn - công chức văn phòng thống kê, phụ trách mảng CCHC của UBND thị trấn Nam Phước cho hay, từ tháng 5.2016, địa phương đã đầu tư nhiều mặt cho bộ phận “một cửa”. Số lượng cán bộ làm việc tại đây từ 2 biên chế ban đầu, đến nay đã ký hợp đồng bổ sung thêm 4 người, như vậy bộ phận này hiện nay có 5 cán bộ giải quyết thủ tục và 1 cán bộ hướng dẫn công dân. Ngoài ra, UBND thị trấn Nam Phước đã ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC. Trên cơ sở website cổng thông tin điện tử của thị trấn (tại địa chỉ: “namphuoc.gov.vn”), địa phương đã ký hợp đồng với Sở Thông tin và truyền thông tích hợp thêm 2 phần mềm giải quyết thủ tục hành chính điện tử. Trong đó, Nam Phước là một trong những địa phương tiên phong áp dụng phần mềm “một cửa điện tử” trong CCHC đối với cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. “Đặc biệt hơn, thực hiện Quyết định 846/QĐ-TTg ngày 9.6.2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương năm 2017, chúng tôi đã cài đặt phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Phần mềm này cho phép người dân có thể thực hiện đăng ký giải quyết thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân và thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch. Theo đó, bằng cách truy cập vào website của thị trấn và nhập thông tin cá nhân, công dân có thể đăng ký giải quyết 2 thủ tục trên dù đang ở nơi đâu. Sau đó, người dân chỉ còn chờ đến ngày hẹn lên bộ phận “một cửa” nhận kết quả” - ông Sơn cho biết thêm.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách

Ông Nguyễn Ngoạn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước cho hay, ngay từ khi có chủ trương CCHC, địa phương đã tích cực hưởng ứng và xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. UBND thị trấn xác định cải cách tại bộ phận “một cửa” là quan trọng nhất, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân. Sau thời gian tập trung đầu tư vào bộ phận này từ con người, cơ sở vật chất đến việc ứng dụng công nghệ thông tin đã cho thấy những hiệu quả nhất định. Đặc biệt, việc cài đặt các phần mềm quản lý, giải quyết thủ tục hành chính vào cổng thông tin điện tử đã giúp cho việc lưu trữ hồ sơ được rõ ràng, quá trình tìm kiếm nhanh chóng đỡ tốn thời gian của cán bộ và công dân. Điều này còn giúp cho việc giám sát quy trình giải quyết thủ tục hành chính của lãnh đạo địa phương được sát hơn, tránh những biểu hiện tiêu cực, thiếu trách nhiệm.

Được biết, để nâng cao chất lượng phục vụ công dân, vào chiều ngày 20 hàng tháng, UBND thị trấn Nam Phước tạm ngưng hoạt động tại bộ phận “một cửa” để tổ chức họp nội bộ. Tại đây, các cán bộ sẽ đánh giá kết quả hoạt động của bộ phận “một cửa” trong thời gian qua, thẳng thắn nhìn nhận những tồn đọng và rút kinh nghiệm để làm việc tốt hơn. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các cán bộ trao đổi kỹ năng với nhau, nhất là trong lĩnh vực tin học, kịp thời cập nhật những điểm mới để ứng dụng hiệu quả trong công tác phục vụ, xử lý, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. “Thời gian tới, chúng tôi định hướng nâng cao hơn nữa chất lượng của đội ngũ cán bộ về nhiều mặt, từ thái độ phục vụ đến kỹ năng giải quyết công việc. Đồng thời thực hiện chủ trương của cấp trên, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC. Có như vậy, công việc của cán bộ văn phòng mới giảm được áp lực và người dân đến giải quyết thủ tục cũng được nhanh chóng và hiệu quả hơn” - ông Ngoạn nói.

 PHAN VINH

.
.
.
.
.