Chỉ số PAPI năm 2017: Sụt giảm chỉ số trách nhiệm giải trình

;
Thứ Tư, 11/04/2018, 14:12 [GMT+7]

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2017 (PAPI 2017) vừa được công bố, ghi nhận 5/6 chỉ số thành phần của Quảng Nam tăng điểm, nhưng chỉ số trách nhiệm giải trình với dân lại bị sụt giảm. Đây cũng là chỉ số liên tục bị mất điểm dưới sự đánh giá của người dân từ nhiều năm qua.

Thủ tục hành chính công được đánh giá có điểm số cao nhất trong 6 chỉ số thành phần của PAPI 2017. Ảnh: T.D
Thủ tục hành chính công được đánh giá có điểm số cao nhất trong 6 chỉ số thành phần của PAPI 2017. Ảnh: T.D

Tăng điểm và thăng hạng

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2017 (PAPI 2017) vừa được công bố cho thấy Quảng Nam đã đạt 37,08 điểm. Điểm cao nhất trong 6 chỉ số được đánh giá thuộc về chỉ số thủ tục hành chính công với 6,98 điểm và thấp nhất là chỉ số giải trình với người dân khi chỉ đạt 4,98 điểm. So năm 2016, với vị thứ 30 (35,99 điểm), điểm số PAPI 2017 của Quảng Nam đã tăng 1,09 điểm, chiếm thứ hạng 27/63 tỉnh, thành cả nước (tăng 3 bậc).

Báo cáo PAPI 2017 đã chỉ rõ 5 chỉ số, bao gồm: tham gia của người dân cấp cơ sở, công khai minh bạch, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công đều có sự chuyển mình đáng kể khi tất cả đều tăng điểm số (tương ứng lần lượt là 5,97/5,91 - 5,46/5,44 - 6,73/5,92 - 6,98/6,82 và 6,96/6,79). Mức tăng của các chỉ số này có ý nghĩa đáng kể bởi kể từ sau năm 2013, các chỉ số này liên tục giảm qua các năm mới thấy được dấu hiệu cải thiện. Kết quả điều tra cho thấy tỷ lệ phải “đưa hối lộ” khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giảm xuống còn 17% thay vì 23% và “lót tay” nhân viên y tế tại bệnh viện công cũng đã giảm xuống còn 9% thay vì 17% như trước đây.

Có thể thấy nỗ lực cải cách hành chính, hiện thực hóa các nghị quyết, chỉ thị, kiên trì mục tiêu một “chính quyền phục vụ” làm hài lòng người dân đã bắt đầu phát huy tác dụng. Dễ thấy nhất là chỉ số thủ tục hành chính công luôn ở vị trí quán quân trong 6 chỉ số PAPI của Quảng Nam. Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư cho hay trung tâm này ra đời là quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Nam, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tất cả thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công khai minh bạch, được kiểm soát một cách toàn diện, bao quát từ khâu tiếp nhận hồ sơ, quy trình xử lý đến lúc trả kết quả. Toàn bộ quy trình xử lý đều được công khai trên hệ thống phần mềm điện tử và có hiển thị thời gian xử lý của từng bộ phận, từng người liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Người dân không còn phải băn khoăn về những thủ tục hoặc rào cản về hành chính từ mô hình mang tính “đột phá” về thủ tục hành chính công của Quảng Nam.

Nỗ lực gia tăng điểm số thành phần

Có 5/6 chỉ số thành phần PAPI 2017 tăng điểm được xem là thành công của việc nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành của chính quyền, nhưng so với điểm số của các tỉnh, thành khác, Quảng Nam vẫn thuộc nhóm thấp (trừ chỉ số thủ tục hành chính công). Nhất là chỉ số giải trình với người dân bị tụt điểm nhiều là chỉ số báo động của Quảng Nam. Không ít những cuộc tiếp dân, những cuộc cà phê doanh nhân…, nhưng các ý kiến về bình đẳng đầu tư, quy hoạch, giảm bớt phiền hà về thủ tục đầu tư, hành chính, thiếu quy hoạch vùng nguyên liệu, hỗ trợ tiếp cận đất đai, cung cấp lao động được nêu đã không được giải quyết triệt để. Ví dụ việc phản ứng từ nhiều ngày qua về một công viên tại Hội An hay xả thải của nhà máy Soda (Núi Thành) trước đây luôn nóng trên công luận, nhưng vì sự thiếu vắng những cuộc giải trình từ các cấp chính quyền khiến chỉ số này luôn bị tụt điểm.

Trong Chỉ thị số 15/CT-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu ký ban hành ngày 18.9.2017 ghi rõ chỉ số PAPI hay nhiều bộ chỉ số khác của Quảng Nam đều ở mức trung bình và thể hiện tính không ổn định. Nguyên nhân được đề cập là cải cách hành chính hay thủ tục hành chính còn rườm rà, chất lượng và việc thực hiện công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân chưa tốt. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tập trung tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại, lắng nghe và giải thích, giải đáp, giải trình với tổ chức, công dân theo đúng quy định…

Chỉ thị đã ban hành, nhưng quá sớm để có thể chuyển hóa trên thực tế. Chỉ số PAPI 2018 có ghi nhận thêm bước tiến nào còn chờ thời gian trả lời. Người dân mong muốn các cơ quan công quyền đều minh bạch hóa hoạt động, thực thi đúng các chỉ thị, nghị quyết và áp dụng luật pháp một cách nhất quán trên tinh thần “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”… Thực tế, chính quyền Quảng Nam đã rất cầu thị, sẵn sàng đón nhận những góp ý của mọi người để nhận ra khuyết điểm và sửa sai. Ông Nguyễn Hữu Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ nói PAPI có tác dụng nhất định tới sự đổi mới tư duy quản trị và hành chính công từ các số liệu định lượng. PAPI là hệ thống chỉ báo có giá trị tham khảo phục vụ công tác điều hành, quản lý nhà nước cung ứng dịch vụ công, hướng tới cải thiện sự hài lòng của người dân với dịch vụ công. Quảng Nam cần mở hội nghị để phân tích, đánh giá và đưa ra kế hoạch cụ thể để tăng điểm, thăng hạng cho tất cả chỉ số của PAPI kể từ năm 2018.

TRỊNH DŨNG

.
.
.
.
.