Cải cách hành chính cấp xã ở Hội An

;
Thứ Sáu, 15/06/2018, 09:59 [GMT+7]

Thời gian qua, cùng với thành phố, các xã, phường ở Hội An đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng đến phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân.

Công dân hài lòng khi được cán bộ phường Sơn Phong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà. Ảnh: PHAN SƠN
Công dân hài lòng khi được cán bộ phường Sơn Phong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà. Ảnh: PHAN SƠN

Mới đây, cán bộ tư pháp - hộ tịch, cán bộ phụ trách bảo hiểm y tế cho trẻ em cùng đại diện Mặt trận và các đoàn thể phường Sơn Phong đã đến tận nhà để trao kết quả giải quyết thủ tục hành chính “3 trong 1” cho anh Huỳnh Châu Phong ở khối phố Phong An. Trước đó, khi tiến hành đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế và nhập khẩu cho con trai mới sinh, anh Phong đến trụ sở UBND phường để làm thủ tục. Sau khi được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo quy định, đồng thời cung cấp địa chỉ và số điện thoại, chỉ vài ngày sau, cán bộ phường đã đến tận nhà trao kết quả giải quyết.

Ông Lương Hồng Linh - Chủ tịch UBND phường Sơn Phong cho biết, việc trả kết quả thủ tục hành chính “3 trong 1” tại nhà cho công dân là một trong những hoạt động góp phần đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn phường, qua đó giảm bớt thời gian đi lại cho công dân, tạo sự hài lòng đối với hoạt động của chính quyền và cán bộ địa phương. Sau thời gian thí điểm việc trao kết quả tại nhà đối với thủ tục hành chính “3 trong 1”, phường Sơn Phong sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục mở rộng thực hiện hình thức này đối với thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực khác.

Ông Huỳnh Kim Sinh - Trưởng phòng Nội vụ TP.Hội An cho hay, thời gian qua, công tác CCHC ở các xã, phường trên địa bàn thành phố được quan tâm triển khai đạt hiệu quả. Các địa phương đã tổ chức triển khai, quán triệt văn bản của cấp trên về công tác CCHC, đồng thời ban hành kế hoạch CCHC tại địa phương. Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thời gian giải quyết thủ tục theo thẩm quyền được rút ngắn, công dân không phải đi lại nhiều lần. Cạnh đó, trình độ chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường ngày càng được nâng cao. Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục của tổ chức, công dân đảm bảo theo quy định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Các địa phương cũng thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 22 và Chỉ thị 26 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Cũng theo ông Huỳnh Kim Sinh, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác CCHC ở các xã, phường trên địa bàn thành phố vẫn còn hạn chế cần được khắc phục. Chẳng hạn, nhiều địa phương chưa chú trọng rà soát văn bản của cấp trên để kịp thời phát hiện và kiến nghị điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp. Công tác rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết cho tổ chức, công dân cũng còn nhiều hạn chế. “Hiện nay, Hội An tiếp tục chú trọng đẩy mạnh CCHC, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển triển kinh tế - xã hội của thành phố. Do đó, công tác CCHC phải được thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ thành phố đến các xã, phường, hướng đến nền hành chính phục vụ nhân dân” - ông Huỳnh Kim Sinh nói.

PHAN SƠN

 

.
.
.
.
.