Tam Kỳ duy trì tốp đầu cải cách hành chính

;
Thứ Tư, 24/07/2019, 12:25 [GMT+7]

TP.Tam Kỳ nhiều năm duy trì ở tốp dẫn đầu cả tỉnh về cải cách hành chính (CCHC), thể hiện nỗ lực của thành phố trong việc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt hơn cho người dân.

Tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ.Ảnh: X.P
Tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ.Ảnh: X.P

Tốp đầu

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để phát triển, những năm qua, TP.Tam Kỳ đã tập trung triển khai thực hiện, từ cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hiện đại hóa nền hành chính đến cải cách thể chế, nâng cao chất lượng đội ngũ.

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 03 (27.4.2016) của Tỉnh ủy và Nghị quyết 05 (11.4.2016) của Thành ủy về đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2016 - 2020 do UBND TP.Tam Kỳ mới đây, những chỉ số về CCHC được công bố đã mang lại sự lạc quan cho nhiều người.

Dù chặng đường theo kế hoạch còn đến 2 năm, song nhiều chỉ tiêu đề ra đã đạt hoặc tiệm cận. Chẳng hạn, 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đảm bảo cơ sở pháp lý, thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn được chuẩn hóa theo quy trình ISO  9001:2008 đạt hơn 67%, thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố đạt 75,5%, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đạt 30%, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đạt hơn 96%.

Trong 3 năm qua, chỉ số CCHC của Tam Kỳ luôn ở mức cao, trong đó 2 năm 2016, 2017 xếp thứ nhất và năm 2018 xếp thứ nhì trong số 18 huyện, thị xã, thành phố. Nếu kể rộng ra thêm 2 năm trước đó thì liên tục 5 năm kể từ năm 2015 đến nay, Tam Kỳ thường xuyên ở vị trí nhất, nhì (3 nhất, 2 nhì).

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy và Thành ủy về CCHC, các nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực, gồm cải cách thể chế, thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính… đều được triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả. Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hiện đại, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên. Các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, niêm yết công khai, minh bạch, tạo sự hài lòng cho tổ chức và công dân. Trách nhiệm, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng có những chuyển biến tích cực. Điều đó được thể hiện ở chỉ số CCHC của Tam Kỳ luôn nằm tốp đầu cả tỉnh.

Những trăn trở

Đạt được những kết quả khả quan nhưng địa phương vẫn còn nhiều trăn trở trước một số chỉ tiêu, mục tiêu chưa hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Theo ông Lê Tấn Vĩnh - Trưởng phòng Nội vụ TP.Tam Kỳ, bên cạnh nhiều chỉ tiêu đã đạt hoặc tiệm cận thì một số chỉ tiêu vẫn còn khá thấp. Chẳng hạn, tỷ lệ thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn được chuẩn hóa theo quy trình ISO  9001:2008 mới đạt hơn 67% (chỉ tiêu 100%); thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố đạt 75,5% (chỉ tiêu 100%). Đáng chú ý, việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân trên một số lĩnh vực còn trễ hẹn nhiều, nhất là lĩnh vực đất đai. Năm 2017 trễ hẹn 585 hồ sơ, năm 2018 trễ hẹn 809 hồ sơ và mới 6 tháng đầu năm 2019 nhưng số hồ sơ trễ hẹn đến 694.

Về chỉ số CCHC, vẫn duy trì ở tốp đầu cả tỉnh, song sau 3 năm liên tục (từ 2015 đến 2017) xếp nhất, năm 2018 Tam Kỳ rơi xuống vị trí thứ 2. Phân tích thêm về kết quả này, ông Lê Tấn Vĩnh cho biết, thành phố vẫn được đánh giá cao nhất tỉnh về điểm thẩm định. Tuy nhiên, do điểm điều tra xã hội học đứng thứ 7 kéo theo tổng điểm thấp hơn địa phương dẫn đầu (79,73 so với 79,81).

“Qua 290 phiếu điều tra xã hội học, lấy ý kiến của người dân nhận xét, đánh giá về CCHC thì cũng có ý kiến chê về thái độ phục vụ không tốt, tình trạng cán bộ, công chức “gợi ý”(?!) khi giải quyết công việc. Dù chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng đây là điều đáng suy nghĩ để thành phố có những giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC trong thời gian tới” - ông Vĩnh nói.

Theo ông Nguyễn Minh Nam, để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra và phục vụ người dân tốt hơn, làm thước đo thành công của CCHC, thành phố đưa ra nhiều giải pháp, trong đó trước hết là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, chú trọng các lĩnh vực hiện còn nhiều bức xúc như đất đai, xây dựng, đầu tư, đăng ký kinh doanh; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; tăng cường giáo dục đạo đức công vụ trong thực thi nhiệm vụ, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Cạnh đó, thực hiện nghiêm túc việc trả lời phản ánh, kiến nghị của công dân, doanh nghiệp và gửi thư xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn...

XUÂN PHÚ

.
.
.
.
.