Cần quan tâm "đầu ra" cho sinh viên cử tuyển

HÀN GIANG 15/01/2020 11:12

Ngành chức năng đang quan tâm giải quyết “đầu ra” đối với sinh viên cử tuyển đã tốt nghiệp nhưng chưa được bố trí việc làm trong đợt tổ chức xét tuyển, thi tuyển công chức, viên chức sắp đến.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Anh Tuấn trả lời kiến nghị ngành nội vụ các địa phương. Ảnh: N.Đ
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Anh Tuấn trả lời kiến nghị ngành nội vụ các địa phương. Ảnh: N.Đ

Qua thống kê, Sở Nội vụ cho biết, hiện tổng số sinh viên cử tuyển đã tốt nghiệp chưa được bố trí việc làm là 370 người; trong đó ngành y tế có 62 sinh viên, giáo dục và đào tạo có 164 sinh viên và ngành khác là 144 người.

Đến thời điểm hiện tại có 7 địa phương (Nam Trà My, Bắc Trà My, Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang, Phước Sơn và Đại Lộc) có nhu cầu xét tuyển công chức cử tuyển năm 2019 với 22 chỉ tiêu đăng ký xét tuyển.

Có 11 đơn vị không có nhu cầu xét tuyển (vì lý do không có sinh viên cử tuyển, không có nhu cầu tuyển dụng sinh viên cử tuyển, sinh viên cử tuyển chưa tốt nghiệp...). Như vậy, việc giải quyết đầu ra cho 348 sinh viên cử tuyển còn lại sẽ cứ mãi kéo dài mà không có lời giải thỏa đáng.

Trả lời kiến nghị của các địa phương, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ nêu ra thực trạng như trên tại hội nghị triển khai công tác ngành nội vụ năm 2020. Đồng thời đề nghị các địa phương cần hết sức quan tâm, chú trọng việc giải quyết đầu ra cho số sinh viên cử tuyển này. Bởi lẽ, trong khi chỉ tiêu đăng ký xét tuyển công chức đối với sinh viên cử tuyển là 22 chỉ tiêu, nhưng việc đăng ký thi tuyển công chức, viên chức thì rất nhiều.

Theo ông Tuấn, địa phương nào cũng cử con em đi học nhưng bây giờ không có vị trí việc làm để tuyển dụng sau khi tốt nghiệp. Các địa phương cần phải tuyển dụng hết số sinh viên cử tuyển này, còn lại thì mới tổ chức thi tuyển.

“Ai đó nói con em miền núi hạn chế về chuyên môn là sai lầm. Các em học ra cầm tấm bằng trên tay phải trải qua biết bao nhiêu vòng sát hạch rồi, đủ khả năng đứng lớp, đứng vào vị trí cần tuyển dụng chứ. Quan điểm của tôi là đưa số này ra, rà soát lại một cách cẩn thận, chi tiết, coi còn bao nhiêu vị trí việc làm phù hợp mà tổ chức xét tuyển cạnh tranh chọn người; đối với chỉ tiêu còn thiếu cần tổ chức thi tuyển công khai. Nhà nước nuôi 370 em ăn học đã tốn kém rất nhiều tiền của, thời gian, nếu không sử dụng hợp lý sẽ rất lãng phí. Các địa phương phải ủng hộ, bởi hiện nay chưa chú trọng công tác giải quyết đầu ra cho số sinh viên cử tuyển đã tốt nghiệp” - ông Tuấn nói.

Theo ông Trần Anh Tuấn, không phải đã hết vị trí việc làm, việc đăng ký thi tuyển công chức, viên chức, giáo dục gần mấy nghìn chỉ tiêu, trong khi đó, 370 sinh viên cử tuyển đã tốt nghiệp thì chưa được tính toán xét tuyển, bố trí công việc phù hợp.

“Chúng ta phải quan tâm chỗ này, không ai hiểu tập quán, phong tục, tâm huyết bằng chính các em đối với nơi mình sinh ra, trưởng thành. Rất quan tâm đến con em miền núi nên Đảng, Nhà nước ta mới có chính sách học cử tuyển. Sắp tới Sở Nội vụ sẽ có văn bản đề nghị các địa phương rà soát lại, có những cuộc làm việc thật cụ thể, hỏi lý do về từng trường hợp còn lại, tại sao không đưa ra xét tuyển, nếu các địa phương không giải thích được thì tham mưu không giao chỉ tiêu để thi công chức, viên chức. Phải tạo điều kiện tốt nhất để giải quyết vấn đề đầu ra cho sinh viên học cử tuyển” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Về kế hoạch tổ chức xét tuyển viên chức giáo viên theo tinh thần Công văn số 371/BNV-CCVC ngày 4.9.2019 của Bộ Nội vụ, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho chủ trương, hiện Sở Nội vụ đang thẩm tra để trình phê duyệt kế hoạch để thực hiện. Đây là việc làm đầy tính nhân văn, bởi thời điểm gian khó, nhiều giáo viên đứng trên bục giảng gắn bó với sự nghiệp trồng người, nhất là ở các địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, bằng hình thức hợp đồng làm việc. Quảng Nam cũng hết sức quyết tâm đeo đuổi vấn đề này, làm sao xét tuyển đủ tổng số nhu cầu đề nghị tuyển dụng là 488 chỉ tiêu.

Trước nhiều ý kiến trái chiều, Sở Nội vụ vừa cân nhắc, báo cáo cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, phân tích rõ nếu xét theo tinh thần Công văn số 371 của Bộ Nội vụ sẽ có ưu, nhược điểm gì, và việc tổ chức thi tuyển đại trà có ưu, nhược điểm như thế nào.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định cho thực hiện xét tuyển giáo viên, còn lại thiếu bao nhiêu chỉ tiêu thì tổ chức thi tuyển công khai. Sở Nội vụ giao hết cho các địa phương cấp huyện thực hiện việc xét tuyển đảm bảo theo các điều kiện, nguyên tắc đã đặt ra...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần quan tâm "đầu ra" cho sinh viên cử tuyển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO