Chuẩn bị bầu cử ở Phước Sơn: Rà soát lao động tạm trú

THÀNH CÔNG 22/04/2021 06:58

Vừa tập trung cho công tác tái thiết, ổn định đời sống và sản xuất đối với người dân vùng thiên tai, các cấp, ngành huyện Phước Sơn còn tập trung cho công tác triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với đó, công tác tuyên truyền đang được đẩy mạnh trong bối cảnh có khá nhiều lao động tạm trú của các công ty, nhà máy đang hoạt động tại địa bàn.

Công tác kiểm tra, giám sát bầu cử được huyện Phước Sơn thực hiện chặt chẽ theo từng cấp. TRONG ẢNH: Kiểm tra công tác bầu cử ở xã Phước Lộc
Công tác kiểm tra, giám sát bầu cử được huyện Phước Sơn thực hiện chặt chẽ theo từng cấp. TRONG ẢNH: Kiểm tra công tác bầu cử ở xã Phước Lộc

Phát huy vai trò già làng

Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, từ sắp xếp chỗ ở cho người dân mất nhà do bão lũ, khôi phục sản xuất, ổn định nước sinh hoạt, tu sửa hạ tầng…, song xã Phước Lộc vẫn triển khai kịp thời, đúng tiến độ đề ra đối với công tác bầu cử.

Ba tổ bầu cử được thành lập vào đầu tháng 4 vừa qua, sau khi các ban bầu cử được kiện toàn. Quy trình hiệp thương, lựa chọn người giới thiệu ứng cử chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo cơ cấu theo dự kiến phân bổ, nhất là đại biểu nữ, đại biểu người dân tộc thiểu số ứng cử HĐND cấp xã.

Qua các hội nghị lấy ý kiến cử tri, các đại biểu được giới thiệu ứng cử đều đạt tỷ lệ biểu quyết thống nhất 100%. Những trường hợp xin rút không ứng cử đều đảm bảo đúng quy định.

Ông Lưu Huyền Thoại - Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho hay, Ủy ban Bầu cử xã đã thực hiện việc rà soát cử tri, thống kê nhân khẩu trên địa bàn. Trong công tác bầu cử, địa phương đặc biệt chú trọng đến tuyên truyền. Các thành viên của tiểu ban thông tin - tuyên truyền đã xuống từng thôn, từng nhà để tuyên truyền, không ngại cách trở đường sá, phải đi vào ban đêm…

“Nhờ phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng thôn nên dù người dân một số nơi đang ở phân tán, trú tạm tại nhà người thân ở thôn khác, ở các khu nhà tạm… vẫn nắm bắt được thông tin, dự các hội nghị đúng, đủ thành phần theo quy định. Tất cả cử tri đã sẵn sàng cho ngày bầu cử 23.5 sắp tới” - ông Thoại nói.

Ở nhiều xã vùng cao huyện Phước Sơn, tiếng nói của già làng và đội ngũ cán bộ cơ sở góp phần rất lớn trong công tác triển khai hoạt động bầu cử. Nhờ đó, ngay cả những xã bị ảnh hưởng nặng nhất do thiên tai năm 2020 như xã Phước Kim, Phước Lộc, Phước Thành… vẫn bám sát được các mốc thời gian theo tiến độ, đảm bảo đúng quy định, người dân biết và tham dự đầy đủ những cuộc họp, hội nghị liên quan.

Tính đến ngày 2.4, đã có 12/12 xã, thị trấn hoàn thành việc thành lập tổ bầu cử đúng thời gian quy định. Toàn huyện thành lập tổng cộng 47 tổ bầu cử với 524 thành viên tổ bầu cử. Công tác kiểm tra, giám sát đã được triển khai và tổng hợp báo cáo cho Ban Chỉ đạo bầu cử huyện. Các ban bầu cử cấp xã đang làm tốt việc được giao, trong bối cảnh vẫn còn rất nhiều việc phải triển khai cùng lúc để tái thiết, ổn định sản xuất của người dân.

Không bỏ sót cử tri

Với đặc thù có nhiều lao động đang làm việc cho các công ty khai thác vàng, nhà máy thủy điện…, nên công tác rà soát, nắm danh sách cử tri được Ủy ban Bầu cử huyện Phước Sơn quán triệt kỹ cho từng cấp cơ sở. Theo ông Hồ Văn Điền - Chủ tịch UBND xã Phước Đức, qua rà soát, có hơn 200 công nhân đang làm việc tại nhà máy Vàng Phước Sơn, cùng với một số lao động tạm trú tại địa phương sẽ là cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử.

“Xã đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp, người sử dụng lao động để thường xuyên nắm, cập nhật biến động cử tri, có số liệu chính xác về số cử tri bầu cử trên địa bàn xã. Qua làm việc, chúng tôi vừa tuyên truyền để doanh nghiệp khai báo chính xác số lượng cử tri, vừa tổ chức vận động số cử tri này nắm thông tin, biết và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử sắp đến” - ông Điền cho hay.

Ông Võ Văn Ba - Trưởng phòng Nội vụ huyện Phước Sơn cho biết, những công ty, doanh nghiệp sử dụng lao động đều đã được địa phương tổ chức làm việc, lập danh sách cử tri để cùng thống kê chung theo tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử cấp huyện. Đặc biệt, ở Phước Sơn, số lượng công nhân làm vàng khá đông, lại thường xuyên biến động nên việc cập nhật dữ liệu, báo cáo thường xuyên là rất quan trọng.

“Chúng tôi đã nắm bắt sơ bộ số lượng cử tri, trong đó thủy điện Đăk Mi có hơn 200 công nhân, xã Phước Lộc, Phước Công có khoảng 45 công nhân, Công ty Vàng Phước Sơn hơn 200 công nhân không có hộ khẩu thường trú. Chính quyền xã cũng làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp sử dụng lao động nhỏ lẻ, quán triệt trước 24 giờ đối với thời điểm chính thức bỏ phiếu bầu cử phải báo cáo cho xã để cập nhật, đồng thời tạo điều kiện cho cử tri là công nhân đến thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử” - ông Ba nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuẩn bị bầu cử ở Phước Sơn: Rà soát lao động tạm trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO