Công điện khẩn về chủ động ứng phó tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới

MỸ LINH 10/10/2020 13:26

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công điện khẩn số 6 về chủ động ứng phó tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới.

Mưa lớn gây ngập tại nhiều địa phương. Ảnh: M.L
Mưa lớn gây ngập tại nhiều địa phương. Ảnh: M.L

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, trong 24 giờ qua, các địa phương trong tỉnh có mưa to đến mưa rất to.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, đến mưa rất to. Hiện nay mực nước các sông đang lên lại, mực nước tại Trạm Thủy văn Ái Nghĩa đã vượt mức báo động 3.

Để tập trung chủ động ứng phó với mưa lũ và áp thấp nhiệt đới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục khẩn trương triển khai quyết liệt các nội dung tại Công văn 5877/UBND-KTN (ngày 8.10.2020) của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác chỉ đạo ứng phó mưa lũ trên địa bàn tỉnh và tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố - Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các huyện, thị xã, thành phố tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến nhân dân biết về tình hình mưa lũ, thông tin vận hành các hồ chứa thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Tập trung tổ chức kiểm tra, rà soát và thực hiện sơ tán nhân dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng trũng thấp, ven sông, ven suối. Những hộ không đảm bảo an toàn phải kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời để đảm an toàn tính mạng cho người dân. Có phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.

Khẩn trương tổ chức thực hiện di dời, sơ tán triệt để dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ ngập sâu, sạt lở đất đến nơi an toàn trước 17 giờ ngày 10.10.

Tại Đại Lộc, nhiều khu vực bị ngập sâu. Ảnh: H.L
Nhiều khu vực tại Đại Lộc bị ngập sâu. Ảnh: H.L

Phân công rõ nhiệm vụ chỉ huy ứng phó cho các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện và ủy quyền điều hành công tác chỉ huy ứng phó đợt mưa lũ cho Phó Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện trong thời gian tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025).

Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải triển khai lực lượng tại các vị trí ngập sâu trên tuyến quốc lộ 1 và các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn; nghiêm cấm các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt các phương tiện chở người qua lại khi có lũ.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục ngay các điểm bị sạt lở đất đá, cây cối ngã đổ trên đường, bảo đảm thông tuyến, đi lại an toàn.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ nhân dân kịp thời; giúp các địa phương thực hiện công tác sơ tán dân. Đồng thời thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Đại Lộc để chỉ huy khu vực phía bắc của tỉnh; chủ động triển khai các phương án hiệp đồng với các đơn vị của Quân khu 5.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm đếm lại phương tiện tàu cá còn đang hoạt động ngoài khơi và thông tin diễn biến áp thấp nhiệt đới để chủ các phương tiện, thuyền trưởng biết chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn. Bổ sung lực lượng cho các đồn biên phòng tuyến miền núi để hỗ trợ chính quyền, nhân dân các địa phương miền núi ứng phó mưa lớn, sạt lở đất.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh làm việc với các chủ hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để xem xét, quyết định hạ mực nước hiện nay về bằng hoặc thấp hơn mực nước đón lũ để đảm bảo an toàn cho đợt mưa lũ sắp đến. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và môi trường, các chủ hồ thủy điện tính toán, chỉ đạo vận hành điều tiết đảm bảo quy trình tại Quyết định số 1865/QĐ-TTg (ngày 23.12.2019) của Thủ tướng Chính phủ góp phần giảm lũ, chậm lũ cho vùng hạ du.

Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam, đài truyền thanh các địa phương thường xuyên đưa tin về tình hình diễn biến mưa lũ, tình hình vận hành, điều tiết của các thủy điện và công tác chỉ đạo, chỉ huy phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ của các cấp chính quyền địa phương để nhân dân, các cơ quan thông tin đại chúng biết, chủ động phòng tránh.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên. Đồng thời thực hiện tốt việc thông báo, điều tiết xả lũ linh hoạt và theo đúng quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các chủ hồ thủy điện phải kiểm tra, đảm bảo tối đa phương án dự phòng, phương án vận hành tràn xả lũ đảm bảo, nhất là hệ thống điện.

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam thực hiện các bản tin dự báo, cảnh báo tình hình, diễn biến mưa lũ và thu thập, phân tích thông tin số liệu cung cấp cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ kịp thời công tác PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh. Cung cấp bản tin thủy văn hằng giờ cho các chủ hồ thủy điện và các cơ quan, địa phương liên quan, trường hợp cần thiết phải cung cấp 30 phút/lần. Kiểm tra lại hệ thống cung cấp thông tin mực nước hạ du để phục vụ công tác chỉ huy ứng phó và điều hành các hồ chứa thủy điện.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục; thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công điện khẩn về chủ động ứng phó tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO