Cử tri kiến nghị thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội

T.B (tổng hợp) 15/10/2020 10:15

Từ ngày 21.9 đến 6.10.2020, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri tại 7 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, với hơn 1.500 lượt cử tri tham gia. Qua đó đã ghi nhận nhiều ý kiến cử tri trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

 Cử tri xã Tam Giang (Núi Thành) và một số huyện ven biển phản ánh các công ty kinh doanh bảo hiểm từ chối bán bảo hiểm thân vỏ tàu vì sợ rủi ro cao, thua lỗ. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ để ngư dân có thể mua bảo hiểm thân vỏ tàu, yên tâm vươn khơi đánh bắt, bám biển.

Cử tri xã Chà Vàl (Nam Giang) đề nghị Quân khu 5 xem xét đầu tư, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường từ ngã tư xã Chà Vàl đến xã Đắc Tôi. Đây là tuyến đường do Đoàn Kinh tế - quốc phòng 207, Quân khu 5 làm chủ đầu tư, hiện đã xuống cấp. Bên cạnh đó kiểm tra, xem xét việc Đoàn Kinh tế - quốc phòng 207 cắm mốc trên thực địa vùng quy hoạch đất sản xuất không đúng với vị trí đã thỏa thuận với nhân dân thôn La Bơ, xã Chà Vàl. Theo phản ánh, người dân thỏa thuận cho Đoàn Kinh tế - quốc phòng giải phóng mặt bằng trên phạm vi 20ha đất để làm khu sản xuất, tuy nhiên, đơn vị này đã cắm mốc vượt phạm vi thỏa thuận…

Ngày 20.10.2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 53/2015/QĐ-TTg quy định về chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên học cao đẳng, trung cấp. Theo đó, đối tượng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật khi đi học cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì được hỗ trợ các chính sách nội trú. Hiện nay, thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau THCS, học sinh là người dân tộc thiểu số tốt nghiệp THCS đi học nghề ngày càng nhiều nhưng chưa được hỗ trợ các chính sách nội trú như trên. Do đó, cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung đối tượng học viên học trung cấp nghề, cao đẳng nghề là người dân tộc thiểu số ở vùng cao, miền núi (không phân biệt hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật) cũng được thụ hưởng các chính sách quy định tại quyết định nêu trên.

Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung đối tượng giáo viên giảng dạy tại các điểm trường chính ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách như giáo viên giảng dạy ở các điểm trường lẻ theo Nghị định số 06/2018/NĐ-CP ngày 5.1.2018 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non.

Trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, cử tri Quảng Nam kiến nghị nhiều vấn đề như: Chính phủ xem xét nâng mức trợ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố. Xem xét điều kiện để được hưởng chế độ thương binh và bệnh binh, đảm bảo các đối tượng công tác trong thời kỳ chiến tranh phải được hưởng ưu đãi hơn những người công tác trong thời bình. Đồng thời đề nghị xem xét đề xuất chế độ bệnh binh được hưởng theo cấp bậc, chức vụ, không nên cào bằng giữa các đối tượng như hiện nay. Đề nghị Quốc hội sớm xem xét sửa đổi Luật Điện lực theo hướng phân cấp cho UBND cấp tỉnh được phê duyệt quy hoạch lưới điện 110kV nhằm đảm bảo tính kịp thời, rút ngắn thủ tục, quy trình đầu tư lưới điện, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương… 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cử tri kiến nghị thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO