Cử tri quan tâm việc xử lý tham nhũng

THÀNH CÔNG 05/12/2019 11:54

Tăng mức phạt đối với hành vi tham nhũng, đẩy mạnh việc thanh kiểm tra, phát hiện và xử lý tham nhũng, cải thiện hạ tầng giao thông… là những vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm, gửi gắm Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tại buổi tiếp xúc diễn ra ở Thăng Bình và Duy Xuyên vào hôm qua 4.12.

Cử tri Vương Văn Đồng đề nghị Đảng, Nhà nước cần tăng mức phạt, xử lý nghiêm đối với hành vi tham ô, tham nhũng.Ảnh: T.C
Cử tri Vương Văn Đồng đề nghị Đảng, Nhà nước cần tăng mức phạt, xử lý nghiêm đối với hành vi tham ô, tham nhũng.Ảnh: T.C

Buổi tiếp xúc cử tri do ông Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì, cùng các đại biểu Nguyễn Quang Dũng - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng và Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu 5.

Cần mạnh tay với tham nhũng

Đánh giá cao báo cáo kết quả tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, cử tri Vương Văn Đồng (xã Bình Trung, Thăng Bình) cho rằng, thời gian qua, các cấp, ngành tăng cường thanh tra kiểm tra, phát hiện nhiều vụ tham nhũng được người dân hết sức đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, việc xử lý ở một số vụ việc, một số nơi còn thiếu kiên quyết, khung hình phạt đối với các đối tượng còn nhẹ. “Đơn cử như ở địa phương, có một cán bộ xã tham ô chỉ vài triệu đồng, bị phát hiện, xử lý phạt tù vài năm, trong khi lãnh đạo cấp Trung ương làm thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng nhưng mức án đưa ra theo tôi là chưa đủ mạnh. Quốc hội cần có kiến nghị để tăng khung phạt, mức phạt để có tác dụng răn đe. Ngoài ra, cần tăng cường thanh kiểm tra hơn nữa để kịp thời phát hiện, xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng” - ông Đồng nói. Cử tri Đoàn Ngọc Thông (xã Duy Châu, Duy Xuyên) chia sẻ, thời gian qua vấn đề chống tham nhũng được nhắc nhiều, xử lý nhiều vụ việc nóng. Song ở các cấp cơ sở vẫn còn dư luận về việc chạy chức chạy quyền, chạy suất đi nghĩa vụ ngành công an, quân đội. Đề nghị ĐBQH giám sát vấn đề này, đồng thời xử lý nghiêm minh để có thể răn đe, giữ được niềm tin trong nhân dân.

Trả lời ý kiến của cử tri, đại biểu Phan Thái Bình cho biết, thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng được các cấp ngành từ trung ương đến địa phương thực hiện rất quyết liệt. Nhiều trường hợp bị phát hiện, xử lý nghiêm, kể cả Ủy viên Bộ Chính trị cũng bị xử lý, hơn 70 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị xử lý. “Quan điểm nhất quán của Đảng, của Nhà nước là xử lý nghiêm, sai đến đâu xử đến đó, không có vùng cấm. Hiện nay Quốc hội và các cơ quan cũng đang tiếp thu kiến nghị cử tri, sẽ có kiến nghị với các cơ quan có trách nhiệm để tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng” - đại biểu Phan Thái Bình nói.

Lo ngại hạ tầng giao thông

Dự buổi tiếp xúc, cử tri Phạm Hoàng Liên (Thăng Bình) nêu kiến nghị về việc hạ tầng giao thông quốc lộ 1 và một số điểm còn nhiều hạn chế, là nguy cơ phát sinh và gia tăng tai nạn. Cử tri này cũng đề cập đến việc ngã tư chợ Kế Xuyên đã có từ lâu đời, phục vụ cho việc đi lại sinh hoạt, giao thương buôn bán của bà con địa phương. Tuy nhiên, sau khi quốc lộ 1 được hoàn thành, ngã tư này bị chặn bởi dải phân cách cứng, nhiều lần cử tri kiến nghị song vẫn chưa được giải quyết. Cử tri Lê Văn Học cũng nêu ý kiến về việc hành lang an toàn cho người đi bộ, xe thô sơ ở nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 1 bị thu hẹp hoặc không có hành lang an toàn, rất nguy hiểm cho học sinh và người dân khi đi lại trên đường. Ngoài ra, tuyến đường ven biển 129 đưa vào sử dụng nhưng hạ tầng nhiều đoạn vẫn chưa hoàn thiện, đã xảy ra nhiều vụ giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này. Cử tri mong muốn Trung ương, tỉnh sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hoàn thiện các tuyến đường, có giải pháp tính toán khôi phục ngã tư Kế Xuyên.

Ngoài những ý kiến trên, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tiếp thu hơn 50 kiến nghị của cử tri liên quan đến việc các “công ty ma” mua bán đất, tình trạng hàng giả, hàng nhái, chế độ chính sách cho người có công. Cử tri cũng nêu ý kiến về việc quy định tuổi nghỉ hưu cũng cần có sự điều chỉnh phù hợp, cho nghỉ hưu sớm nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi đối với những ngành nghề đặc thù, ngành nghề hoạt động trong môi trường độc hại; xem xét tăng mức đầu tư cho xây dựng nông thôn mới; chương trình cải cách giáo dục; tình hình Biển Đông… Bên cạnh việc giải đáp tại chỗ, một số kiến nghị của cử tri được Đoàn ĐBQH ghi nhận, tiếp thu, kiến nghị với Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cử tri quan tâm việc xử lý tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO