Cử tri Tam Hải kiến nghị nhiều vấn đề bức thiết

VINH ANH 04/12/2019 12:20

Nhiều nhóm vấn đề nổi cộm liên quan đến đời sống, kinh tế - xã hội, môi trường… ở xã đảo Tam Hải (Núi Thành) đã được nhân dân gửi gắm, kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, diễn ra vào sáng qua 3.12.

Phà Tam Hải nhiều lần bị hư hỏng gây chia cắt xã đảo với đất liền. Ảnh: V.A
Phà Tam Hải nhiều lần bị hư hỏng gây chia cắt xã đảo với đất liền. Ảnh: V.A

Chủ trì buổi tiếp xúc cử tri có các ĐBQH: Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội; Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Đề xuất xử lý triệt để rác thải

Trong các nhóm vấn đề mà cử tri xã đảo đề cập thì rác thải và môi trường tiếp tục nhận được sự quan tâm. Người dân cho rằng, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các ngành, đoàn thể đã dành sự quan tâm, hỗ trợ xã đảo trong việc xử lý rác thải. Tuy nhiên, về lâu dài phải có giải pháp căn cơ để giải quyết triệt để bài toán rác thải.

Ông Lê Tấn Ích (thôn Long Thạnh Tây) cho biết, rác thải trên xã đảo xuất phát từ 2 nguồn, gồm rác địa bàn khu dân cư và rác từ nơi khác tấp vào. Với rác ở khu dân cư, Nhà nước cần có giải pháp để thu gom đến khu xử lý tập trung; còn rác tấp vào, việc thu gom sẽ không hiệu quả mà cần đầu tư xây dựng bờ kè bao quanh.

Ông Ích nói: “Năm 2020, Tam Hải phấn đấu về đích nông thôn mới, nhưng nếu vấn đề rác thải không sớm được giải quyết thì tiêu chí môi trường khó lòng đạt được. Đó là chưa kể những tác động đến việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch trên xã đảo”.  

Cử tri Lê Văn Anh (xã Tam Hải) cho biết đang xin chính quyền để tham gia công việc thu gom, xử lý rác trên đảo, vừa để kiếm thêm thu nhập, vừa giúp địa phương giải quyết vấn đề bức xúc về rác thải. Ông Anh đề nghị tỉnh, huyện quan tâm đầu tư cho xã đảo xe thu gom rác để ông đứng ra đảm nhận công việc này.

“Rác thải là việc của người địa phương thì Nhà nước nên tạo điều kiện để người dân tham gia. Vừa rồi thấy huy động thanh niên, công an, bộ đội về đây dọn rác, người dân cảm ơn nhưng thấy không phù hợp. Mang tiếng là khu du lịch mà phải nhắc đến như điểm nóng về rác thải thì coi không được” - ông Anh phát biểu.

Xây cầu hay nâng cấp phà

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh trả lời tất cả 11 ý kiến với 29 vấn đề mà cử tri Tam Hải quan tâm như: việc nạo vét luồng lạch gây sạt lở, thiệt hại tài sản người dân; kiến nghị tiếp tục đầu tư xây dựng kè biển ở một số khu vực trên xã đảo; vấn đề tiếp cận nguồn vốn theo Nghị định 67 gặp khó khăn, hỗ trợ không đúng đối tượng; ngư trường đánh bắt của ngư dân bị thu hẹp do tàu Trung Quốc xua đuổi; cơ chế chính sách cho xã đảo, nhất là chính sách cán bộ y tế, người hoạt động không chuyên trách gặp nhiều khó khăn... Về kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư cho xã Tam Hải phương tiện cứu thương và xe vận chuyển rác, ông Phan Việt Cường đồng ý với việc đầu tư xe thu gom rác và đề nghị huyện nghiên cứu loại phương tiện phù hợp, đề xuất tỉnh sớm hỗ trợ cho địa phương; còn phương tiện cấp cứu, có thể xem xét hỗ trợ nhưng vấn đề sử dụng, quản lý sẽ khó phát huy tác dụng, gây lãng phí tài sản...

Cử tri xã đảo Tam Hải đặc biệt quan tâm và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, tỉnh sớm đầu tư xây dựng cầu Tam Hải để người dân thuận tiện trong giao thông, giao thương.

Cử tri Lê Công Minh (thôn Thuận An) nói: “Nhiều người nói làm cầu là hoang tưởng nhưng tôi nghĩ đó là thực tế. Về lâu dài, Tam Hải phải có cầu chứ đò ngang thì sẽ không bền vững. Do đó Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm, sớm nghiên cứu đầu tư khu vực xây dựng cầu qua Tam Hải”.

Tuy nhiên, cũng ý kiến đề nghị, khi chưa có nguồn lực đầu tư xây dựng cầu thì Nhà nước cần quan tâm, nâng cấp phà để người dân không phải chịu cảnh chia cắt vào mùa mưa gió.

Cử tri Lê Công Nghĩa (thôn Tân Lộc) cho biết: “Phà thường hư hỏng về mùa mưa bão. Những khi đó, người dân phải chịu cảnh chia cắt, giá cả tăng cao. Đặc biệt, việc đầu tư nâng cấp phà cũng liên quan đến chuyện thu gom, xử lý rác thải ở xã đảo vì muốn vận chuyển rác thì phải đầu tư phà lớn để trung chuyển”.

Trong phần trả lời kiến nghị cử tri, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường đã có những phân tích, chia sẻ với nhân dân xã đảo về việc đầu tư xây dựng cầu hay nâng cấp phà Tam Hải. Theo ông Cường, nếu việc xây dựng cầu qua Tam Hải là cấp thiết và phù hợp thì dù tốn kém cũng sẽ đầu tư. Tuy nhiên phải xem xét là có thực sự cần thiết đầu tư hay không. Khi đầu tư cầu thì tất nhiên là không còn tên gọi xã đảo. Trong khi xu thế ở nhiều nước lại muốn giữ lại đảo, chấp nhận dùng phà để nhằm phát triển về du lịch. Đặc biệt, về phát triển du lịch, tỉnh đang có những định hướng để thu hút đầu tư du lịch về xã đảo; kết nối du lịch “tam đảo”, giữa xã đảo Cù Lao Chàm - Tam Hải - Lý Sơn.

Từ phân tích trên, ông Cường đề nghị huyện Núi Thành cần nghiên cứu đưa dự án nâng cấp phà Tam Hải vào danh mục đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2026; đồng thời phải tìm hiểu loại phương tiện phù hợp về giá cả và chi phí vận hành vừa phải để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa tính đến chuyện xe cứu thương, xe chở rác qua lại dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cử tri Tam Hải kiến nghị nhiều vấn đề bức thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO