“Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế”

T.D 09/05/2020 16:04

* Sẽ sớm có nghị quyết tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển(QNO) - Đó là chủ đề của hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp diễn ra sáng nay 9.5, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu địa phương, 30 điểm cầu các bộ, ngành và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Khoảng 800.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, hơn 5 triệu hộ kinh doanh và nhân dân cả nước có thể theo dõi. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì tại đầu cầu Quảng Nam với khoảng 50 doanh nghiệp địa phương tham dự.

hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp diễn ra sáng nay 9.5
Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp vào sáng 9.5. Ảnh: chinhphu.vn

Theo hội nghị, đại dịch Covid-19 đồng thời tác động xấu đến nền kinh tế, nhưng cũng là thách thức, thời cơ, cơ hội phát triển kinh doanh… Hội nghị hướng đến sự động viên, ghi nhận nỗ lực vượt khó, tự lực tự cường của cộng đồng doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển đất nước.

Hội nghị thể hiện sự cam kết đồng hành và chia sẻ mạnh mẽ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp; lắng nghe, ghi nhận các giải pháp, sáng kiến của doanh nghiệp; tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nắm bắt cơ hội, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Thông qua 23 lượt ý kiến phát biểu tại hội nghị, hàng trăm kiến nghị trực tiếp và trên Cổng thông tin quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ 5 mũi đột phá để tăng trưởng, phát triển, vượt qua khó khăn của giai đoạn này là thu hút FDI, đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư tư nhân, đẩy mạnh đầu tư công và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Quảng Nam. Ảnh: T.D
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Quảng Nam. Ảnh: T.D

Theo Thủ tướng, chỉ đạo chống dịch Covid-19 thành công ở Việt Nam là điểm sáng. Covid-19 là một đại dịch nhưng cũng là cơ hội phát triển của Việt Nam nếu biết tổ chức nhà nước tốt, kinh doanh tốt và hợp tác tốt. Chính phủ khẳng định vị trí của doanh nghiệp là lực lượng chủ chốt trên mặt trận kinh tế, từ tăng trưởng đến giải quyết việc làm, thu ngân sách, áp dụng tiến bộ kỹ thuật. Yêu cầu đối với doanh nghiệp là không được trông chờ ỷ lại trong phát triển, phải được tái cơ cấu, phát triển nâng cao trình độ quản trị trong phát triển để phát triển bền vững.

Các cấp ngành, đặc biệt là doanh nghiệp áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất. Chính phủ cam kết sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Các bộ, cơ quan, địa phương đều phải có chương trình hành động cụ thể để tháo gỡ khó khăn cụ thể tại địa phương mình nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển...

Chính phủ sẽ quan tâm xử lý giải quyết kiến nghị doanh nghiệp nhanh hơn, thuận lợi hơn. Nhà nước và doanh nghiệp cần giữ lao động, thị trường và phát triển thị trường… Chính phủ các cơ quan liên quan lắng nghe, tiếp thu để Chính phủ sớm có một nghị quyết tốt nhất nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO